Năm học mới, quyết tâm mới!

Hôm nay, ngày 5-9, cùng với cả nước, hàng ngàn học sinh ở các cấp học, bậc học tỉnh ta hân hoan bước vào năm học mới với khí thế mới, quyết tâm mới.

Nhìn lại năm học 2017-2018 vừa qua, ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh ta đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ năm học theo chỉ đạo của Bộ và của tỉnh; tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng đáng kể. Toàn tỉnh có 842 trường mầm non, phổ thông, trung tâm, 7 trường chuyên nghiệp. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được chú trọng thực hiện, đã có 285/828 trường đạt chuẩn quốc gia; đạt 34,4% tổng số trường, tăng 4,7% so với năm 2017. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cơ bản đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đảm bảo để thực hiện công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục trong các nhà trường đáp ứng yêu cầu phát triển. Công tác đổi mới quản lý hoạt động chuyên môn trong nhà trường được thực hiện đạt hiệu quả khá rõ nét, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống; thực hiện dạy học gắn kết giữa lý thuyết với thực hành; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, như các mô hình: “Nông trại trường em”, “Lớp học linh hoạt”, “Nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất”... Đặc biệt chú trọng giáo dục kỹ năng sống và giáo dục hướng nghiệp gắn với ngành nghề tại địa phương.  Công tác xã hội hóa giáo dục và xây dựng xã hội học tập được quan tâm, đẩy mạnh, toàn tỉnh đã có 13 trường mầm non (tăng 07 trường), 01 trường tiểu học ngoài công lập và 27 nhóm trẻ tư thục độc lập; 13 trung tâm ngoại ngữ, tin học. Các đơn vị giáo dục tích cực, chủ động trong chỉ đạo các hoạt động chuyên môn. Nhiều đơn vị có các giải pháp thiết thực về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị... Những kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên diện mạo mới cho ngành giáo dục tỉnh nhà. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, trong năm học qua, công tác giáo dục- đào tạo tỉnh ta vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Đó là, chất lượng giáo dục nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu mục tiêu giáo dục; tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp, trường chuẩn quốc gia ở mầm non, phổ thông; phòng học kiên cố hóa; số học sinh giỏi đoạt giải quốc gia còn thấp. Giáo dục ngoài công lập chủ yếu phát triển ở mầm non; công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT đạt kết quả chưa cao; các điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn. Tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia còn có khâu chưa đảm bảo, cần nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong những năm tiếp theo.

Thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019, ngành Giáo dục- Đào tạo tỉnh ta cần tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và các nhóm giải pháp cơ bản theo Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục, các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đào tạo. Đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt - Học tốt” gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án kiện toàn, sắp xếp các đơn vị trường học. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chú trọng chất lượng hoạt động giáo dục. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu phát triển ở các cấp học. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; kiên quyết xử lý các hiện tượng tiêu cực trong thi cử, tình trạng lạm thu đầu năm, tổ chức dạy thêm, học thêm sai quy định... Đồng thời, tập trung nguồn lực khắc phục kịp thời những trường học bị thiệt hại do thiên tai, đảm bảo cơ sở vật chất tối thiểu để học sinh được đến trường học tập bình thường ngay từ đầu năm học.

Phát huy những kết đạt được của năm học trước; nghiêm túc khắc phục những mặt còn hạn chế, tin tưởng rằng, các trường học trong toàn tỉnh sẽ bước vào năm học mới 2018-2019 với một khí thế mới, quyết tâm mới, hoàn thành thắng nhiệm vụ năm học đề ra.

Sơn La
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới