Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Linh hoạt đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông mới

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh thiếu 2.688 giáo viên, gồm 1.536 giáo viên mầm non, 541 giáo viên tiểu học, 294 giáo viên THCS, 170 giáo viên THPT, 44 giáo viên PTDT nội trú THCS&THPT, 18 giáo viên THCS&THPT, 85 giáo viên Trung tâm GDTX. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai nhiều giải pháp khắc phục khó khăn do thiếu giáo viên, đảm bảo chương trình dạy và học theo yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Giờ tin học của cô và trò Trường TH&THCS Chiềng Ngần B, Thành phố.

Tại Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Huổi Một, huyện Sông Mã, năm học này, trường có 16 lớp, 719 học sinh, 37 cán bộ, giáo viên. Hiện nay, nhà trường thiếu 1 giáo viên tiếng Anh, 1 giáo viên Tin học, 1 giáo viên Công nghệ, 1 giáo viên Vật lý và 1 giáo viên Địa lý. Thầy giáo Nguyễn Anh Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Đảm bảo việc giảng dạy theo khung chương trình, trường tổ chức cho giáo viên dạy tăng tiết. Do đó, số giờ giảng dạy của giáo viên đứng lớp tăng hơn so với định mức quy định, ảnh hưởng đến thời gian nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Việc sắp xếp thời khóa biểu và các hoạt động chung của nhà trường cũng gặp không ít khó khăn.

Còn Trường tiểu học và THCS Chiềng Ngần B, Thành phố năm học này cũng thiếu 1 giáo viên Toán, 1 giáo viên tiếng Anh và 1 giáo viên Âm nhạc. Cô giáo Nguyễn Thị Bình, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường đã điều chỉnh tăng tiết các môn thiếu giáo viên. Ví dụ như môn Toán tăng từ 19 lên 22 tiết/tuần; môn tiếng Anh điều giáo viên khối THCS xuống dạy; môn Âm nhạc, phân công Tổng phụ trách Đoàn - Đội đảm nhiệm.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nguyên nhân dẫn đến thiếu giáo viên là do số lớp, số học sinh năm học 2023-2024 tăng; việc giao bổ sung biên chế hằng năm từ Trung ương chưa đảm bảo theo định mức quy định; một số địa phương không tuyển dụng được giáo viên do thiếu nguồn tuyển. Việc thu hút sinh viên sư phạm ra trường đăng ký tuyển dụng vào ngành còn nhiều bất cập. Đó là, có chỉ tiêu tuyển dụng nhưng không tuyển đủ; có vị trí không có ứng viên đăng ký dự tuyển, nhất là ở bậc mầm non, tiểu học. Vì vậy, nhiều địa phương không có đủ giáo viên để bố trí đứng lớp theo quy định. Đối với tiểu học, thiếu ở các môn đặc thù, chủ yếu là Tin học và tiếng Anh; bậc THCS, cơ cấu giáo viên lại thừa thiếu cục bộ ở một số bộ môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, tiếng Anh, Giáo dục công dân.

Trước thực trạng trên, ngay từ đầu năm học, Sở tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch bồi dưỡng 253 giáo viên tiểu học dạy Tin học và Công nghệ lớp 3; bồi dưỡng hơn 1.000 giáo viên THCS dạy học tích hợp liên môn (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội). Phối hợp với Sở Nội vụ và các địa phương tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao. Trong đó, ưu tiên tuyển dụng các giáo viên tiếng Anh, Tin học, Nghệ thuật, Lịch sử - Địa lý, Vật lý - Hóa học, Sinh học...

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố chủ động xây dựng phương án tổ chức dạy học môn tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học; tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ giữa các trường. Theo đó, các trường có giáo viên tiếng Anh dạy trực tiếp kết hợp dạy trực tuyến đảm bảo thời lượng 4 tiết/tuần; các trường không có giáo viên tiếng Anh, giao thêm nhiệm vụ hoặc biệt phái giáo viên tiếng Anh từ trường khác đến dạy trực tiếp, kết hợp trực tuyến. Đối với môn Tin học, các trường có giáo viên tổ chức giảng dạy trực tiếp, kết hợp trực tuyến; trường không có giáo viên, phân công giáo viên có chứng chỉ bồi dưỡng dạy môn Tin học và Công nghệ dạy lớp 3, 4.

Ông Phạm Văn Khanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Sơn, cho hay: Huyện có 91 giáo viên dạy tiếng Anh (TH 33, THCS 58), 30 giáo viên dạy Tin học (TH 13, THCS 17) và 27 giáo viên có chứng chỉ bồi dưỡng dạy môn Tin học và Công nghệ qua đào tạo bồi dưỡng năm 2022. Qua rà soát, còn thiếu 20 giáo viên dạy tiếng Anh và 10 giáo viên dạy Tin học lớp 3, lớp 4. Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Phòng cử giáo viên dạy môn văn hóa đi bồi dưỡng, tập huấn các lớp chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng việc dạy môn Tin học. Đối với môn tiếng Anh, triển khai thí điểm mô hình dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 3, lớp 4, đảm bảo từ 50% trở lên số tiết và 50% số tiết dạy học trực tuyến đến các điểm lẻ tại Trường tiểu học và THCS Nà Bó và Trường tiểu học và THCS Mường Bon, nếu khả thi sẽ nhân rộng trong toàn huyện. Hướng dẫn các trường học thực hiện hợp đồng giáo viên giảng dạy theo Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 3/7/2020 của Chính phủ

Ông Quàng Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thông tin: Giải pháp trước mắt, ngành thực hiện biệt phái giáo viên, cử giáo viên dạy hỗ trợ, phân công giáo viên dạy liên trường từ các cơ sở giáo dục không thiếu giáo viên cho các đơn vị thiếu giáo viên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số (dạy học online, lớp học ảo...) để  khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở một số môn học, một số địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện hợp đồng, thỉnh giảng giáo viên theo quy định. Tham mưu với UBND tỉnh trong thực hiện đặt hàng đào tạo giáo viên theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Những giải pháp cụ thể của ngành Giáo dục và Đào tạo đã phần nào giải quyết khó khăn do thiếu giáo viên theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Hiền Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Viettel Sơn La ứng cứu thông tin sau lũ ống, lũ quét

    Viettel Sơn La ứng cứu thông tin sau lũ ống, lũ quét

    Viettel Sơn La -
    Như thông tin đã đưa, đêm 26, rạng sáng 27/7, trên địa bàn các xã Sông Mã, Sốp Cộp, Huổi Một, Chiềng Sơ đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây ra lũ quét và sạt lở đất nghiêm trọng. Thiên tai đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến 22 trạm BTS và 25 tuyến cáp quang của Viettel, gây gián đoạn thông tin liên lạc trên diện rộng.
  • 'Rà soát chuẩn bị nội dung tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La

    Rà soát chuẩn bị nội dung tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/7, đồng chí Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức, Trưởng Tiểu ban nội dung, đối ngoại đã chủ trì cuộc họp mở rộng rà soát chuẩn bị nội dung tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La (10/10/1895 - 10/10/2025).
  • 'Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

    Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

    Xây dựng Đảng -
    Đại hội đại biểu Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra trong thời điểm cả nước và tỉnh Sơn La đang thực hiện chủ trương, quyết sách lớn của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, đảm bảo tinh, gọn, mạnh; hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả... Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững.
  • 'Nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy cơ sở

    Nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy cơ sở

    Xây dựng Đảng -
    Thấm nhuần sâu sắc lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Cán bộ là gốc của mọi công việc” và xác định đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ cấp ủy viên lại càng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng tại cơ sở. Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng của đội ngũ cấp ủy thực sự là hạt nhân lãnh đạo tại các tổ chức cơ sở đảng.
  • 'Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng

    Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng

    Xây dựng Đảng -
    Cải cách hành chính và chuyển đổi số là một trong những nội dung quan trọng, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ cải cách hành chính, chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
  • 'HTX tiêu biểu trong liên kết sản xuất

    HTX tiêu biểu trong liên kết sản xuất

    Kinh tế -
    HTX Nông nghiệp hữu cơ Mộc Vân Trang, ở phường Mộc Châu là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện sản xuất theo chuỗi liên kết, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả cây trồng, góp phần phát triển kinh tế tập thể, mở hướng làm giàu cho thành viên và nhân dân địa phương.
  • 'Đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm hạ sĩ quan, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ Công an nhân dân

    Đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm hạ sĩ quan, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ Công an nhân dân

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn xác định lực lượng thanh niên giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố, nguồn lực con người và tiên phong, xung kích, tiềm năng to lớn trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có các thanh niên là hạ sĩ quan, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân xuất ngũ trở về địa phương.