Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Ý kiến cử tri đối với Kỳ họp thứ ba, Quốc hội Khóa XV

Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ban quản lý đường Hồ Chí Minh có biện pháp xử lý bổ sung các đường gom từ ÐT 601 xuyên qua cao tốc La Sơn-Túy Loan để nhân dân có đường vào rừng, nương rẫy để trồng trọt, sản xuất. Đó là một trong số các ý kiến của cử tri phản ánh với Báo Nhân Dân.

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: Đăng Khoa)

Chậm tiến độ thi công sẽ lãng phí lớn tiền ngân sách

Trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã nhìn nhận thực trạng không ít dự án giao thông trọng điểm trên cả nước chậm tiến độ, gây lãng phí ngân sách. Trung ương đã đưa ra không ít giải pháp khắc phục nhưng chưa có hiệu quả rõ nét. Vì vậy, tôi thấy giải pháp kiểm tra, giám sát các dự án trọng điểm được Bộ trưởng Giao thông vận tải trình bày là khả thi; trong đó, phải kiểm tra từ khâu lập chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư, đưa ra nhiều phương án để so sánh, lựa chọn...

Tôi được biết Thủ tướng đã giao các bộ, ngành nghiên cứu lập Quỹ phát triển cơ sở hạ tầng; trong đó, có vốn Nhà nước, vốn huy động ngoài ngân sách. Chủ trương này nếu được chấp thuận sẽ có thêm nguồn tiền đầu tư ổn định tiếp sức nền kinh tế, triển khai nhanh hơn các dự án giao thông trọng điểm, từ đó hạn chế tình trạng dự án phê duyệt chủ trương nhưng cứ phải chờ tiền, thi công “giật gấu vá vai”...

Cử tri LÊ DUY HOÀNG

(Xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh)

Kết nối giao thông vùng còn hạn chế

Nhiều năm qua, hệ thống giao thông kết nối chưa theo kịp sự phát triển, nếu không muốn nói đang là lực cản đối với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Thực tế, nhiều tuyến quốc lộ đi qua tỉnh Ðồng Nai cũng như một số tỉnh, thành phố trong vùng đang bị quá tải trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến thời gian, chi phí vận tải của người dân, doanh nghiệp, khi địa bàn này tập trung rất nhiều khu công nghiệp quy mô lớn. Tôi nghĩ, để tháo điểm “nghẽn” về hệ thống giao thông, thời gian tới, rất cần sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa, nhất là các công trình mang tính kết nối vùng. Qua đó, góp phần tạo động lực quan trọng để vùng kinh tế trọng điểm phía nam tiếp tục phát huy là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Cử tri VŨ THANH LONG

(Khu phố Ðồng Nai, phường Hóa An, thành phố Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai)

Sớm đầu tư đường đấu nối dân sinh trên tuyến La Sơn-Túy Loan

Ðường cao tốc La Sơn-Túy Loan qua địa phận xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, thành phố Ðà Nẵng) dài khoảng 25km, tuy nhiên không có đường đấu nối lên tuyến. Tháng 4/2022 dự án đường cao tốc La Sơn-Túy Loan đã được đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay phía ta-luy dương của tuyến đường, đoạn qua xã Hòa Bắc, một số điểm chưa có đường gom khớp nối lên các khu rừng sản xuất của người dân; một số điểm có đường chui qua cao tốc nhưng khẩu độ nhỏ, thấp, gây khó cho việc vận chuyển lâm sản và đi lại của người dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc Cơ Tu sinh sống tại hai thôn Tà Lang, Giàn Bí. Ðặc biệt, nếu không may xảy ra cháy rừng tại các khu vực này thì phương tiện phòng cháy, chữa cháy không thể tiếp cận được. Nhân dân, cử tri rất lo lắng, bức xúc.

Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ban quản lý đường Hồ Chí Minh có biện pháp xử lý bổ sung các đường gom từ ÐT 601 xuyên qua cao tốc La Sơn-Túy Loan để nhân dân có đường vào rừng, nương rẫy để trồng trọt, sản xuất.

Cử tri ÐINH VĂN CƯ

(Thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Ðà Nẵng)

Chủ động nguồn nguyên liệu làm đường cao tốc

Cử tri lo lắng các dự án đường cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long như: Cần Thơ-Cà Mau. Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch. Nguyên nhân là do vùng đồng bằng sông Cửu Long thiếu nguồn nguyên liệu phục vụ xây dựng các tuyến cao tốc này, nhất là cần hàng triệu mét khối cát đắp nền. Bộ Giao thông vận tải dự kiến khai thác cát ở tỉnh đầu nguồn An Giang, Ðồng Tháp để đắp nền cao tốc và nghiên cứu sử dụng cát biển xây dựng cao tốc để bảo đảm tiến độ.

Tuy nhiên, vùng đồng bằng sông Cửu Long đã và đang chịu tác động nặng nề bởi biến đổi khí hậu, làm sạt lở, sụt lún đất, gây thiệt hại lớn, một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do tình trạng khai thác cát. Vì vậy, để bảo đảm vùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững theo Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ, cử tri mong muốn Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cần thận trọng khi khai thác cát ở đầu nguồn các con sông để xây dụng cao tốc, vì sự phát triển bền vững của khu vực này; nghiên cứu tìm nguồn vật liệu thay thế cát trong xây dựng cao tốc để bảo đảm tiến độ theo kế hoạch, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Cử tri Hà Văn Tiến

(Khu vực 3, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Xử lý các nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực thi công

Theo dõi nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông vận tải về tiến độ thi công cao tốc bắc-nam phía đông, tôi thấy nếu vẫn để tình trạng thiếu đất đắp nền thì rất khó hoàn thành dự án đúng tiến độ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này nhưng có một nguyên nhân quan trọng là ngay trong quá trình lập dự án, việc khảo sát của các đơn vị tư vấn thiết kế đã không được kỹ và không sát thực tế ở từng khu vực có cao tốc đi qua, cho nên đến khi triển khai thì xảy ra tình trạng thiếu đất đắp.

Tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án quyết liệt hơn trong việc chấn chỉnh và xử lý nhà thầu yếu kém, chậm tiến độ, thay thế nhà thầu yếu kém, xử lý điều chuyển toàn bộ khối lượng thi công cho các nhà thầu có năng lực.

Cử tri TRẦN TOẢN

(Khu phố 3, phường Xuân An, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận)

Quy trách nhiệm khi để xảy ra chậm tiến độ dự án

Những năm qua, hạ tầng giao thông của nước ta đã được đầu tư và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tôi thấy các dự án giao thông trọng điểm hiện nay triển khai quá chậm. Có những dự án kéo dài cả chục năm, đội vốn lớn, lúc thì do thiếu vốn, lúc thì chậm giải phóng mặt bằng, hoặc vướng mắc về thủ tục, nhưng cuối cùng vẫn “giẫm chân tại chỗ” mà không rõ trách nhiệm của ai.

Bộ Giao thông vận tải cần vào cuộc quyết liệt hơn, cùng các tỉnh, thành phố tháo gỡ vướng mắc từ nguồn vốn đến cơ chế, thủ tục; đồng thời quy trách nhiệm cá nhân cụ thể, tránh tình trạng dự án vẫn chậm, gây lãng phí lớn, nhưng lại chỉ quy trách nhiệm một cách chung chung.

Cử tri Lâm Trọng Nghĩa

(Phường Mai Ðộng, quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Song Khủa xây dựng chính quyền phục vụ và đẩy mạnh nông nghiệp công nghệ cao

    Song Khủa xây dựng chính quyền phục vụ và đẩy mạnh nông nghiệp công nghệ cao

    Thời sự - Chính trị -
    Phát huy tiềm năng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Đó là mục tiêu của Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Song Khủa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra ngày 29/7.
  • 'Viettel Sơn La ứng cứu thông tin sau lũ ống, lũ quét

    Viettel Sơn La ứng cứu thông tin sau lũ ống, lũ quét

    Viettel Sơn La -
    Như thông tin đã đưa, đêm 26, rạng sáng 27/7, trên địa bàn các xã Sông Mã, Sốp Cộp, Huổi Một, Chiềng Sơ đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây ra lũ quét và sạt lở đất nghiêm trọng. Thiên tai đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến 22 trạm BTS và 25 tuyến cáp quang của Viettel, gây gián đoạn thông tin liên lạc trên diện rộng.
  • 'Rà soát chuẩn bị nội dung tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La

    Rà soát chuẩn bị nội dung tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/7, đồng chí Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức, Trưởng Tiểu ban nội dung, đối ngoại đã chủ trì cuộc họp mở rộng rà soát chuẩn bị nội dung tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La (10/10/1895 - 10/10/2025).
  • 'Giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ

    Giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ

    Ảnh -
    Đêm ngày 26 và rạng sáng ngày 27/7, cơn mưa lớn dồn dập kéo dài ở khắp các xã Sông Mã, Sốp Cộp, Huổi Một, Chiềng Sơ, Mường Lầm, Chiềng La, Mường Khiêng, Bó Sinh, Nậm Ty ở tỉnh Sơn La. Cả một vùng biên ải trải qua một đêm kinh hoàng với sự càn quét của thiên nhiên, dòng lũ cuốn theo đất, đá ập xuống các bản làng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của người dân nơi đây.
  • 'Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

    Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

    Xây dựng Đảng -
    Đại hội đại biểu Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra trong thời điểm cả nước và tỉnh Sơn La đang thực hiện chủ trương, quyết sách lớn của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, đảm bảo tinh, gọn, mạnh; hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả... Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững.
  • 'Nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy cơ sở

    Nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy cơ sở

    Xây dựng Đảng -
    Thấm nhuần sâu sắc lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Cán bộ là gốc của mọi công việc” và xác định đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ cấp ủy viên lại càng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng tại cơ sở. Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng của đội ngũ cấp ủy thực sự là hạt nhân lãnh đạo tại các tổ chức cơ sở đảng.
  • 'Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng

    Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng

    Xây dựng Đảng -
    Cải cách hành chính và chuyển đổi số là một trong những nội dung quan trọng, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ cải cách hành chính, chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.