Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động

LTS: Thực hiện Quyết định số 2239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh ta đã và đang triển khai nhiều giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp. Phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, về nội dung này. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Giảng viên Trường cao đẳng Sơn La tham gia Hội giảng giáo dục nghề nghiệp tỉnh năm 2024.
Ảnh: Nguyễn Thư

Phóng viên: Xin ông cho biết mục tiêu khái quát của Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Thủ tướng Chính phủ và việc cụ thể hóa trên địa bàn tỉnh ta?

Ông Nguyễn Tuấn Anh: Mục tiêu trước hết là phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đa dạng về loại hình, phân bố hợp lý về cơ cấu ngành, nghề, cơ cấu trình độ, cơ cấu vùng, miền. Đồng thời, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, phân tầng chất lượng, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề, nhất là nhân lực có kỹ năng nghề cao cho phát triển đất nước. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Giảm ít nhất 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020, trong đó giảm khoảng 40% số trường trung cấp công lập; nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 45%. Hoàn thành sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề thành một cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cấp huyện.

Trên cơ sở điều kiện thực tế, tỉnh ta đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo. Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp. Gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động. Nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ, hướng nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Tăng cường huy động và nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính cho giáo dục nghề nghiệp. Truyền thông nâng cao hình ảnh, thương hiệu và giá trị xã hội của giáo dục nghề nghiệp. Nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế về giáo dục nghề nghiệp.

Phóng viên: Là cơ quan chuyên môn, ngành đã có những tham mưu gì với tỉnh để triển khai thực hiện  hiệu quả Quyết định số 2239/QĐ-TTg, thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Anh: Ngành đã tham mưu xây dựng, thực hiện lồng ghép trong các kế hoạch: “Phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”; “Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045”; triển khai thực hiện chương trình “Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”; “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh” đến năm 2025; “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022-2027”...

Bên cạnh đó, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh, thực hiện Quyết định số 864/QĐ-LĐTBXH ngày 5/7/2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc sáp nhập Trường trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Sơn La, Trường trung cấp Luật Tây Bắc vào Trường cao đẳng Sơn La. Với mục đích xây dựng Trường cao đẳng Sơn La đến năm 2025 trở thành trường cao đẳng chất lượng cao, đủ năng lực đào tạo một số ngành, nghề đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La và các tỉnh Bắc Lào. 

Học viên Trường cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La thực hành sửa chữa ô tô.        
Ảnh: Thu Thảo

Phóng viên: Tiếp tục thực hiện Quyết định số 2239/QĐ-TTg, theo ông, trong thời gian tới cần thực hiện những nhiệm vụ cơ bản nào?

Ông Nguyễn Tuấn Anh: Sau khi sáp nhập các trường nêu trên, tỉnh có 3 trường cao đẳng tham gia đào tạo nghề thuộc các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe; nông, lâm nghiệp; nội vụ; công tác xã hội; văn hóa; du lịch; nghệ thuật; xây dựng; cơ khí; ôtô; điện dân dụng... Đến hết năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 61%; tỷ lệ lao động đào tạo được cấp văn bằng, chứng chỉ là 26%. Tuy nhiên, số lượng, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường lao động. Vì vậy, trong thời gian tới cần tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo sự chuyển biến về việc học nghề, kỹ năng nghề trong tiếp cận việc làm. Đồng thời, thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, nhất là chính sách hỗ trợ đào tạo nghề thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia. Chú trọng đào tạo nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, lao động bị mất việc làm...

Thực hiện đào tạo lý thuyết tại trường, đào tạo thực hành tại doanh nghiệp; đảm bảo người lao động sau khi đào tạo đáp ứng được nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động. Phối hợp với doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo theo hướng hình thành các kỹ năng cần thiết cho lực lượng lao động trong tương lai. Phát triển đa dạng các hình thức đào tạo nghề nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh đào tạo theo địa chỉ, theo nhu cầu của doanh nghiệp, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề. Tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, bảo đảm thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 theo Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm học sinh vừa học nghề vừa học văn hóa tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông.

Hồng Luận (Thực hiện)
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'An toàn cho những chuyến xe

    An toàn cho những chuyến xe

    An toàn giao thông -
    Thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 4G, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Sơn La luôn bám tuyến, bám địa bàn, giữ gìn TTAT giao thông, an toàn cho những chuyến xe.
  • 'Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

    Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

    An toàn giao thông -
    Với địa hình nhiều sông, suối, hồ thủy điện, tỉnh ta có hệ thống giao thông đường thủy phát triển, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.
  • 'Phòng chống rét cho đàn vật nuôi

    Phòng chống rét cho đàn vật nuôi

    Nông nghiệp -
    Hiện nay, quy mô chăn nuôi tại xã Chiềng La chủ yếu là trang trại nhỏ và vừa, kết hợp với mô hình chăn nuôi theo hộ gia đình. Chủ động ứng phó rét đậm, rét hại, xã Chiềng La đang tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi.
  • 'Gắn phát triển thương mại, dịch vụ với du lịch

    Gắn phát triển thương mại, dịch vụ với du lịch

    Kinh tế -
    Là phường trung tâm của Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, phường Thảo Nguyên tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, từng bước trở thành động lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • 'Từ nông nghiệp tự cung, tự cấp đến sản xuất hàng hóa

    Từ nông nghiệp tự cung, tự cấp đến sản xuất hàng hóa

    Nông nghiệp -
    Ngày 14/11/1945, Hội đồng Chính phủ đã ra nghị quyết thành lập Bộ Canh nông, tiền thân của Bộ Nông nghiệp và Môi trường ngày nay. Cùng với cả nước, ngành Nông nghiệp và Môi trường Sơn La cũng được hình thành. Trải qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, ngành đã khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái.
  • 'Nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ

    Nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ

    Xã hội -
    Mong muốn giúp phụ nữ phát huy sự năng động, sáng tạo, làm chủ gia đình, Hội LHPN xã Chiềng Mung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành, hỗ trợ hội viên phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, ổn định đời sống.
  • 'Hướng dẫn hộ khoán chuyển đổi sang nộp thuế theo phương pháp kê khai

    Hướng dẫn hộ khoán chuyển đổi sang nộp thuế theo phương pháp kê khai

    THUẾ TỈNH SƠN LA -
    Hiện nay, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang thực hiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, phương pháp khoán hoặc theo từng lần phát sinh. Phương pháp khoán là phương pháp tính thuế theo tỷ lệ trên doanh thu khoán do cơ quan thuế xác định để tính mức thuế khoán theo quy định tại Điều 51, Luật Quản lý thuế. Phương pháp này được áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc trường hợp nộp thuế theo phương pháp kê khai và không thuộc trường hợp nộp thuế theo từng lần phát sinh. Trường hợp hộ khoán sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế cấp, bán lẻ theo từng số thì hộ khoán khai thuế, nộp thuế riêng đối với doanh thu phát sinh trên hóa đơn đó theo từng lần phát sinh.
  • 'Một số lưu ý và lợi ích khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp

    Một số lưu ý và lợi ích khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp

    THUẾ TỈNH SƠN LA -
    Việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp là sự thay đổi về quy mô đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới về pháp lý, tài chính và thị trường. Đây là thời điểm để nhiều hộ kinh doanh tận dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng thời tạo bước tiến vững chắc cho chặng đường phát triển lâu dài.