Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Công nghệ giám sát thương mại điện tử

Không ít cá nhân, người nổi tiếng đã lợi dụng sức ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng, làm suy giảm uy tín của hoạt động thương mại điện tử.

Giọng nữ

 

Giải pháp truy xuất nguồn gốc dựa trên ba nền tảng lõi: RFID - AI - Blockchain hướng tới mục tiêu minh bạch dữ liệu, bảo vệ thương hiệu, tăng niềm tin người tiêu dùng.
Giải pháp truy xuất nguồn gốc dựa trên ba nền tảng lõi: RFID - AI - Blockchain hướng tới mục tiêu minh bạch dữ liệu, bảo vệ thương hiệu, tăng niềm tin người tiêu dùng.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú, chuyên gia pháp lý (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương), tính đến tháng 1/2025, Việt Nam có 76,2 triệu người dùng mạng xã hội, tương đương 75,2% dân số. Đáng chú ý, người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng dựa vào mạng xã hội để tìm kiếm thông tin, đọc đánh giá và quyết định mua sắm. Trong bối cảnh đó, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trở thành kênh truyền thông hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trực tiếp, đáng tin cậy và mang tính cá nhân hóa cao.

Thực tế đó cho thấy, quảng cáo trực tuyếntrở thành công cụ chính của hoạt động thương mại điện tử, đồng thời là môi trường phát sinh hàng loạt hành vi gian dối và sai sự thật gây thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng.

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học cho biết: Từ vụ “Tâm An Shop” (2022) quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng chữa bệnh, đến vụ “Forex Busan” (2023) lôi kéo hàng trăm nhà đầu tư qua hình thức livestream ảo. Và mới đây nhất là vụ liên quan đối tượng Hoàng Hường cùng vụ Shark Bình - AntEx, phản ánh rõ nét mối nguy của sự nhập nhằng giữa quảng bá và lừa dối. Hành vi sai lệch trong quảng cáo không chỉ là lỗi đạo đức, mà tiệm cận ranh giới tội phạm.

Quảng cáo sai sự thật không chỉ bắt nguồn từ kẽ hở pháp luật, mà còn từ cơ chế hình thành hành vi lệch chuẩn trong môi trường số, sự thiếu hiểu biết, lòng tin mù quáng, tâm lý đám đông và động cơ lợi nhuận.

Quảng cáo sai sự thật không chỉ bắt nguồn từ kẽ hở pháp luật, mà còn từ cơ chế hình thành hành vi lệch chuẩn trong môi trường số, sự thiếu hiểu biết, lòng tin mù quáng, tâm lý đám đông và động cơ lợi nhuận. Do đó, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện quảng cáo sai sự thật không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý, mà là nhiệm vụ xã hội, nhằm bảo vệ công dân số, gìn giữ đạo đức kinh doanh và trật tự công lý trong nền kinh tế thị trường hiện nay.

Để giám sát và ngăn chặn gian lận trong thương mại điện tử, ông Phạm Minh Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Activ, nhấn mạnh cần triển khai giải pháp truy xuất nguồn gốc TrueData dựa trên ba nền tảng lõi: RFID - AI - Blockchain, hướng tới mục tiêu “minh bạch dữ liệu - bảo vệ thương hiệu - tăng niềm tin người tiêu dùng”. Theo ông, công nghệ RFID gắn chip định danh điện tử duy nhất cho từng sản phẩm, lưu trữ toàn bộ hành trình hàng hóa. AI phân tích dữ liệu quét để phát hiện bất thường, trong khi Blockchain bảo đảm tính toàn vẹn, tạo “hộ chiếu điện tử” không thể chỉnh sửa.

Song song đó, Big Data giúp phân tích xu hướng và cảnh báo sớm rủi ro. TrueData còn cho phép kết nối dữ liệu giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử, hỗ trợ thanh tra, truy vết nhanh chóng. Đây không chỉ là công cụ xác thực mà còn là nền tảng dữ liệu lớn, góp phần xây dựng một thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn và lành mạnh.

