Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Tạo cơ hội để học sinh phát triển toàn diện

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các môn nghệ thuật gồm Âm nhạc và Mỹ thuật được xác định là môn học đóng vai trò cốt lõi, giúp học sinh nâng cao kiến thức văn hóa, hình thành năng khiếu và phát triển toàn diện. Nhận thức rõ về tầm quan trọng của các môn học này, các cơ sở giáo dục đã tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy, đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu của chương trình giáo dục mới.

Giọng nữ
Cô và trò Trường Tiểu học Tô Hiệu trong giờ mỹ thuật.

 Ở cấp tiểu học và THCS, Âm nhạc và Mỹ thuật là môn học bắt buộc với thời lượng tối thiểu 35 tiết/lớp/năm. Nội dung tập trung vào việc hình thành cảm xúc thẩm mỹ, phát triển năng lực, kỹ năng, phẩm chất âm nhạc, mỹ thuật cho học sinh; mở rộng hiểu biết về nghệ thuật trong mối liên hệ với văn hóa, lịch sử, xã hội. Toàn tỉnh có 325 cơ sở giáo dục cấp tiểu học và THCS đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học hai môn học này.

Tại trường Tiểu học Tô Hiệu, giờ học môn Âm nhạc của cô và trò diễn ra trong không khí đầy hứng khởi. Phòng học được trang bị đàn organ, các bộ dụng cụ nhạc lý, tài liệu học tập và hệ thống âm thanh hiện đại… Cô giáo Phan Thị Hiên, giáo viên môn Âm nhạc, chia sẻ: Tôi thường xuyên sử dụng các video minh họa, âm thanh, phần mềm học nhạc, và nhân vật ảo (AI, mèo Kitty...) giúp giờ học sinh động, hấp dẫn; khuyến khích học sinh sáng tạo vẽ tranh theo nhạc, tổ chức cho học sinh thực hiện các dự án âm nhạc nhỏ như “làm nhạc cụ từ vật liệu tái chế”, “biểu diễn bài hát chủ đề”... 

Đối với cấp THPT, môn Nghệ thuật (bao gồm Âm nhạc và Mỹ thuật) được quy định là môn học tự chọn. Học sinh được lựa chọn môn học thuộc nhóm môn công nghệ và nghệ thuật phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân. Ngoài ra, các nhà trường căn cứ vào điều kiện đội ngũ giáo viên, thiết bị để tổ chức giảng dạy phù hợp với thời lượng 70 tiết/lớp/năm. Trong đó, môn Nghệ thuật định hướng học sinh phát triển năng lực nghệ thuật, có hiểu biết sâu hơn về âm nhạc/mỹ thuật trong mối quan hệ với lịch sử - văn hóa - xã hội, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào đời sống, gắn với định hướng nghề nghiệp.

Giờ học môn Mỹ thuật của cô và trò trường Tiểu học Tô Hiệu, phường Tô Hiệu.

Tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Vân Hồ, những giờ học môn Nghệ thuật được rất nhiều học sinh yêu thích. Thầy giáo Nguyễn Thế Hưng, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhà trường hiện có hai phòng học dành cho môn Nghệ thuật, cùng đội ngũ giáo viên chuyên môn cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Các giáo viên tích cực đổi mới hình thức giảng dạy, kết hợp giữa học lý thuyết và trải nghiệm gắn với định hướng nghề nghiệp, nhờ đó, học sinh yêu thích và chủ động hơn trong học tập, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo nghệ thuật.

Thực tế hiện nay, việc triển khai dạy học các môn Mỹ thuật, Âm nhạc tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ giáo viên hai bộ môn này còn thiếu khoảng 400 chỉ tiêu so với nhu cầu, đặc biệt là ở các trường vùng sâu, vùng xa. Nhiều trường phải bố trí giáo viên kiêm nhiệm hoặc hợp đồng ngắn hạn, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ dạy học Mỹ thuật, Âm nhạc còn thiếu và chưa đồng bộ, khiến việc tổ chức các tiết học chưa thực sự hấp dẫn và hiệu quả. Đối với cấp THPT, đa số các trường chưa triển khai dạy học môn Nghệ thuật do thiếu giáo viên.

Giờ học môn Âm nhạc của cô và trò trường Tiểu học Tô Hiệu, phường Tô Hiệu.

Ông Nguyễn Chí Chung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thông tin: Từ đầu năm học 2025-2026 đến nay, Sở đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho hơn 320 cán bộ, giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh. Nội dung tập trung vào các chuyên đề về nâng cao năng lực dạy học các môn Âm nhạc, Mỹ thuật thông qua hoạt động giáo dục STEAM; ứng dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng bài giảng hiện đại, hấp dẫn. Đồng thời, ngành giáo dục cũng từng bước tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bổ sung sách giáo khoa và tài liệu tham khảo các môn nghệ thuật cho các trường, đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Việc nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật không chỉ là yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mà còn là quá trình nuôi dưỡng tâm hồn, khơi gợi năng lực sáng tạo và phẩm chất thẩm mỹ trong mỗi học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đặt hàng đào tạo giáo viên chuyên ngành với trường Cao đẳng Sơn La. Đồng thời, khuyến khích các trường xây dựng môi trường học tập giàu trải nghiệm nghệ thuật, tạo cơ hội để học sinh được phát triển toàn diện cả về tri thức và thẩm mỹ.

Bài, ảnh: Hoàng Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên

    Giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên

    Xây dựng Đảng -
    Giáo dục chính trị tư tưởng đóng vai trò cốt lõi trong việc hình thành nhân cách, bồi đắp lý tưởng và định hướng hành động cho thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng triển khai các giải pháp thiết thực nhằm giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
  • 'Đồn Biên phòng 459 chú trọng công tác xây dựng Đảng

    Đồn Biên phòng 459 chú trọng công tác xây dựng Đảng

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Đảng bộ Đồn Biên phòng Phiêng Pằn (Đồn 459) hiện có 37 đảng viên, sinh hoạt tại 3 chi bộ. Những năm qua, Đảng ủy Đồn chú trọng công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và phát triển đảng viên; xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện.
  • 'Tuổi trẻ Sông Mã tình nguyện nhập ngũ

    Tuổi trẻ Sông Mã tình nguyện nhập ngũ

    Quốc phòng -
    Những ngày này, không khí tuyển quân ở xã Sông Mã trở nên rộn ràng, lan tỏa tinh thần hăng hái của tuổi trẻ. Nhiều thanh niên trong xã đã chủ động viết đơn tình nguyện nhập ngũ, thể hiện trách nhiệm, lý tưởng và lòng yêu nước.
  • 'Phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới

    Phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới

    Pháp luật -
    Xác định nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, xã Chiềng Sơn đã phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an triển khai nhiều giải pháp, đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp nhân dân hiểu biết, sử dụng và tuân thủ pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự và chủ quyền biên giới.
  • 'Mường Lạn phòng, chống đói, rét cho gia súc

    Mường Lạn phòng, chống đói, rét cho gia súc

    Nông nghiệp -
    Tại xã biên giới Mường Lạn, những ngày này, thời tiết trở lạnh kèm theo mưa phùn, nhiệt độ vào ban đêm và rạng sáng xuống dưới 150C. Chủ động bảo vệ đàn vật nuôi, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn tăng cường bám sát cơ sở, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.
  • 'Vượt khó xây dựng nông thôn mới

    Vượt khó xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được xã Tà Hộc xác định là động lực tạo đột phá phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo và giảm nghèo bền vững. Ngay sau sáp nhập, UBND xã khẩn trương rà soát các tiêu chí, đánh giá đúng thực trạng và đề ra giải pháp đồng bộ triển khai thực hiện.
  • 'Phiêng Khoài vào vụ cam Navel

    Phiêng Khoài vào vụ cam Navel

    Nông nghiệp -
    Sau 3 năm bén rễ với vùng đất Phiêng Khoài, nhưng cây cam Navel đang trở thành cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân nơi đây. Thời điểm này, những vườn cam Navel trên địa bàn xã đã chín mọng, nặng trĩu cành, bà con tất bật bước vào vụ thu hoạch với niềm vui phấn khởi cùng một vụ cam bội thu.