Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”, Trường Chính trị tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiến sĩ Phạm Thị Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho biết: Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, hằng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phù hợp với thực tế. Trong đó, chú trọng đổi mới toàn diện, đồng bộ trên các mặt công tác, từng bước mở rộng quy mô, loại hình đào tạo, bồi dưỡng; không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, từng bước đáp ứng các tiêu chí trường chính trị chuẩn theo quy định của Trung ương, coi đây là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường không ngừng chuẩn hóa về trình độ, năng lực chuyên môn, với 2 giảng viên là tiến sĩ, 36 cán bộ, giảng viên là thạc sĩ; có 30 giảng viên có trình độ cao cấp, 12 giảng viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị.
Từ năm 2020 đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sự hướng dẫn kịp thời của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Chính trị tỉnh đã thực hiện 135 lớp đào tạo, bồi dưỡng, với trên 8.150 lượt học viên.

Nhà trường đổi mới phương pháp giảng dạy theo phương châm “Lấy người học làm trung tâm”, thường xuyên cập nhật các chủ trương, nghị quyết mới; chú trọng bổ sung các chuyên đề thực tiễn vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng; giảm tải phần lý thuyết, tăng kiến thức thực tiễn, tăng kỹ năng thực hành và giải quyết tình huống từ thực tiễn đặt ra.
Bên cạnh đó, Nhà trường đẩy mạnh chuyển đổi số, phối hợp với các đơn vị cung cấp xây dựng hệ thống phần mềm quản lý đào tạo, gồm 6 mô-đun, cho phép quản lý khép kín quy trình từ khâu tuyển sinh, quản lý lớp học, điểm danh, quản lý kết quả học tập, ngân hàng đề thi trực tuyến, đến quản lý văn bằng, báo cáo thống kê. Nhờ đó, 100% lớp trung cấp lý luận chính trị đã được quản lý qua hệ thống, giúp giảm 60% thời gian xử lý hồ sơ, đồng thời tăng tính minh bạch, chính xác trong quản lý.
Từ năm 2024, nhà trường triển khai thi trắc nghiệm trực tuyến trên hệ thống quản lý học tập. Tỷ lệ lớp áp dụng thi trắc nghiệm trực tuyến tăng từ 40% (năm 2024) lên 70% (năm 2025), giúp đánh giá việc học tập của học viên khách quan, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chấm điểm; học viên cũng tích cực hơn trong việc tự học, ôn luyện thông qua ngân hàng đề thi trực tuyến.
.jpg)
Trường Chính trị tỉnh đã tổ chức thí điểm các lớp trung cấp lý luận chính trị tại một số địa phương theo phương thức học kết hợp 60-70% học tập trực tiếp tại lớp, 30-40% học trực tuyến qua hệ thống. Kết quả khảo sát cho thấy trên 85% số học viên đánh giá hình thức này thuận lợi, linh hoạt, giảm chi phí đi lại, đặc biệt phù hợp với cán bộ ở xa trung tâm tỉnh. Cùng với đó, thư viện số của nhà trường đã được xây dựng với hơn 1.500 tài liệu, giáo trình, chuyên đề, bài giảng điện tử. Các học viên có thể truy cập từ xa, tìm kiếm tài liệu phục vụ học tập và nghiên cứu; từng bước thay thế hình thức mượn tài liệu truyền thống vốn còn nhiều hạn chế...
Công tác đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng hằng năm của nhà trường được thực hiện thường xuyên thông qua hội nghị sơ kết, tổng kết, khảo sát qua phiếu lấy ý kiến người học, giảng viên, thủ trưởng cơ quan, đơn vị có người tham gia học tập tại trường; các hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi, học viên học giỏi lý luận chính trị được tổ chức định kỳ.
Học viên Đỗ Xuân Cường, lớp Trung cấp lý luận chính trị K63.A01, chia sẻ: Trong quá trình học tập, chúng tôi luôn được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để nghiên cứu, rèn luyện. Với những kiến thức, kỹ năng được trang bị trong quá trình học, giúp học viên vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị; phát huy được vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Với những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, góp phần quan trọng để Trường Chính trị tỉnh hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng thời khẳng định vị thế, vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!