Thực tế, TP.Phan Thiết đã và sẽ tiếp tục được kết nối và mở rộng theo hướng biển, trong bối cảnh chung khi Bình Thuận chuẩn bị có thêm sân bay dân sự Phan Thiết, cảng biển Sơn Mỹ, vì các hạ tầng giao thông khác đều đã có.
1. Phan Thiết là một thành phố trẻ, có dư địa phát triển lớn, không chỉ ở không gian có thể mở rộng theo ước muốn lẫn tiêu chuẩn đô thị cao mà còn giàu tiềm năng và nếu hội đủ điều kiện sẽ có sức phát triển mãnh mẽ. Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Kết luận số 703 với mục tiêu mở rộng TP.Phan Thiết theo hướng hiện đại, tăng cường khả năng tiếp cận biển, phát triển các đô thị du lịch sinh thái hướng biển, gắn với cải thiện không gian ven biển, không gian xanh, tăng diện tích không gian công cộng để phục vụ cộng đồng. Đồng thời, tăng cường quản lý hành lang ven biển để ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng nước biển dâng, xói lở bờ biển.Và đến giờ, gần 62 km2 của toàn bộ thị trấn Phú Long và xã Hàm Thắng, một phần xã Hàm Liêm và xã Hàm Hiệp thuộc huyện Hàm Thuận Bắc và hơn 32 km2 của toàn bộ xã Hàm Mỹ thuộc huyện Hàm Thuận Nam đã được nhập vào TP. Phan Thiết. Nâng diện tích thành phố Phan Thiết sau khi mở rộng lên 294,29 km2, với quy mô dân số gần 300.000 người.



Với dân số hiện tại mà so với các đô thị khác, Phan Thiết là nơi còn dư địa lớn cho phát triển các khu đô thị thương mại, khu dân cư…Thực tế trong Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã có các dự án xây dựng các khu đô thị thương mại, khu dân cư ở phía Bắc thành phố, cụ thể ngay tại vùng du lịch Hàm Tiến – Mũi Né có 4 khu và tương tự như thế ở phía Nam thành phố lẫn vùng kề bên Thuận Quý. Các tập đoàn bất động sản đang rất chú ý đến các dự án này. Cuối năm ngoái, Tập đoàn Sun Group đã tham gia đấu thầu trên mạng và trúng thầu, được chấp thuận trở thành nhà đầu tư của khu đô thị thương mại, dịch vụ mới Hàm Tiến – Mũi Né, hay còn gọi là khu 3. Sắp tới, còn tiếp tục có tập đoàn khác được tỉnh chấp thuận đầu tư các dự án tương tự.




Để tìm đến và đầu tư vào loại hình nhà ở tại Phan Thiết và các vùng phụ cận, chắc chắn các nhà đầu tư đã nghiên cứu, so sánh và tính toán kỹ mọi phương diện, nhất là thị trường. Thông qua hàng loạt dự án, hàng loạt khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã và đang mở ra theo hướng xanh, sinh thái, Net - zero, cũng đồng nghĩa những người giàu có, các chuyên gia lẫn lực lượng lao động chất lượng cao sẽ tập trung về. Dù các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung ở phía Nam tỉnh nhưng trong cự ly gần, nhất là TP. Phan Thiết là đô thị nằm trên và gần các trục giao thông quốc gia đi qua như Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam, đường bộ cao tốc Bắc Nam, đường ven biển…và sắp tới là đường sắt cao tốc Bắc Nam, nên vẫn là trung tâm của an cư. Trong 1-2 năm nữa, TP. Phan Thiết sẽ có sức sống kinh tế mạnh mẽ, có nhiều cơ hội việc làm, khiến nhiều người tìm đến để lập nghiệp, để xây dựng tương lai, nhất là khi nơi đây ít bị thiên tai, nắng ấm quanh năm và hội đủ: “Biển xanh, cát trắng, nắng vàng”, với vùng nghỉ dưỡng có tiếng trên bản đồ du lịch thế giới.

2. Điều đáng chú ý, Phan Thiết còn có cơ sở, điều kiện để mở thêm không gian phát triển. Gần nhất là tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Phan Thiết với Đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ xây dựng sắp tới, kéo qua xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) nối vào đường Lê Duẩn dài hơn 11 km mở ra không gian rộng, hướng ra vùng nông thôn kề bên. Thêm nữa, tuyến đường ven biển qua TP.Phan Thiết với kế hoạch lấn biển 80 ha ở 3 khu vực đi qua không chỉ góp thêm sự chỉn chu của 1 thành phố ven biển mà còn khởi đầu cho một hành trình phát triển mở rộng theo xu hướng của thế giới. Đó là tiến ra biển, khai thác “mặt tiền” biển.



Box: Giả sử nếu trong tình huống của tương lai, muốn mở rộng thêm thành phố thì Phan Thiết có đến 2 phương án. Nếu đất trên bờ khó khăn thì còn có thể lấn biển. Biển mênh mông, không liên quan đến di dời dân và chắc chắn hơn từ Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo đã có sửa đổi bổ sung một số điều liên quan đến lấn biển… qua Nghị định 65/2025/CP
Đặc biệt hơn, ngoài "mặt tiền" ấy của TP.Phan Thiết cách 56 hải lý (100km) còn có đảo Phú Quý, nơi được ví như trạm nổi khổng lồ để phục vụ cho quốc phòng - an ninh, là điểm giao thoa giữa đất liền và quần đảo Trường Sa thân yêu, Nhà giàn DK1 nên tầm quan trọng về quốc phòng an ninh của Phú Quý phủ cả quốc gia. Tuy nhiên, đó cũng là nơi hứng chịu thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng mọi hoạt động mất 6 tháng trong năm, nơi có hơn 29.000 người sinh sống và ở đó còn có những ngư dân vừa đánh bắt hải sản vừa là cột mốc sống trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Thế nên, nỗ lực đưa đảo về gần hơn với đất liền, cụ thể là TP.Phan Thiết cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nhất là trong phát triển kinh tế cho Phú Quý là điều Bình Thuận chú tâm làm nhiều năm nay.



Nhiều chuyến tàu cao tốc được đưa vào khai thác nên đã rút ngắn thời gian ra đảo từ 4-6 tiếng chỉ còn 2 tiếng. Và 2 năm nay, Phú Quý trở thành hòn đảo thu hút khách du lịch nổi bật, nhờ vậy, thu nhập người dân được nâng cao. Nhưng đồng thời đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất thình lình trên không, trên biển và cả an sinh của người dân nên không thể lơ là, dù chỉ một phút. Thế nên, hiểu hơn vì sao lúc xa xưa thực dân Pháp và phát xít Nhật đều tính toán phải có mặt trên đảo Phú Quý càng sớm càng tốt. Hiểu hơn về một quy luật rằng để phát triển kinh tế biển và hải đảo cũng là mở ra “mặt tiền” theo xu hướng thế giới thì cần yếu tố “Nhất cự ly” từ nơi đặt thủ phủ như TP.Phan Thiết hiện giờ.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!