Tổng số phương tiện ô tô hiện đang quản lý trên địa bàn tỉnh gần 31.150 chiếc, trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường hẹp, việc cắm biển cấm dừng đỗ, kẻ vạch các điểm đỗ xe trên các tuyến đường, các bãi đỗ xe tĩnh tại trung tâm các huyện, thành phố còn thiếu và bất cập, dẫn đến tình trạng xe ô tô dừng, đỗ không đúng quy định gây mất mỹ quan, trật tự đô thị, gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông...
Thực trạng hệ thống giao thông đô thị
Các tuyến đường trên địa bàn tỉnh đều có quy mô nhỏ, chủ yếu là độc đạo chạy xuyên tâm đô thị, nên ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) tại các đô thị trên địa bàn. Các bến xe khách, bãi đỗ xe tĩnh đầu tư được 11 bến xe khách và 2 bãi đỗ xe tĩnh. Công tác quản lý đường bộ trên địa bàn tỉnh do Sở GTVT quản lý đối với quốc lộ, đường tỉnh (trừ QL.6 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý); UBND các huyện, thành phố quản lý đường huyện, đường đô thị, đường xã.
Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ Tịch UBND Thành phố, thông tin: Mật độ phương tiện tham gia giao thông trong đô thị của thành phố tăng cao trong những năm gần đây. Vào những khung giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần, trên đường Trường Chinh tại nút giao VinCom và đường Trần Đăng Ninh, khu vực Nhà hàng Suối Hẹn Vườn Đào, lưu lượng xe qua đoạn đường này tăng cao gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Bên cạnh đó, tình trạng phương tiện ô tô dừng, đỗ chưa đúng quy định vẫn còn diễn ra, như: Sử dụng lòng đường làm nơi đỗ xe, bốc xếp hàng hóa, giảm khả năng lưu thông, ảnh hưởng đến tình hình trật tự ATGT, làm ùn tắc giao thông cục bộ tại một số khung giờ cao điểm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Trên tuyến đường Lò Văn Giá, thành phố Sơn La nhiều điểm chưa có vạch đỗ xe, biển cấm đỗ xe dưới lòng đường.
Thêm một số nguyên nhân gây ùn tắc giao thông hiện nay là do đang thi công tuyến tránh, nên các phương tiện chạy liên tỉnh vẫn phải chạy qua các đô thị của thành phố, nhất là các phương tiện tải trọng lớn dẫn đến quá tải đối với hệ thống giao thông đô thị tại một số thời điểm; do quỹ đất và nguồn vốn còn hạn hẹp nên mới có 2/91 bãi đỗ xe tĩnh theo quy hoạch; các tuyến đường đô thị chủ yếu có bề rộng mặt đường nhỏ, chỉ có khoảng 10% tuyến phố đủ điều kiện kẻ vạch cho đỗ xe dưới lòng đường theo quy định...
Ông Đào Tài Tuệ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Tránh ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị, Sở Giao thông vận tải đã rà soát cắm biển cấm đỗ, cấm dừng tại 34 tuyến phố, trong đó tập trung ở thành phố Sơn La 26 tuyến, còn lại là Mộc Châu, Yên Châu và Phù Yên; đã cấp phép cho 24 vị trí đỗ xe dưới lòng đường; Sở đã kiến nghị với Ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN thực hiện cắm biển báo cấm đỗ xe tại các giờ cao điểm trên địa bàn Thành phố đối với 2 đoạn tuyến đường Chu Văn Thịnh, đoạn ngã tư UBND Thành phố đến cầu Trắng và đường Trường Chinh đoạn từ Ngã tư Quyết Thắng đến Cầu trắng.
Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu có ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, tình trạng vi phạm, như: Dừng, đỗ, quay đầu xe không đúng quy định, chiếm dụng lòng lề đường làm nơi kinh doanh, quảng cáo, họp chợ... vẫn còn diễn ra.
Giải pháp chống ùn tắc giao thông đô thị
Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các đô thị trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp, như: Rà soát, cắm đầy đủ các biển báo cấm đỗ, cấm dừng để tránh ùn tắc giao thông; tháo bỏ các biển báo cấm đỗ, cấm dừng bất cập, không còn phù hợp gây bức xúc cho nhân dân; kẻ vạch đỗ xe dưới lòng đường đối với các vị trí cần thiết và bảo đảm quy định; chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các phương tiện vận tải dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định.
Lực lượng giao thông đứng phân luồng xe trên đường Trường Chinh tại nút giao VinCom và đường Trần Đăng Ninh.
Ông Đào Tài Tuệ cho biết thêm: Sở Giao thông vận tải kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu với UBND tỉnh các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt đối với hệ thống đường vành đai, tuyến tránh các đô thị. Trong quá trình lập đô thị phải bố trí quỹ đất hợp lý theo quy định để đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh trong các đô thị phục vụ nhu cầu của nhân dân.
Giải pháp quan trọng nữa theo ông Đào Tài Tuệ, lực lượng chức năng đẩy mạnh hơn nữa việc tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các phương tiện tham gia giao thông vi phạm các quy định về trật tự an toàn gia thông, nhất là các phương tiện dừng, đỗ xe không đúng quy định. Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt camera giám sát và xây dựng trung tâm chỉ huy điều hành giao thông thông minh để xử lý các vi phạm liên quan đến dừng, đỗ xe không đúng quy định thông qua hình thức phạt nguội; tham mưu đề xuất với cấp có thẩm quyền các giải pháp hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử phạt nguội, làm cơ sở để thực hiện trên địa bàn.
Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến tránh thành phố góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông cho đô thị thành phố.
Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở, ban ngành, các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về giao thông đường bộ; kiên trì thực hiện các giải pháp về xây dựng “văn hóa giao thông” cho người dân khi tham gia giao thông, nhất là tại các đô thị trên địa bàn...
Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp từ việc tăng cường tuyên truyền, đến bổ sung, hoàn thiện các hạng mục, công trình giao thông sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cục bộ trong đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Minh Thu - Duy Tùng
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!