Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Tổ chức ôn thi tốt nghiệp phù hợp đối tượng học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 30/6. Thời điểm này, các trường đã cơ bản hoàn thành chương trình năm học, tổ chức ôn thi, củng cố kiến thức giai đoạn nước rút cho học sinh.

Giờ ôn thi tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội).
Giờ ôn thi tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội).

Tại buổi ôn thi cho học sinh Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên, Hà Nội), không khí diễn ra khẩn trương, nghiêm túc.

Em Trần Quang Anh, lớp 12A, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho biết, mặc dù mới bước vào giai đoạn ôn thi nước rút, nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của các thầy, cô giáo, em không cảm thấy có nhiều áp lực. Hằng ngày, ngoài thời gian ôn thi trên lớp, Quang Anh còn dành ba tiếng ở nhà để luyện đề thi, bảo đảm cân đối thời gian ôn tập, nghỉ ngơi.

Cô giáo Vũ Kim Phượng, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều chia sẻ, giáo viên đã hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch ôn thi cho từng môn một cách cụ thể. Học sinh lập một bảng ưu tiên các kiến thức, kỹ năng cần học cho từng ngày, từng tuần.

Để việc ôn thi trở nên nhẹ nhàng hơn, nhiệm vụ của giáo viên là giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, không ôm đồm quá nhiều; có thể học bằng cách ghi lại các luận điểm chính của từng bài, kết hợp sơ đồ tư duy và tái hiện. Đặc biệt, ôn thi theo chủ đề và hệ thống kiến thức để có thể so sánh đối chiếu, nhận diện được sự vận động trong từng tác phẩm, từng giai đoạn văn học. Cuối cùng là giai đoạn luyện đề để củng cố kiến thức.

Theo cô Phượng, quá trình luyện đề thi rất quan trọng sẽ giúp học sinh thuần thục với các dạng bài, chủ động phân bổ thời gian hợp lý khi làm bài thi. Cô giáo Nguyễn Thị Lan Phụng, giáo viên môn Toán, Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội) cho rằng, ở giai đoạn hiện nay, học sinh đã được trang bị kiến thức cơ bản, các thầy, cô giáo chỉ giúp các em tổng hợp.

"Bên cạnh việc ôn thi, luyện đề, tuần nào tôi cũng cho học sinh làm một bài thi thử với mong muốn bài sau có kết quả cao hơn bài trước. Cô trò cùng nhau quyết tâm, nỗ lực vì một tương lai tươi sáng", cô Phụng chia sẻ.

Thầy giáo Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho biết, hiện nay, trường tổ chức ôn thi theo lớp với các môn bắt buộc như: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; ôn thi theo khối, tổ hợp xét tuyển đại học cho học sinh có học lực khá giỏi và lớp ôn thi dành cho học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Việc ôn thi được chia thành các giai đoạn. Giai đoạn 1 là ôn bình thường giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản; giai đoạn 2 tổ chức ôn thi "tăng tốc" giúp học sinh có thể làm tốt đề thi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao.

Hiện nay, trường tổ chức ôn thi theo lớp với các môn bắt buộc như: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; ôn thi theo khối, tổ hợp xét tuyển đại học cho học sinh có học lực khá giỏi và lớp ôn thi dành cho học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Thầy giáo Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều

Trong khi đó, ở Trường THPT Lý Thường Kiệt, sau khi kết thúc chương trình năm học, công tác ôn thi được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Theo thầy giáo Dương Hai Bảy Mươi, Hiệu trưởng nhà trường, kế hoạch ôn thi được xây dựng trên cơ sở kiến thức cơ bản, trọng tâm của bộ môn và dựa trên năng lực học sinh và được điều chỉnh phù hợp.

Hiện nay, ngành giáo dục Hà Nội bên cạnh tổ chức ôn thi tại trường cho học sinh còn tổ chức ôn thi trên sóng của Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội với các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp trên truyền hình nhằm hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi. Đồng thời, tạo thêm một phương thức học tập, giúp cho học sinh có thêm giải pháp trong quá trình ôn thi, trong đó, đặc biệt hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập, học sinh ở những khu vực cách xa trung tâm.

Trong khi đó, để giúp học sinh vững tin bước vào kỳ thi, đặc biệt là học sinh con em đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao, biên giới được bồi dưỡng, củng cố kiến thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên Nguyễn Văn Đoạt đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch ôn thi; chủ động đánh giá, phân loại học sinh theo nhóm để có phương pháp ôn tập phù hợp.

Thầy giáo Lương Đình Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Nậm Pồ (huyện Nậm Pồ) cho biết, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên các bộ môn đã, đang khẩn trương, tích cực tập trung ôn luyện, củng cố kiến thức cho học sinh. Với nhóm học sinh học lực yếu, trường tổ chức riêng một lớp phụ đạo giúp các em củng cố kiến thức cơ bản để đạt đủ số điểm đỗ tốt nghiệp.

Với huyện biên giới Mường Nhé, việc tổ chức ôn thi, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh được các trường triển khai từ đầu học kỳ II. Theo đó, từ việc phân loại lực học của học sinh để có phương pháp ôn luyện phù hợp thì ban giám hiệu các trường đã phân công giáo viên kèm cặp học sinh theo từng nhóm vào buổi chiều và tối.

Tổ chức ôn thi tốt nghiệp phù hợp đối tượng học sinh ảnh 1
Học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) nỗ lực ôn thi.

Thầy Phạm Văn Hạ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Mường Nhé cho biết, trường đã thành lập một tổ công tác đặc biệt, trong đó hiệu trưởng là tổ trưởng; giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn là tổ phó và thành viên. Ngoài trách nhiệm ôn luyện kiến thức cho học sinh thì mỗi thành viên tổ công tác đặc biệt còn được giao nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh học sinh, để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Mục tiêu trường đặt ra là không để học sinh nào phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn…

PGS, TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, nội dung đề thi năm 2023 cơ bản bám sát kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12; học sinh dựa theo chương trình và sử dụng sách giáo khoa là tài liệu chính để ôn thi. Để việc ôn thi đạt kết quả tốt, học sinh cần chủ động xây dựng đề cương ôn thi (theo dạng sơ đồ hóa để dễ nhớ) phù hợp từng chương, chủ đề của chương trình đã học.

Nội dung đề thi năm 2023 cơ bản bám sát kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12; học sinh dựa theo chương trình và sử dụng sách giáo khoa là tài liệu chính để ôn thi. Để việc ôn thi đạt kết quả tốt, học sinh cần chủ động xây dựng đề cương ôn thi (theo dạng sơ đồ hóa để dễ nhớ) phù hợp từng chương, chủ đề của chương trình đã học.

PGS, TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học

Sau khi đã hoàn thành toàn bộ chương trình, trong giai đoạn ôn thi, giáo viên không nên yêu cầu học sinh luyện quá nhiều đề thi minh họa, hoặc giao cho học sinh làm quá nhiều bài tập nhưng không bảo đảm tính hệ thống, có nhiều câu hỏi, bài tập trùng lặp về dạng mà không được khắc sâu về kiến thức, kỹ năng thực hiện. Việc cho học sinh luyện tập theo đề thi chỉ nên thực hiện với số lượng phù hợp, chủ yếu giúp học sinh biết cách thức làm bài ở các mức độ khác nhau, phân bố thời gian hợp lý cho bài thi, rèn luyện khả năng tập trung khi làm bài thi...

Theo Báo Nhân dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Nhãn hiệu chứng nhận “Dứa Sơn La”

    Nhãn hiệu chứng nhận “Dứa Sơn La”

    Kinh tế -
    Nhận thức rõ tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong phát triển sản phẩm nông nghiệp bền vững, năm 2022, UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt Dự án đăng ký bảo hộ, xây dựng và triển khai hệ thống quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Dứa Sơn La”, góp phần nâng cao giá trị, tạo lập pháp lý bảo vệ và quảng bá sản phẩm dứa của địa phương.
  • 'Gia Phù khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển

    Gia Phù khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển

    Kinh tế -
    Khai thác tiềm năng, lợi thế có quốc lộ 37 và 43 đi qua địa bàn, giao thương thuận lợi, xã Gia Phù tập trung phát triển kinh tế tư nhân, phấn đấu trở thành xã phát triển khá của tỉnh Sơn La giai đoạn 2025-2030.
  • 'Tăng cường lãnh đạo đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

    Tăng cường lãnh đạo đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Tỉnh Sơn La hiện có hơn 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... thu nhập bình quân từ 25-30 triệu đồng/tháng, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
  • 'Mường Khiêng tập trung vận hành mô hình mới

    Mường Khiêng tập trung vận hành mô hình mới

    Xã hội -
    Sau khi đi vào hoạt động theo mô hình mới, xã Mường Khiêng đã tập trung rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính, bố trí cán bộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đảm bảo hoạt động thông suốt, quyết tâm đổi mới toàn diện, bền vững, nâng cao đời sống người dân.
  • 'Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất - Quan điểm đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta

    Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất - Quan điểm đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta

    Ngày 4-5-2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về “Phát triển kinh tế tư nhân”, trong đó xác định: “Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN), kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”. Đây là bước chuyển quan trọng trong nhận thức của Đảng về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị lại rêu rao rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất là biểu hiện đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa”. Đây là quan điểm xuyên tạc, hòng lung lạc, gây tâm lý hoài nghi, dao động, mất niềm tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước. Quan điểm: “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia” của Đảng là hoàn toàn đúng đắn, sáng tạo, dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn sâu sắc.
  • 'Chiềng Khoong quyết tâm bứt phá vươn lên

    Chiềng Khoong quyết tâm bứt phá vươn lên

    Xây dựng Đảng -
    Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được của 2 xã trước khi sáp nhập, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Chiềng Khoong khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ không gian phát triển mở rộng, bước vào nhiệm kỳ 2025-2030 với quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng hiện đại, văn minh, giàu đẹp.
  • 'Chủ tịch nước Lương Cường gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Ai Cập

    Chủ tịch nước Lương Cường gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Ai Cập

    Thời sự - Chính trị -
    Nhân dịp thăm cấp nhà nước Cộng hòa Arab Ai Cập, tối 4-8 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh và cộng đồng người Việt Nam tại Ai Cập.