Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình

Năm 2007, Chính phủ ban hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, góp phần đáng kể giảm thiểu số người chết và bị thương do tai nạn giao thông.

Đội quản lý thị trường số 1 kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm tại một cửa hàng bán MBH trên đường Trường Chinh (Thành phố).

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh ta vẫn có không ít người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện chưa chấp hành nghiêm quy định này hoặc sử dụng loại mũ bảo hiểm thời trang, không đúng tiêu chuẩn.

Theo số liệu của Phòng CSGT Công an tỉnh, 9 tháng qua, trên địa bàn toàn tỉnh có 4.120 người tham gia giao thông vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn hơn 700 triệu đồng nộp Kho bạc Nhà nước. Nhằm hạn chế thấp nhất việc vi phạm về không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng qui định đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, xe máy điện, Ban ATGT tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng, thành viên Ban ATGT tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để tạo tính răn đe. Đồng thời, tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, với nội dung trọng tâm là tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh, buôn bán mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, mũ bảo hiểm kém chất lượng. Đối với việc người tham gia giao thông sử dụng mũ không phải là mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, các cơ quan chức năng sẽ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông để bảo vệ tính mạng của chính mình. Đồng thời, tuyên truyền về cách nhận biết và phân biệt mũ giả mạo mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm đạt chuẩn theo quy định của pháp luật; cảnh báo tác hại và hậu quả của việc sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Viết Thông, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm được bày bán trên địa bàn, đối với những mũ không đảm bảo chất lượng, không dán tem CR đều xử lý theo luật định. Trong 9 tháng, lực lượng đã xử phạt 5 vụ, thu 72 mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, xử phạt hành chính hơn 11 triệu đồng.

Có nhiều ý kiến khác nhau trong việc lựa chọn sản phẩm mũ thời trang, hay mũ đảm bảo an toàn chất lượng. Một bộ phận các bạn trẻ cho rằng, những sản phẩm mũ bảo hiểm đạt chuẩn có trọng lượng nặng, gây nóng bức cho người sử dụng. Khi được hỏi tại sao lại lựa chọn sản phẩm mũ bảo hiểm thời trang không an toàn, em Đỗ Thị Ngà, sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La, cho biết: Mũ bảo hiểm thời trang tuy không an toàn nhưng lại rất thoải mái cho người sử dụng, nhất là trong những ngày oi nóng, sản phẩm cũng vừa túi tiền với sinh viên. Trái ngược với những suy nghĩ của các bạn trẻ, đa phần những người có độ tuổi trung niên lại có lựa chọn an toàn cho bản thân trong việc sử dụng mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng. Bà Lường Thị Tươi, tổ 15, phường Quyết Thắng (Thành phố), cho biết: Tôi luôn đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng, vừa an toàn cho chính bản thân mình, đồng thời góp phần tẩy chay hàng giả, hàng kém chất lượng. Tôi nghĩ, nên quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, cơ sở sản xuất những sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, chưa có chế tài xử phạt hành chính đối với những người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, nhưng mỗi người tham gia giao thông hãy tự có ý thức bảo vệ mình, lựa chọn cho mình những sản phẩm mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, bởi sức khỏe và tính mạng con người là quan trọng nhất.

 

Cách nhận biết mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng

Mũ bảo hiểm đạt chuẩn, về cấu tạo mũ phải có đủ 3 bộ phận gồm: Vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; mũ bảo hiểm được gắn dấu hợp quy CR (dấu hợp quy CR phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ đọc, được in trực tiếp hoặc được dán lên mũ bảo hiểm bằng chất liệu không thấm nước, không thể tẩy xóa, làm mờ) và có ghi đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, lô gô được dập ở hầu hết các chi tiết của mũ như vỏ, lớp xốp, quai mũ.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới