Thi đua “Dạy tốt học tốt” ngay từ đầu năm học

Sau hơn 1 tuần bước vào năm học mới, đến nay 609 trường học từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh đã ổn định nền nếp, tập trung thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm học.

Giờ học tại Trường tiểu học và THCS Chiềng La, huyện Thuận Châu

Chứng kiến giờ học tại lớp 1B, Trường tiểu học Chiềng La, huyện Thuận Châu, chúng tôi thấy được sự nghiêm túc và tận tụy của cô giáo khi hướng dẫn học sinh luyện chữ, tập đọc. Cô giáo Hà Thị Bình chia sẻ: Giúp học sinh lớp 1 không bỡ ngỡ trong môi trường mới, 2 tuần trước khai giảng chúng tôi đã cho học sinh làm quen với trường, lớp và hướng dẫn các em những kỹ năng vệ sinh cá nhân tại trường, đi học đúng giờ, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, tư thế ngồi học… Vào học chính thức, tiếp tục rèn nền nếp cho các em; hướng dẫn học sinh cách phát âm, cách viết chữ, ghép chữ, viết số… Đến nay, cơ bản học sinh đều đã ổn định nền nếp học tập, tiếp thu tốt nội dung bài học.

Tập thể dục giữa giờ tại Trường tiểu học Thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn

Bắt đầu từ năm học 2023-2024, các khối lớp 4, 8, 11 sẽ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Thay đổi dễ thấy là cả 3 khối lớp đều sẽ tăng số tiết học trong tuần, các môn học cũng có sự thay đổi. Bởi vậy, giờ học tiếng Anh của cô và trò lớp 8A2 trường THCS Chất lượng cao Mai Sơn, huyện Mai Sơn rất sôi nổi xen lẫn sự háo hức. Em Hoàng Thu Trang, học sinh lớp 8A2, cho biết: Em rất thích phương pháp học tập mới, từ sự hướng dẫn, gợi mở của thầy cô qua những câu hỏi thú vị, hay cách giao việc cho các nhóm thực hiện. Trong giờ học, thầy, cô còn sử dụng tranh ảnh, băng, đĩa, hình minh họa, máy chiếu, tạo hứng khởi giúp chúng em có tư duy tốt hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Chúc, Phó hiệu trưởng Trường THCS Chất lượng cao Mai Sơn, thông tin: Năm học nay, nhà trường có 17 lớp, với 593 học sinh. Sau 3 năm làm quen với sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh đã tiếp cận và có sự chủ động hơn. Nhà trường quyết tâm thi đua dạy tốt - học tốt ngay từ những ngày đầu năm, phấn đấu tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục, quyết tâm giữ vững danh hiệu lá cờ đầu về chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn của ngành Giáo dục huyện Mai Sơn.

Giờ học tại Trường THCS Chất lượng cao Mai Sơn

Năm học này, toàn tỉnh có 609 trường từ bậc mầm non đến THPT, với trên 370 nghìn học sinh. Là năm học tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với các lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 và triển khai với lớp 4, lớp 8, lớp 11. Đồng thời, chuẩn bị điều kiện chọn sách giáo khoa mới, tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên tiếp cận đối với 3 lớp cuối cấp theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo đã xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, như: Từ 30-40 trường học được công nhận mới và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia; nâng tỷ lệ phòng học kiên cố, bán kiến cố lên trên 98%. Tiếp tục duy trì và nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; nâng tỷ lệ học sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT cao hơn năm trước.

Bước vào năm học mới, các trường học tiếp tục thực hiện quản lý trường học, dạy học theo hướng đổi mới toàn diện và “việc thực, dạy thực và chất lượng thực”. Với sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, đội ngũ, tình hình học tập của học sinh đã đi vào nền nếp. Một số trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống bổ ích song hành cùng với việc dạy văn hóa.

Đối với các khối lớp phổ thông đã thay sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường tích cực dạy học theo phương pháp đổi mới, sáng tạo; thường xuyên trao đổi, thảo luận chuyên môn để tháo gỡ khó khăn. Đối với khối 5, 9,12 giáo viên dạy học chương trình hiện hành theo tư duy đổi mới, lấy học sinh làm trung tâm. Riêng khối cuối cấp, chuẩn bị công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT, giáo viên rà soát, nắm bắt từng đối tượng học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả. Trong đó, quan tâm phụ đạo học sinh yếu; hướng dẫn học sinh giỏi có nguyện vọng thi vào trường chất lượng cao, thi tuyển đại học tập trung và hướng dẫn các em ôn tập thêm tại trường, tại nhà. Ở bậc mầm non, các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục mầm non; tiếp tục hoàn thiện Chương trình Giáo dục mầm non mới sau thí điểm; nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”.

Ông Quàng Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho hay: Sở đã chỉ đạo các trường nghiêm túc thực hiện mục tiêu năm học, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Việc đổi mới hoạt động giáo dục phải bắt đầu từ chính những người thầy, những cán bộ quản lý của các trường, các thầy cô tâm huyết, hết lòng vì nhiệm vụ. Thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh phù hợp, thực tế; triển khai thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn. Thực hiện việc giao chỉ tiêu đến các cơ sở giáo dục, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học theo phương châm “Học thực, thi thực, chất lượng thực”.

Với khí thế thi đua “dạy tốt, học tốt” ngay từ đầu năm học mới, tin rằng các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh tiếp tục hoàn thành các mục tiêu trong năm học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới