Trong những năm qua, các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác quán triệt học tập, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và văn bản chỉ đạo của Đảng tạo được chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, còn có những bất cập, việc học tập còn hình thức, đơn điệu, chưa có nhiều đổi mới, chủ yếu tổ chức hội nghị tập trung ở từng cấp, chưa ứng dụng nhiều công nghệ thông tin và kỹ thuật số trong học tập; chưa phù hợp với từng đối tượng cán bộ, đảng viên. Một số nơi tổ chức học tập lồng ghép với nhiều nội dung khác, hoặc rút ngắn thời gian nên không bảo đảm yêu cầu. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện chỉ thị, nghị quyết của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa kịp thời; nội dung còn chung chung, chưa sát với thực tiễn của địa phương, đơn vị; việc thảo luận lấy ý kiến góp ý vào chương trình, kế hoạch hành động còn mang tính hình thức, chất lượng chưa cao. Công tác kiểm tra, nội dung còn chung chung, chưa sát với thực tiễn của địa phương, đơn vị; việc thảo luận lấy ý kiến góp ý vào chương trình, kế hoạch hành động còn mang tính hình thức, chất lượng chưa cao. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết, nhất là ở cơ sở chưa chú trọng thường xuyên.
Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc học tập, nghiên cứu, quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và văn bản chỉ đạo của Đảng, ngày 3/1/2018, Ban Thường vụ tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc học tập, nghiên cứu, quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và văn bản chỉ đạo của Đảng; theo đó, yêu cầu tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy, tổ chức đảng, đề cao vai trò của người đứng đầu, trực tiếp là bí thư cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tổ chức nghiên cứu quán triệt nghị quyết, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Đảng. Phải coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu để lãnh đạo tổ chức triển khai nội dung của nghị quyết cho cán bộ, đảng viên. Đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng xây dựng chương trình, kế hoạch của cấp ủy thực hiện nghị quyết; coi đây là một khâu quan trọng trong triển khai thực hiện nghị quyết. Việc xây dựng chương trình; kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết của Đảng, nghị quyết của cấp ủy cấp trên phải thiết thực, phải gắn với chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu cụ thể, có tính khả thi, phân công rõ trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị và cá nhân để thực hiện; phải kịp thời và kiên quyết chấn chỉnh phê bình các cấp ủy xây dựng chương trình hành động còn chung chung, máy móc, dập khuôn, sao chép. Tùy từng nội dung nghị quyết, cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có thể xây dựng chương trình hành động hoặc kế hoạch thực hiện nghị quyết cho phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị; thể hiện quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu.
Đổi mới mạnh mẽ cách thức, phương pháp tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết đảm bảo phù hợp với từng cấp, từng đối tượng; việc chuẩn bị nội dung quán triệt, truyền đạt tập trung theo hướng cô đọng gắn với liên hệ thực tiễn của địa phương, đơn vị; nội dung học tập, quán triệt cần tập trung vào những nội dung, vấn đề cụ thể, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; coi trọng liên hệ tình hình nhiệm vụ ở cơ sở, giải đáp thắc mắc nhằm tạo sự thông suốt cả về nhận thức lẫn tư tưởng của mọi người. Đa dạng hóa hình thức tổ chức quán triệt học tập, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết. Đặc biệt, coi trọng tổ chức hình thức hội nghị trực tuyến nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng thông tin, tạo sự đồng bộ, thống nhất từ trên xuống dưới, khắc phục tình trạng ở trên làm kỹ, ở dưới làm lướt, đồng thời tiết kiệm thời gian, kinh phí và mở rộng đối tượng tham gia.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng giám sát thường xuyên của cấp ủy cấp trên với cấp ủy cấp dưới; sơ kết, tổng kết việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động, nhất là việc tự kiểm tra của cấp ủy cơ sở để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời; xử lý nghiêm các trường hợp buông lỏng, chiếu lệ, hình thức, triển khai không hiệu quả.
Cán bộ, đảng viên phải tự giác nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm những quy định trong việc nghiên cứu học tập nghị quyết của Đảng. Qua đó, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong Đảng, giúp cán bộ, đảng viên giữ vững lập trường, tư tưởng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trước nhân dân; đưa Nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!