Trong những năm qua, thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh Sơn La, công tác CCHC của tỉnh đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm triển khai quyết liệt; việc công bố chỉ số CCHC năm 2014, năm 2015 của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thu nhiều kết quả tích cực; việc kiểm tra, đánh giá toàn diện CCHC được thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch đề ra.
Qua đó, cải cách thể chế đã có sự đổi mới; quy trình ban hành, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn những hạn chế, đó là: Công tác cải cách thủ tục hành chính còn chậm, chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao, chưa tạo ra bước đột phá để thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh. Việc thống kê, rà soát, cập nhật, công bố, hệ thống hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, cấp xã còn chưa được quan tâm đúng mức. Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại một số cơ quan, đơn vị, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một số huyện, xã có nơi còn chưa đầy đủ, chưa khoa học, chưa thuận lợi cho việc tra cứu.
Để thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC của tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, trách nhiệm và năng động. Đây là giải pháp mang tính quyết định để thực hiện thành công cải cách nền hành chính. Các cấp, các ngành phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ hoạch định chính sách đến tuyển dụng, bố trí, sử dụng đội ngũ CBCC. Trước hết, tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt việc bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ cho cán bộ, công chức các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh; bảo đảm 100% cán bộ, công chức lãnh đạo, công chức chuyên môn trực tiếp thực hiện nhiệm vụ CCHC của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; cán bộ, công chức thuộc Đảng ủy, HĐND, UBND cấp xã; công chức văn phòng - thống kê; tư pháp - hộ tịch; địa chính - xây dựng cấp xã được tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ CCHC và kỹ năng tuyên truyền, giao tiếp, giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình quy định để tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách khoa học và hiệu quả. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức ở các cấp, các ngành phải tăng cường cập nhật những kỹ năng về phân tích, tổng hợp, xây dựng kế hoạch, chương trình công tác; tổ chức thu thập thông tin của người dân về đánh giá mức độ thực hiện kế hoạch, đánh giá CCHC đối với các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, tham mưu với cấp có thẩm quyền nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
Nâng cao năng lực thực hiện công tác cải cách hành chính cho cán bộ, công chức là điều cốt lõi để duy trì và nâng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Song, để thực hiện tốt chương trình này cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo của người đứng đầu, sự cộng đồng trách nhiệm và nỗ lực của mỗi cán bộ, công chức.
Khánh Minh
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!