Trách nhiệm hoàn thành "cam kết xanh"

Thế giới nhận tin tích cực về các nỗ lực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu khi các khoản đầu tư cho năng lượng sạch lần đầu đạt mức tương đương các khoản đầu tư cho khai thác nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, nhiều báo cáo chỉ ra rằng, các doanh nghiệp lớn nhất thế giới đã không thực hiện trọn vẹn những "cam kết xanh".

Một cánh đồng điện gió tại Pháp. Ảnh: Reuters
Một cánh đồng điện gió tại Pháp. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu, tư vấn toàn cầu về lĩnh vực năng lượng sạch Bloomberg NEF, thế giới lần đầu chứng kiến mức đầu tư vào phát triển các nguồn năng lượng sạch, nhiên liệu thay thế, ở mức tương đương đầu tư cho khai thác các nguồn năng lượng hóa thạch như dầu mỏ, khí đốt và than đá… Trong năm 2022, thế giới đầu tư tổng cộng 1.100 tỷ USD cho các dự án phát triển năng lượng sạch, tăng 31% so với năm 2021 và gần bằng mức đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch. Ðầu tư cho năng lượng mặt trời và gió chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong các khoản đầu tư cho năng lượng sạch trong năm 2022, với 495 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2021. Các khoản đầu tư toàn cầu vào xe điện cũng tăng nhanh, ở mức 54%.

Tuy nhiên, Bloomberg NEF cho biết, các khoản đầu tư vào năng lượng sạch tăng tỷ lệ thuận với các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, khi các khoản đầu tư vào các nguồn năng lượng gây ô nhiễm cũng tăng đáng kể trong năm 2022. Các nhà phân tích cho rằng, tổng mức đầu tư toàn cầu cho năng lượng sạch vẫn quá ít để có thể cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ngăn chặn tình trạng ấm lên trên toàn cầu. Ðến cuối thập niên này, các khoản đầu tư hằng năm vào quá trình chuyển đổi phải tăng gấp ba lần mới có thể đạt được mục tiêu đưa mức phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050.

Trong khi đó, tổ chức tư vấn về khí hậu Viện NewClimate công bố báo cáo mang tên "Giám sát trách nhiệm đối với khí hậu của doanh nghiệp năm 2023", trong đó phân tích mức độ hoàn thành các cam kết hành động vì khí hậu của 24 công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới trong các ngành sản xuất ô-tô, đóng tàu, hàng không, bán lẻ thời trang, công nghệ cao, thực phẩm, thép và xi-măng…

Theo tiêu chí đánh giá của các chuyên gia, sự minh bạch trong kế hoạch khí hậu của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc vào độ chính xác về lượng khí thải mà các doanh nghiệp tự báo cáo, các mục tiêu đề ra để giảm lượng khí thải này, cũng như tiến bộ đạt được và các kế hoạch bồi thường.

Toàn bộ các doanh nghiệp được khảo sát đều cam kết tuân thủ các chiến dịch do Liên hợp quốc thúc đẩy nhằm nêu cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc khử carbon toàn cầu và chấp thuận mục tiêu khống chế tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,50C theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

Báo cáo chỉ ra rằng, hầu hết các chiến lược về khí hậu của các công ty này đang bị "sa lầy" bởi các cam kết không rõ ràng, thiếu độ tin cậy. Tự nhận vai trò đi đầu trong các hành động vì khí hậu, song 15 trong số 24 công ty được khảo sát chỉ nhận được mức đánh giá thấp hoặc rất thấp về độ minh bạch trong chiến lược khí hậu.

Ðể khống chế mức tăng nhiệt độ của Trái đất, các doanh nghiệp cam kết cắt giảm 45% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 và đưa mức phát thải ròng về bằng 0 vào giữa thế kỷ này.

Song, theo tính toán của các chuyên gia, 22 trong tổng số 24 công ty chỉ có thể cắt giảm khoảng 15% lượng khí thải, hoặc trong kịch bản lạc quan nhất là 21% lượng khí thải vào năm 2030. Với tổng doanh thu hơn 3.000 tỷ USD, 24 công ty nêu trên góp tới 4% tổng lượng khí thải toàn cầu mỗi năm.

Tổ chức Carbon Market Watch cho rằng, vào thời điểm thế giới tập trung làm rõ về các tác động đối với khí hậu và nỗ lực giảm khí thải, thì nhiều doanh nghiệp lại lợi dụng các cam kết mơ hồ và gây hiểu lầm để "làm xanh" thương hiệu.

Tình trạng này xuất hiện ngày càng nhiều khi các doanh nghiệp gắn sản phẩm với những hình ảnh hoặc thông tin gây hiểu lầm ở mức độ nào đó rằng, sản phẩm, dịch vụ hoặc hoạt động của doanh nghiệp là thân thiện với môi trường.

Rõ ràng, để bảo vệ hành tinh xanh, người tiêu dùng cần những sản phẩm xanh thật sự, chứ không cần những lời hứa suông với môi trường và tương lai của nhân loại.

Theo Báo Nhân dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Quốc phòng -
    Triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộc Châu đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện sát với tình hình của đơn vị, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, phong trào, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.
  • 'Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Kinh tế -
    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau gần 15 năm triển khai đã nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn của mỗi người dân thông qua việc lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Ở tỉnh ta, Cuộc vận động được triển khai gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
  • 'Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    An toàn giao thông -
    Thành phố Sơn La có mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, nhất là những tháng cuối năm, thời điểm các hộ kinh doanh tập trung vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Công an thành phố Sơn La đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
  • 'Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động trên vùng đất quần cư lâu đời của nhiều dân tộc, với sự đan xen, dung hòa các giá trị văn hóa đậm bản sắc, cùng nhiều di tích lịch sử, các nhà máy thủy điện và vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, hội viên Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Mường La đã có nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, giới thiệu hình ảnh quê hương Mường La với bạn bè trong và ngoài tỉnh.
  • 'Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Kinh tế -
    Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, livestream bán hàng đã tạo nên một làn sóng mới trong thương mại điện tử, nhất là bán sản phẩm nông sản. Với tính tương tác cao, khả năng giới thiệu sản phẩm chi tiết và minh bạch, livestream đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.