Chỉ với điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng được cài đặt các ứng dụng di động, khách hàng có thể chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, kiểm tra số dư, mở mới hoặc đóng thẻ cũ, thậm chí mở tài khoản và gửi tiền... Đó là kết quả bước đầu của ngành ngân hàng Sơn La hướng tới Ngân hàng số.
Toàn tỉnh hiện có 20 tổ chức tín dụng; 330 phòng, điểm giao dịch. Năm 2023, ngành ngân hàng Sơn La tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), thanh toán điện tử, thanh toán thẻ trên địa bàn. Nhờ đó, giao dịch TTKDTM tăng trưởng cả về số lượng và giá trị; hệ thống thanh toán vận hành ổn định, thông suốt, an toàn. Các sản phẩm dịch vụ ngành ngân hàng cung ứng cho khách hàng được số hóa hiện đại, góp phần hỗ trợ khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng trên địa bàn.
BIDV Chi nhánh Sơn La là một trong những ngân hàng thương mại tích cực chuyển đổi số gắn với phát triển khách hàng số. BIDV đã vận động khách hàng chuyển đổi từ ATM thẻ từ sang ATM thẻ chíp, cài đặt và sử dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking; hướng dẫn khách hàng giao dịch điện tử trực tuyến, hạn chế và giảm dần giao dịch tiền mặt, giao dịch trực tiếp tại quầy... Đồng thời, mở rộng mạng lưới hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi để mọi thành phần kinh tế và các tầng lớp dân cư được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng và nguồn vốn tín dụng ngân hàng.
Ông Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc BIDV Chi nhánh Sơn La, cho biết: Các tính năng của ngân hàng số, gồm: Nạp tiền vào tài khoản từ nhiều nguồn; chuyển tiền trong và ngoài ngân hàng, chuyển tiền quốc tế; thanh toán hóa đơn; vay nợ ngân hàng; gửi tiền tiết kiệm; tham gia các sản phẩm tài chính đầu tư, bảo hiểm; quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp... Giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí và hợp lý hóa các quy trình hoạt động và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tiện ích, tiết kiệm thời gian và hấp dẫn hơn.
Agribank Chi nhánh Sơn La là một trong những ngân hàng thương mại tiên phong trong chuyển đổi số, mở tài khoản và nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử eKYC (định danh khách hàng điện tử); cung ứng dịch vụ ngân hàng điện tử, ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật (QR, thẻ chíp); triển khai các dịch vụ ngân hàng hiện đại như: Dịch vụ SMS, E Mobile banking, internet banking, ngân hàng điện tử (e banking); tăng cường chuẩn hóa, tăng tính liên thông trong ngành ngân hàng và giữa ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác.
Ông Vũ Văn Bằng, Giám đốc Agribank Chi nhánh Sơn La, thông tin: Agribank Chi nhánh Sơn La đang duy trì hoạt động định kỳ 45 điểm giao dịch; 3 xe ô tô chuyên dùng giao dịch lưu động tại trung tâm các xã, cụm xã; 29 máy ATM/CDM' 1 ngân hàng số' 105 POS; trên 5.670 điểm chấp nhận thanh toán bằng mã VietQR trên địa bàn toàn tỉnh. Các dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong các giao dịch chuyển và nhận tiền trực tuyến, thanh toán hóa đơn, mua sắm... Đến ngày 8/1/2024, tổng nguồn vốn đạt trên 10.560 tỷ đồng, tổng dư nợ trên 16.400 tỷ đồng; trên 43.000 khách hàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, đầu tư sản xuất kinh doanh, giúp nông dân có vốn sản xuất.
Bà Nguyễn Thị Phượng, phường Chiềng Cơi, chia sẻ: Tôi đã đăng ký thông báo số tiền và trích lập thanh toán tự động hằng tháng qua tài khoản ngân hàng Agribank các khoản tiền dịch vụ của gia đình, như cước tiền điện, nước, internet... Tôi thấy ứng dụng có nhiều tiện ích, như nạp tiền vào tài khoản từ nhiều nguồn; chuyển tiền trong và ngoài ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm, quản lý dịch vụ tài chính cá nhân và doanh nghiệp rất thuận lợi không phải đến ngân hàng xếp hàng chờ đợi như trước.
Ông Lê Cao Cường, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, cho biết: Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới ngân hàng số. Năm 2023, toàn tỉnh có 77 máy giao dịch tự động ATM/CDM, 223 điểm chấp nhận thẻ POS; lũy kế các tổ chức tín dụng phát hành gần 680 nghìn thẻ ATM; lũy kế tổng thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đạt gần 103 ngàn tỷ đồng.
Đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng, ngành Ngân hàng Sơn La tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp; đổi mới toàn diện hoạt động quản lý theo hướng hiện đại; phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng, cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình... Phấn đấu đến năm 2025, ít nhất 50% các nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên môi trường số; 50% số người trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; 70% số lượng giao dịch của khách hàng thực hiện thông qua các kênh số...
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!