Tập trung rà soát, sắp xếp lại trường lớp phù hợp với thực tế

Trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh luôn chú trọng công tác rà soát, sắp xếp hệ thống mạng lưới trường lớp, đảm bảo huy động tối đa học sinh trong độ tuổi đến trường, phù hợp với kế hoạch, quy hoạch phát triển giáo dục đến năm 2020.

Một giờ học của lớp mầm non tại Trường Mầm Non Chiềng Khoa, xã Chiềng Khoa (Vân Hồ)

Năm học 2016-2017, các đơn vị giáo dục tổ chức rà soát, sắp xếp lại trường lớp để phù hợp hơn với thực tế; tập trung bố trí lại lớp học tại các điểm trường nhỏ lẻ, chuyển học sinh về học tại trung tâm xã, cụm xã; mở rộng quy mô trường nội trú và bán trú. Kết quả là đã giảm 16 điểm có lớp học mầm non; 50 điểm có lớp học tiểu học. Tại các huyện, thành phố, đã hoàn thành việc sáp nhập và thành lập trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên; thành lập mới 4 trường mầm non, tiểu học. Toàn tỉnh có 269 trường mầm non, 298 trường tiểu học, 239 trường trung học cơ sở, 33 trường THPT. Kết quả, huy động 14,3% số trẻ trong độ tuổi ra nhà trẻ; 99,6% số trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo và huy động 99,7% số học sinh trong độ tuổi vào lớp 1, lớp 6; 77% số học sinh tốt nghiệp lớp 9, THCS vào lớp 10 THPT và bổ túc THPT. Toàn tỉnh có 12 trường PTDTNT, trong đó có 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Số trường PTDTBT bậc tiểu học có 13 trường, trung học cơ sở có 41 trường; có 11 trường mầm non; 102 trường tiểu học, 120 trường THCS và 9 trường THPT tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh. Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục ngoài công lập tiếp tục phát triển, toàn tỉnh đã có 11 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 12 nhóm trẻ độc lập.

Việc tập trung rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp; bố trí đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đã từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, tại một số xã địa bàn rộng, có các điểm trường lẻ quá xa trung tâm, việc sắp xếp chuyển học sinh về điểm trường trung tâm là khó khăn; nguyên nhân là do các gia đình không muốn cho con đi học xa; công tác bố trí và phục vụ ăn, ở bán trú cho học sinh tại điểm trường trung tâm còn thiếu thốn và chưa đáp ứng yêu cầu.

Để đảm bảo sự công bằng, thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng trong tỉnh, trên cơ sở quy hoạch phát triển giáo dục đến năm 2020, năm học mới 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tập trung việc rà soát sắp xếp mạng lưới giáo dục mầm non, trường phổ thông theo hướng thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Theo đó, các đơn vị trong ngành tập trung rà soát, bố trí lớp học tại các điểm lẻ phù hợp với địa bàn dân cư; các điểm trường trung tâm phấn đấu đảm bảo chuẩn các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ để thực hiện quy hoạch. Phát triển trường mầm non ngoài công lập chất lượng cao ở Thành phố và trung tâm huyện; tăng cường mở các lớp trẻ tư thục ở những nơi có điều kiện. Quy hoạch các trường phổ thông theo hướng ưu tiên mở rộng diện tích đất đai xây dựng trường đạt chuẩn; rà soát, mở rộng trường phổ thông dân tộc bán trú tại các xã vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện nhiều nhất cho học sinh được học tại các điểm trường trung tâm. Tiếp tục duy trì tổ chức nấu ăn bán trú tại 231 trường phổ thông và duy trì việc thí điểm về tổ chức nấu ăn bán trú ở 11 trường mầm non tại xã đặc biệt khó khăn của các huyện.

Tiếp tục thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống trường, lớp học; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học; tập trung xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; chăm lo đời sống cho học sinh các trường nội trú, bán trú là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới, đòi hỏi sự chỉ đạo sát sao của ngành giáo dục và đào tạo, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới