Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Cần thiết có “hệ số lương đặc thù” cho nhà giáo

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong bối cảnh chưa ban hành chính sách tiền lương mới thì việc ban hành quy định "hệ số lương đặc thù" cho nhà giáo là cần thiết; giúp lương của nhà giáo được xếp “cao hơn” so với viên chức có cùng thang lương áp dụng, từng bước giải quyết các bất cập của hệ thống thang bảng lương hiện nay.

Giọng nữ
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Cần thiết có “hệ số lương đặc thù” cho nhà giáo

Lương của hầu hết nhà giáo đang xếp thấp hơn các ngành khác

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, theo quy định hiện hành, lương của nhà giáo hiện chưa được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, thậm chí đa số nhà giáo đang xếp ở thang lương thấp hơn.

Giống như viên chức các ngành khác, tiền lương của nhà giáo đang thực hiện theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Theo đó, nhà giáo và các viên chức nói chung được áp dụng Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước (Bảng 3), hưởng mức lương khởi điểm tương ứng với yêu cầu về trình độ đào tạo (loại B đối với trình độ trung cấp, loại A0 đối với trình độ cao đẳng, loại A1, A2, A3 đối với từ trình độ đại học trở lên).

1-4416.jpeg
(Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)

Bảng 3 có 10 thang lương sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao, tương ứng từ thang 1 đến thang 10 là C1, C2, C3, B, A0, A1, A2.2, A2.1, A3.2, A3.1. Trong 10 thang lương này, hiện chỉ có 3 chức danh nhà giáo được áp dụng lương của viên chức loại A3 là giảng viên đại học cao cấp, giảng viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp, giáo viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp, chiếm tỷ lệ khoảng 1,17% so với tổng số nhà giáo. Trong khi tỷ lệ này ở các ngành, lĩnh vực khác khoảng 10% so với tổng số viên chức của ngành, lĩnh vực (chức danh cao cấp).

1-7904.jpg
Giáo viên sinh hoạt tổ chuyên môn. (Ảnh: DUY LINH)

Số chức danh nhà giáo cao cấp còn lại (hạng I ở cấp mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, dự bị đại học) chiếm khoảng 8,83% so với tổng số nhà giáo, chỉ được xếp lương của viên chức loại A2 (tương đương chức danh viên chức chính của các ngành, lĩnh vực khác).

Trong khi đó, theo quy định về nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp hiện nay, nhiệm vụ của tất cả viên chức cao cấp nói chung cũng giống với nhiệm vụ của nhà giáo cao cấp (hạng I), là xây dựng tài liệu, hướng dẫn viên chức các hạng thấp hơn; làm ban giám khảo, ban ra đề hoặc hướng dẫn tại các cuộc thi, hội thi; là nhóm tiên phong trong việc xây dựng, triển khai các định hướng đổi mới của ngành…

1-950.png
2-2555.png
Bảng lương hiện hành của nhà giáo (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi so sánh thang lương áp dụng, có thể thấy lương của hầu hết nhà giáo (trừ giảng viên cao đẳng, đại học, giáo viên giáo dục nghề nghiệp) đang xếp thấp hơn viên chức các ngành khác như: Y tế (bác sĩ, dược sĩ), xây dựng (kiến trúc sư, thẩm kế viên), giao thông vận tải (kỹ thuật viên đường bộ, quản lý, bảo trì công trình), tư pháp (lý lịch viên), văn hóa-thể thao (đạo diễn, diễn viên, họa sĩ, huấn luyện viên), khoa học công nghệ (nghiên cứu viên, kỹ sư), thông tin truyền thông (phóng viên, biên dịch viên, đạo diễn truyền hình)...

Viên chức các ngành khác đều được phân loại thành 3-4 hạng (từ hạng IV đến hạng I), hưởng lương từ A1-A2.1- A3.1 (tương ứng với thang lương 6-8-10). Trong đó, trừ viên chức y tế và viên chức khoa học, công nghệ yêu cầu trình độ tiến sĩ hoặc thạc sĩ với hạng I, các ngành khác chỉ yêu cầu trình độ đào tạo chung của viên chức từ hạng III đến hạng I là đại học.

truong-thcs-thai-thinh-1-3016.jpg

Trừ giảng viên đại học, cao đẳng và giáo viên giáo dục nghề nghiệp, nhà giáo cũng được phân 3-4 hạng (từ hạng IV đến hạng I), hầu hết đang hưởng lương từ A0-A1-A2.2-A2.1 (tương ứng với thang lương 5-6-7-8) là giáo viên mầm non, phổ thông, dự bị đại học, giáo dục thường xuyên (chiếm tỷ lệ khoảng 88% so với tổng số nhà giáo).

Mong chờ “hệ số lương đặc thù” cho nhà giáo

Tại dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, một trong những chính sách nổi bật là việc tất cả nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”.

Theo dự thảo Nghị định, tất cả nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đều được hưởng “hệ số lương đặc thù” mức 1,15 so với hệ số lương hiện hưởng. Riêng đối với giáo viên mầm non được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,25 so với hệ số lương hiện hưởng;

Nhà giáo giảng dạy tại trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; trường phổ thông liên cấp nội trú tiểu học, trung học cơ sở vùng biên giới đất liền được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,2 so với hệ số lương hiện hưởng;

Nhà giáo giảng dạy tại trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho trẻ em mầm non được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,3 so với hệ số lương hiện hưởng.

hieu1-6683.jpeg

"Việc xếp lương của nhà giáo chỉ có thể giải quyết căn cơ khi Chính phủ ban hành chính sách tiền lương mới và thực hiện việc sắp xếp lại thang lương của nhà giáo cùng các viên chức ngành khác", Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Chính phủ chưa ban hành chính sách tiền lương mới thì việc ban hành quy định hệ số lương đặc thù (như dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo đang dự kiến) là cần thiết.

“Hệ số lương đặc thù mặc dù không giúp lương của nhà giáo được xếp 'cao nhất' nhưng sẽ giúp lương của nhà giáo được xếp 'cao hơn' so với viên chức có cùng thang lương áp dụng”, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu quan điểm và cho biết, đội ngũ nhà giáo cả nước trông mong vào sự đồng thuận của các cấp có thẩm quyền đối với quy định “hệ số lương đặc thù” để từng bước giải quyết các bất cập của hệ thống thang bảng lương hiện nay và đây cũng là quy định cần thiết thiết để hiện thực hóa chủ trương, chính sách “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Theo NDĐT
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh

    Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Ngày 8/11, Trường Đại học Tây Bắc tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (2005 - 2025). Dự buổi lễ có Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bách, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Biên phòng; đại diện cơ quan thường trực Hội đồng Giáo dục quốc phòng Quân khu 2 và các đơn vị liên kết giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu.
  • 'Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

    Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

    Thời sự - Chính trị -
    Từ ngày 15/10-6/11, các địa phương, đơn vị trên cả nước tổ chức nghiêm túc việc lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, đạt tổng cộng 2.501.265 ý kiến, thể hiện thống nhất cao, niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, nhiều đóng góp có chiều sâu, tính thực tiễn.
  • 'Trị "bệnh dối trá" để ngăn hiểm họa khôn lường

    Trị "bệnh dối trá" để ngăn hiểm họa khôn lường

    Trước hết cần khẳng định: Không quá lời khi coi dối trá là hiểm họa đối với đất nước, bởi khi “bệnh" này phổ biến trong đội ngũ công quyền, khi cấp dưới “vô tư” nói dối cấp trên mà không thấy ngượng, thậm chí còn được coi là chuyện thường-thì không chỉ sự thật bị bóp méo, cấp trên không nắm được thực trạng, bản chất vấn đề để có quyết sách đúng, mà niềm tin của nhân dân, của quần chúng vào chế độ cũng bị xói mòn nghiêm trọng. Giả dối vừa là biểu hiện của sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vừa là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...
  • 'Vẽ miền núi, ươm mầm yêu thương

    Vẽ miền núi, ươm mầm yêu thương

    Phóng sự -
    Một sáng cuối thu, giữa lòng phố cổ Hà Nội, những bức tranh của nhóm họa sĩ “Mây tháng năm” vẽ Tà Xùa (Sơn La) được trưng bày. Họ đã kết nối với thiên nhiên, cộng đồng vùng núi này và làm cho từng vùng đất đẹp hơn, ấm hơn.
  • 'Bộ Giáo dục và Đào tạo: Cần thiết có “hệ số lương đặc thù” cho nhà giáo

    Bộ Giáo dục và Đào tạo: Cần thiết có “hệ số lương đặc thù” cho nhà giáo

    Khoa Giáo -
    Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong bối cảnh chưa ban hành chính sách tiền lương mới thì việc ban hành quy định "hệ số lương đặc thù" cho nhà giáo là cần thiết; giúp lương của nhà giáo được xếp “cao hơn” so với viên chức có cùng thang lương áp dụng, từng bước giải quyết các bất cập của hệ thống thang bảng lương hiện nay.