Bức tranh du lịch Sơn La ngày càng có thêm nhiều điểm sáng, các khu, điểm du lịch được đầu tư, hạ tầng và dịch vụ từng bước hoàn thiện, chất lượng sản phẩm được nâng cao. Kết quả đó, có sự đóng góp của Hiệp hội du lịch tỉnh với vai trò cầu nối, gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, người làm du lịch để lan tỏa hình ảnh du lịch Sơn La.
Hiện nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La có 9 chi hội trực thuộc, 255 hội viên, hoạt động ở nhiều lĩnh vực như lưu trú, lữ hành, nhà hàng, homestay, hướng dẫn viên, đầu bếp… tạo nên mạng lưới liên kết tương đối toàn diện trong chuỗi giá trị du lịch của tỉnh. Phát huy vai trò cầu nối, đại diện quyền và lợi ích chính đáng cho hội viên, Hiệp hội tăng cường sự gắn kết giữa các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, thúc đẩy liên kết, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước hình thành cộng đồng du lịch Sơn La năng động, chuyên nghiệp.
Ảnh PV
Ông Lê Hồng Chương, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, cho biết: Từ năm 2021 đến nay, Hiệp hội triển khai và tham gia nhiều hoạt động, sự kiện xúc tiến du lịch trong tỉnh và khu vực. Tiêu biểu: Tuần văn hóa du lịch tại Hà Nội; Sự kiện "Sắc màu Sơn La" tại thành phố Đà Nẵng; Tuần văn hóa - du lịch Sơn La tại Luông Pha Băng, Hủa Phăn (nước CHDCND Lào); tham dự Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh;… Qua đó, tìm kiếm cơ hội đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh; hình thành các tour tuyến, sản phẩm du lịch liên vùng, liên tỉnh, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành du lịch.
Nhờ sự vào cuộc tích cực của Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, du lịch Sơn La có bước tăng trưởng ấn tượng. Năm 2019, toàn tỉnh đón trên 2,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt trên 1.915 tỷ đồng; đến năm 2024, tổng lượt khách đạt 4,9 triệu lượt, doanh thu đạt 5.800 tỷ đồng, tăng khoảng 202% so với năm 2019.
Ông Nguyễn Hồng Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Lâm Huy, chia sẻ: Thông qua vai trò kết nối của Hiệp hội Du lịch tỉnh, các doanh nghiệp lữ hành có điều kiện liên kết chặt chẽ hơn với cơ sở lưu trú, điểm đến, dịch vụ ăn uống. Nhờ đó, nhiều tour du lịch được xây dựng với lịch trình hợp lý, chi phí tiết kiệm nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn khi đến Sơn La.
Hiệp hội Du lịch tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Trong 5 năm qua, Hiệp hội phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức trên 30 lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ du lịch cho gần 3.500 lượt học viên tại cơ sở kinh doanh dịch vụ. Đến nay, hệ thống dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng mở rộng về quy mô, với chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt đối với du khách.
Tại Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành Du lịch Việt Nam năm 2024 - VITA Awards 2025, Hiệp hội Du lịch Sơn La có 6 tập thể, 3 cá nhân được vinh danh ở các hạng mục tiêu biểu; nhiều cơ sở lưu trú, khu du lịch đạt chứng nhận Du lịch xanh VITA, góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Sơn La trên bản đồ du lịch quốc gia và khu vực.
Ông Đinh Hồng Phúc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông, cho biết: Thu hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế, doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm du lịch mới, độc, lạ, hấp dẫn du khách. Chủ động liên kết, hợp tác với các công ty du lịch, lữ hành tạo nên một hệ sinh thái du lịch, cùng nhau phát triển du lịch.
Đồng hành cùng sự phát triển của du lịch tỉnh Sơn La trong giai đoạn mới, Hiệp hội Du lịch tỉnh bám sát mục tiêu, định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030; tham gia góp ý xây dựng cơ chế, chính sách phát triển du lịch, phản biện xã hội đối với các đề án, nghị quyết quan trọng của tỉnh, qua đó góp phần hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh du lịch trên địa bàn. Đồng thời, vận động hội viên chú trọng phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; không ngừng đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh “Sơn La - điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện, mến khách”.
-restored-copy.jpg)
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!