Mở rộng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về chuyển đổi số, Công ty Điện lực Sơn La đã xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đến nay, Công ty có 174.000/329.000 khách hàng, đạt 53,16%, khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã và đang thu hút khách hàng sử dụng, bởi mang lại sự thuận tiện, an toàn cho khách hàng sử dụng điện.

Điện lực Thành phố tặng quà cho khách hàng lần đầu tham gia thực hiện sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 1 năm qua, gia đình ông Trần Nguyên Bình, tổ 7, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, không phải đến điểm thu tiền điện để nộp tiền như trước. Hàng tháng, tiền điện của gia đình sẽ tự động thanh toán qua ngân hàng mà không cần dùng đến tiền mặt. Ông Bình chia sẻ: Cách đây hơn 1 năm, tôi được nhân viên Điện lực Thành phố hướng dẫn đăng ký thanh toán tiền điện qua tài khoản Ngân hàng Agribank thông qua hình thức trích nợ tự động, việc thực hiện thanh toán rất thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.

Đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng về lợi ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội, nhắn tin quảng bá... Thiết lập hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh để hỗ trợ khách hàng; giao chỉ tiêu cụ thể từng năm cho các đơn vị, bộ phận trong việc vận động khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt. Đồng thời, làm việc trực tiếp với các địa phương, đơn vị về việc chuyển đổi thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy của Điện lực sang thanh toán tiền điện qua các ngân hàng. Qua đó, nhận được sự ủng hộ từ chính quyền các địa phương, cơ quan, ban, ngành. 

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Sơn La đã ký kết hợp tác thu hộ tiền điện với các ngân hàng thương mại và nhà mạng viễn thông như: BIDV, Agribank, Vietinbank, Vietcombank, ABbank Viettel Sơn La... để thu tiền điện tại quầy giao dịch, qua ATM, internet Banking, trích thu nợ tự động. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán điện tử qua ví điện tử Momo, cổng Dịch vụ công quốc gia, VNMedia, Zalopay, ViettelPay. Công ty còn triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện. Theo đó, khách hàng có thể lấy hóa đơn tiền điện qua trang chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, cũng như nhận hóa đơn qua thư điện tử mà khách hàng đã đăng ký.

Ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Sơn La (Vietcombank Sơn La), cho biết: Khách hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán và chủ động thực hiện mọi lúc, mọi nơi, không cần phải đến các quầy thu trong giờ hành chính để thanh toán tiền điện. Như: Khấu trừ tự động qua đăng ký dịch vụ tại quầy của Vietcombank một lần duy nhất; qua các kênh Ngân hàng điện tử của Vietcombank; chuyển khoản hoặc nộp tiền mặt tại các quầy giao dịch của Vietcombank. Dự kiến trong năm 2022, đơn vị sẽ phát triển mới 5.000 khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp việc triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là giải pháp tối ưu.

Ông Trần Duy Trinh, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La, thông tin: Hiện nay, Công ty đang quản lý kinh doanh bán điện cho hơn 329.000 khách hàng. Trong đó, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 53,16%, tương ứng với hơn 174.000 khách hàng. Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn phát triển mạnh ở khu vực trung tâm Thành phố, thị trấn, xã, phường. Tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, việc triển khai hình thức thanh toán này gặp nhiều khó khăn do người dân vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt và việc tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Công ty tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích về việc chuyển đổi thanh toán tiền điện bằng tiền mặt sang thanh toán qua ngân hàng đã tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, đồng thời góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới