Ngày 4/1, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2018, triển khai kế hoạch năm ATGT 2019.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La.
Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban ngành và thành viên Ban Chỉ đạo An toàn giao thông tỉnh.
Năm 2018, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí (giảm 6,71% về số vụ, giảm 0,4% về số người chết, giảm 13,13% về số người bị thương). Công tác vận tải trong các dịp cao điểm được bảo đảm tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải giảm, tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định. Nhiều địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; xây dựng quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong bảo đảm trật tự hành lang ATGT; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lập lại trật tự giao thông đô thị, tổ chức sắp xếp hợp lý các hoạt động trên vỉa hè, lề đường, trả lại cảnh quan đô thị. Công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng và khắc phục điểm đen, điểm tiền ẩn tai nạn giao thông được ưu tiên; năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được nâng cao; công tác bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện tiếp tục được quan tâm thực hiện.
Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp, năm qua, cả nước xảy ra 18.736 vụ TNGT (38 vụ đặc biệt nghiêm trọng), làm 8.248 người chết, 14.802 người bị thương. So với năm 2017, TNGT có giảm, nhưng mức giảm chưa đạt yêu cầu, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 0,4%. Vi phạm nồng độ cồn của người tham gia điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông. Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp. Hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới bảo đảm trật tự ATGT còn nhiều bất cập, gây khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành, giảm hiệu lực thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT...
Tại Hội nghị, nhiều ý kiến thảo luận của các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước đánh giá, phân tích những nguyên nhân chủ yếu gây ra ùn tắc giao thông và TNGT; những kinh nghiệm, giải pháp để thực hiện giảm thiểu TNGT.
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình yêu cầu: Thực hiện kế hoạch năm ATGT 2019, các Bộ, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; giảm các vụ giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy. Hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế mức sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới...
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!