Công nghệ vừa là nguyên nhân, vừa là công cụ để giải quyết vấn đề. Bởi vậy, công nghệ cần được nhìn nhận như một tuyến phòng thủ chủ động, giúp giảm tải cho bộ máy kiểm tra truyền thống và tăng tốc độ phản ứng xã hội.

“Mọi chiến dịch phải có mã định danh lưu trên hệ thống, cho phép cơ quan quản lý và người tiêu dùng kiểm tra lịch sử. Cần phát triển ứng dụng “FactCheckVN” - nơi người dùng quét mã QR sản phẩm để kiểm tra giấy phép quảng cáo, chứng nhận chất lượng, cảnh báo vi phạm”, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu cho biết.

Ở khía cạnh khác, Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Viện trưởng Viện Ứng dụng khoa học công nghệ và luật pháp cho rằng: Trong môi trường số, việc bảo đảm tính trung thực, minh bạch và trách nhiệm pháp lý trở thành vấn đề sống còn để bảo vệ người tiêu dùng và duy trì uy tín thương hiệu. Bởi vậy, cần tăng cường giám sát, kiểm tra nội dung trên nền tảng số. Áp dụng công nghệ AI, hệ thống giám sát tự động để rà soát nội dung quảng cáo vi phạm, phối hợp với nền tảng mạng xã hội để gỡ bài, chặn tài khoản vi phạm.

Theo Báo Nhân dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên

    Giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên

    Xây dựng Đảng -
    Giáo dục chính trị tư tưởng đóng vai trò cốt lõi trong việc hình thành nhân cách, bồi đắp lý tưởng và định hướng hành động cho thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng triển khai các giải pháp thiết thực nhằm giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
  • 'Đồn Biên phòng 459 chú trọng công tác xây dựng Đảng

    Đồn Biên phòng 459 chú trọng công tác xây dựng Đảng

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Đảng bộ Đồn Biên phòng Phiêng Pằn (Đồn 459) hiện có 37 đảng viên, sinh hoạt tại 3 chi bộ. Những năm qua, Đảng ủy Đồn chú trọng công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và phát triển đảng viên; xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện.
  • 'Tuổi trẻ Sông Mã tình nguyện nhập ngũ

    Tuổi trẻ Sông Mã tình nguyện nhập ngũ

    Quốc phòng -
    Những ngày này, không khí tuyển quân ở xã Sông Mã trở nên rộn ràng, lan tỏa tinh thần hăng hái của tuổi trẻ. Nhiều thanh niên trong xã đã chủ động viết đơn tình nguyện nhập ngũ, thể hiện trách nhiệm, lý tưởng và lòng yêu nước.
  • 'Phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới

    Phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới

    Pháp luật -
    Xác định nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, xã Chiềng Sơn đã phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an triển khai nhiều giải pháp, đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp nhân dân hiểu biết, sử dụng và tuân thủ pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự và chủ quyền biên giới.
  • 'Mường Lạn phòng, chống đói, rét cho gia súc

    Mường Lạn phòng, chống đói, rét cho gia súc

    Nông nghiệp -
    Tại xã biên giới Mường Lạn, những ngày này, thời tiết trở lạnh kèm theo mưa phùn, nhiệt độ vào ban đêm và rạng sáng xuống dưới 150C. Chủ động bảo vệ đàn vật nuôi, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn tăng cường bám sát cơ sở, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.
  • 'Vượt khó xây dựng nông thôn mới

    Vượt khó xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được xã Tà Hộc xác định là động lực tạo đột phá phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo và giảm nghèo bền vững. Ngay sau sáp nhập, UBND xã khẩn trương rà soát các tiêu chí, đánh giá đúng thực trạng và đề ra giải pháp đồng bộ triển khai thực hiện.
  • 'Phiêng Khoài vào vụ cam Navel

    Phiêng Khoài vào vụ cam Navel

    Nông nghiệp -
    Sau 3 năm bén rễ với vùng đất Phiêng Khoài, nhưng cây cam Navel đang trở thành cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân nơi đây. Thời điểm này, những vườn cam Navel trên địa bàn xã đã chín mọng, nặng trĩu cành, bà con tất bật bước vào vụ thu hoạch với niềm vui phấn khởi cùng một vụ cam bội thu.