Sau mười ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, những lo ngại về tình trạng quá tải, gây chậm trễ việc giải quyết thủ tục hành chính đã được giải tỏa. Bộ máy chính quyền cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả, hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp.
Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, tại vùng biên giới, xã Sông Mã thành lập trên cơ sở sáp nhập thị trấn Sông Mã và xã Nà Nghịu cũ, với tổng diện tích 105,99 km², dân số hơn 26.000 người. Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Đảng ủy xã Sông Mã, cho biết: Xã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ rõ ràng từng cán bộ, công chức, bảo đảm hoạt động hành chính diễn ra liên tục. Đối với việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp, xã thực hiện mô hình “một điểm đến - đa dịch vụ”, bố trí cơ sở vật chất; phối hợp với VNPT khu vực Sông Mã - Sốp Cộp triển khai hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền internet tốc độ cao và số liệu chuyên dùng, phục vụ kết nối hội nghị trực tuyến, họp giao ban linh hoạt, hiệu quả.
Sau gần 10 ngày đi vào hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Sông Mã tiếp nhận gần 180 hồ sơ tư pháp hộ tịch, 20 hồ sơ tài chính, 6 hồ sơ nội vụ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, nhân dân rất phấn khởi. Bà Phạm Thị Tuyết, xã Sông Mã, chia sẻ: Ban đầu, tôi rất lo là thay đổi chính quyền thì việc làm giấy tờ, thủ tục sẽ rối ren, chậm trễ. Nhưng khi đến UBND xã xin xác nhận hồ sơ cho cháu nội năm nay thi đại học, tôi thấy mọi việc diễn ra bình thường, thậm chí cán bộ còn chu đáo, tận tình hơn trước.
.jpg)
Ảnh: Ngọc Anh (BTG)
Đến Trung tâm hành chính công phường Chiềng Sinh, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc tích cực của cán bộ, chuyên viên nhằm phục vụ, giải quyết nhu cầu của người dân. Ông Lò Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Chiềng Sinh, Giám đốc Trung tâm hành chính công phường, cho biết: Sau sáp nhập, dân số phường có hơn 27.000 người, để việc giải quyết thủ tục hành chính thông suốt. Ngay từ ngày đầu, xã triển khai bài bản, đồng bộ, chuẩn bị kỹ lưỡng nhân sự, cơ sở vật chất. Khu vực ngồi chờ của người dân được bố trí ghế ngồi, điều hòa, quạt mát. Do đó, trong những ngày đầu người dân không phải chờ đợi lâu, không có cảnh quá tải. Kỷ luật công vụ được Trung tâm quán triệt thực hiện nghiêm túc.
Chia sẻ với phóng viên sau khi hoàn thành việc chứng thực liên quan đến đất đai, chị Nguyễn Thị Lan, sinh sống tại tổ 2, phường Chiềng Sinh nói: Do số lượng người đến làm thủ tục hành chính khá đông, nên tôi phải chờ ít phút. Khi đến lượt, tôi được phục vụ rất tận tình, nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, tôi rất hài lòng.

Ảnh: Nguyễn Thư
Ghi nhận tại nhiều xã, phường trong tỉnh, sau khi kiện toàn tổ chức theo mô hình chính quyền mới, các hoạt động tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính, triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội diễn ra thuận lợi. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhanh chóng thích ứng với bộ máy mới, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân tận tụy.

Ảnh: Duy Tùng
Với tinh thần chủ động, trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Sơn La chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất, nhân sự đến hệ thống văn bản, bảo đảm quá trình vận hành thông suốt, ổn định ngay từ đầu. Chỉ đạo và xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình vận hành bộ máy mới tại các xã, phường, Chủ tịch UBND tỉnh vừa phân công Ủy viên UBND tỉnh thực hiện kiểm tra, nắm bắt tình hình tại cơ sở. Nội dung kiểm tra, tập trung vào tổ chức bộ máy; xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ của các xã, phường; tình hình chuyển giao, tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ từ cấp huyện; vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, tổ chức bộ máy, nhân sự; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật; ứng dụng công nghệ thông tin; quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; thái độ phục vụ và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp…
Song song với đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tiếp tục hỗ trợ các xã trong quá trình vận hành mô hình mới, nhất là tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu, ủng hộ và cùng đồng hành xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ.

Ảnh: Huy Thành
Sau mười ngày triển khai, có thể thấy các địa phương đã bắt nhịp tốt, phục vụ nhân dân kịp thời, không bị gián đoạn. Quá trình chuyển tiếp mô hình thực hiện đúng lộ trình, đúng quy định, đặc biệt là không để xảy ra khoảng trống trong điều hành, phục vụ nhân dân. Đội ngũ cán bộ ở cơ sở cơ bản ổn định, tạo điều kiện thuận lợi tiếp tục thực thi nhiệm vụ, phát huy vai trò gần dân, sát dân. Đây cũng là tiền đề, để tỉnh Sơn La tiếp tục cải cách hành chính, phát triển toàn diện và bền vững trong thời gian tới.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!