Tỉnh ta vừa tổ chức thành công Tuần hàng nông sản thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội, diễn ra từ ngày 24 đến 29/8. Đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức tuần hàng nông sản với mục tiêu quảng bá, giới thiệu thực phẩm sạch của Sơn La đến các doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng phân phối và bán lẻ sản phẩm, tạo điều kiện để người tiêu dùng Hà Nội và các tỉnh biết và tiêu thụ nhiều hơn các loại sản phẩm hàng hóa của Sơn La.
Người dân đến tham quan, mua sắm tại Tuần hàng nông sản thực phẩm an toàn tại Hà Nội.
Tham gia tuần hàng nông sản thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội có 20 gian hàng của 20 doanh nghiệp, HTX trong tỉnh, với trên 40 sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn được trưng bày, giới thiệu và bán cho khách tham quan. Trong đó, nhóm rau có các sản phẩm: măng tây xanh, rau cải ngọt, cà chua; nhóm củ, quả có khoai sọ, dưa chuột, su hào, bí đỏ, bí cô tiên, nhãn, hồng giòn, bơ, thanh long ruột đỏ, chanh leo, sơn tra; nhóm thực phẩm qua chế biến có măng khô, me ngọt, thịt sấy, rượu chuối, rượu táo mèo, chè các loại, cà phê Arabica, cá sông Đà... Ngoài ra, còn có các sản phẩm đặc sản như mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa. Ông Đào Văn Dương, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Công Thương), cho biết: Để tuần hàng diễn ra thành công, trước đó, tỉnh ta đã tổ chức họp báo giới thiệu, phát tờ rơi, phát thông tin trên loa truyền thanh tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) giới thiệu về tuần hàng. Đồng thời, tổ chức hội nghị, hội thảo kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ tại Hà Nội, như siêu thị Fivimax, Công ty cổ phần siêu thị VHCS Việt Nam, trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía nam, Công ty cổ phần thương mại Long Biên, siêu thị Mường Thanh, các doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch ở Sơn La.
Sau 1 tuần bán hàng, đã bán ra: 6 tấn nhãn, 8 tấn rau các loại, 4 tấn na, 3,5 tấn bơ, 1,2 tấn hồng giòn và 5 tạ cá sông Đà... Chị Nguyễn Thị Tâm, Tổ trưởng Tổ hợp tác rau an toàn An Thái, bản An Thái, xã Mường Sang (Mộc Châu), chia sẻ: Các sản phẩm của Tổ hợp tác như cà chua, đậu leo, cải ngọt được tiêu thụ nhanh, là những sản phẩm được sản xuất theo quy trình VietGAP, giá cao hơn giá thị trường nhưng người dân Thủ đô vẫn đón nhận và ủng hộ nhiệt tình. Qua đây, chúng tôi hy vọng người tiêu dùng Thủ đô nhận diện chính xác các sản phẩm nông sản an toàn của Sơn La, để các sản phẩm này được đưa vào bán tại nhiều siêu thị ở Hà Nội hơn.
Được biết tại tuần bán hàng ở Hà Nội, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nông sản của Sơn La đã đề xuất, giới thiệu sản phẩm, tiếp xúc, nghe góp ý từ người tiêu dùng thủ đô và trao đổi nhiều thông tin để tiếp tục tìm hiểu, hợp tác trong thời gian tới. Ngay sau khi kết thúc tuần hàng, nhiều doanh nghiệp đã ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, như: HTX Hợp Lực (Quỳnh Nhai) ký hợp đồng với nhà khách Sơn La tại Hà Nội lập kho chứa cá sông Đà, phục vụ việc cung cấp cho các nhà hàng, siêu thị; các HTX sản xuất rau an toàn tại Mộc Châu ký hợp đồng cung cấp rau, củ các loại cho siêu thị Mường Thanh (Hà Nội)... Ông Nguyễn Duy Nhượng, Giám đốc Sở Công Thương, thông tin: Thành công bước đầu của tuần hàng đã mở ra một hướng mới cho hàng nông sản Sơn La. Sau tuần hàng, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, HTX như: Đề nghị tăng gian hàng, bố trí kho hàng đủ điều kiện để bảo quản hàng hóa, có xe chuyên dụng để vận chuyển, tổ chức tuần hàng định kỳ để tăng hiệu quả quảng bá tuyên truyền, nhận diện sản phẩm; tạo địa điểm cố định để người dân thủ đô biết đến mua hàng Sơn La chính hiệu. Sở sẽ kiến nghị với tỉnh, xin chủ trương cho phép xây dựng chương trình quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản Sơn La. Đồng thời, sẽ phối hợp lập chương trình xây dựng và phát triển các mô hình chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản giai đoạn 2016-2020.
Trao đổi thêm với ông Nguyễn Văn Phòng, Chủ nhiệm HTX dịch vụ nhãn chín muộn Mai Sơn, được biết: Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp của Hà Nội ký kết tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Sơn La, nhưng sản lượng tiêu thụ không nhiều như mong muốn. Nguyên nhân là do các sản phẩm nông sản Sơn La chưa có chứng nhận chất lượng đầy đủ. Vì vậy, các HTX rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục rà soát các sản phẩm an toàn, đặc sản của địa phương chưa có chứng nhận chất lượng, hỗ trợ các cơ sở sản xuất để sản xuất theo quy trình và được chứng nhận chất lượng sản phẩm, làm cơ sở để kết nối tiêu thụ vào thị trường Hà Nội.
Qua lần đầu tổ chức tuần bán hàng tại Hà Nội cho thấy nhu cầu tiêu thụ nguồn thực phẩm sạch của Thủ đô rất lớn. Tuy nhiên, để sản phẩm được người tiêu dùng thủ đô chấp nhận và tiêu thụ bền vững, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, HTX của tỉnh phải luôn quan tâm đặt chất lượng sản phẩm và đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng lên hàng đầu.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!