Năm học 2016 - 2017, ngành GD&ĐT tỉnh ta tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực nhờ thực hiện hiệu quả các nhóm nhiệm vụ chủ yếu và các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu, tạo sức lan tỏa mạnh trong toàn ngành; hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...
Hôm nay, cùng với các thầy cô giáo và học sinh trong cả nước, thầy và trò tỉnh ta nô nức khai tiếng trống trường báo hiệu một năm học mới bắt đầu.
Hiện nay, đội ngũ nhà giáo cơ bản ổn định về số lượng, ngày càng nâng cao chất lượng giảng dạy và trình độ đào tạo chuẩn, trên chuẩn. Cơ sở vật chất trường, lớp tiếp tục được quan tâm xây dựng, từng bước được quy hoạch khang trang. Toàn tỉnh hiện có 849 trường và trung tâm và 204 trung tâm học tập cộng đồng, trong đó có 12 trường PTDTNT. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có nhiều tiến bộ, toàn tỉnh có 226 trường phổ thông, mầm non đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên: Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi, đều tăng; tỷ lệ HS học lực yếu, kém giảm; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2017 đạt 97,6%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục duy trì và có bước đột phá cả về số lượng và chất lượng giải. Kết quả các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Năm học 2016 - 2017, Kết quả đó chính là ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện hiệu quả các nhóm nhiệm vụ và các giải pháp cơ bản. Việc rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với thực tế và theo lộ trình. Công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có nhiều chuyển biến, nhất là sắp xếp, điều chuyển đội ngũ cán bộ, giáo viên. Việc định hướng phân luồng, hướng nghiệp học sinh phổ thông được quan tâm, các cơ sở giáo dục đã tăng cường lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh, giúp các em trong việc lựa chọn ngành nghề đào tạo phù hợp khả năng của mình. Trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, ngành GD&ĐT vẫn còn có những hạn chế cần sớm khắc phục, đó là: Sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền còn cao; Việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp ở một số địa phương tiến độ thực hiện còn chậm; chất lượng dạy và học ngoại ngữ còn hạn chế; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, lạc hậu; công tác truyền thông giáo dục có lúc chưa kịp thời; chất lượng giáo dục ở các trường học khu vực khó khăn, vùng cao biên giới còn thấp; một số cán bộ, giáo viên chậm đổi mới; chưa thật sự tâm huyết với nghề, hiệu quả công tác, giảng dạy chưa cao; các ngành nghề đào tạo của khối giáo dục đại học, chuyên nghiệp chưa gắn với nhu cầu xã hội...
Để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2017-2018, Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua như: tieepa tục thực hiện tốt chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí MinhHọc tập gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”... Ngành GD&ĐT xác định đặt mục tiêu chất lượng giáo dục lên hàng đầu, triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới công tác quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên và qunr lý giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất... Trong đó, xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy phải được xác định là khâu quan trọng. Đổi mới công tác quản lý là nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp để tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; kiên quyết xử lý các hiện tượng tiêu cực trong thi cử, tình trạng lạm thu đầu năm, tổ chức dạy thêm, học thêm sai quy định. Thực hiện hiệu quả các nhóm nhiệm vụ chủ yếu và các nhóm giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh trong năm học 2017 - 2018. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả quy định sắp xếp các trường tiểu học, THCS, THPT có nhiều cấp học hiện có của tỉnh theo đúng kế hoạch lộ trình; quy hoạch trường, lớp cần theo hướng mở rộng quỹ đất, tăng cường xã hội hóa để thành lập các trường tư thục chất lượng cao. Đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn có lộ trình sắp xếp điểm trường lớp hợp lý, trong đó chú ý đối với cấp học mầm non và tiểu học. Đặc biệt quan tâm xây dựng các điểm trường, các trường học vừa bị lũ quét gây thiệt hại, đảm bảo 100% số học sinh các cấp học đủ điều kiện học tập. Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo cần triển khai và thực hiện hiệu quả các bộ chuẩn quy định như: chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông, trên cơ sở đó thực hiện rà soát, sắp xếp, tuyển dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên theo chuẩn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc, gắn với đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh ở các cấp học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong giáo dục và đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị trường học; tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của tỉnh cũng như công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong mỗi cán bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục; đẩy mạnh việc xây dựng nề nếp, kỷ cương trường học; tăng cường đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, cách đánh giá học sinh bảo đảm thiết thực, khách quan và phát huy tối đa năng lực tư duy, sáng tạo của người học; tăng cường công tác giáo dục phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống và ứng xử cho học sinh.Ngành giáo dục và đào tạo cần phối hợp với Sở Nội vụ và các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng dôi dư giáo viên; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc ký hợp đồng, tuyển dụng giáo viên ở tất cả các bậc học; chấn chỉnh tiêu cực trong công tác tuyển sinh, tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu trong trường học...
Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, ngành Giáo dục và Đào tạo vững tin bước vào năm học mới với quyết tâm cao nhất , hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đã đặt ra, góp phần vào đào tạo nguồn nhân lực cho công cuộc xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!