Chủ động thông tin trong PCTT và TKCN

Sơn La là địa phương chịu ảnh hưởng của 17 loại hình thiên tai, gồm: Bão, áp thấp nhiệt đới, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, sụt lún đất, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương muối, động đất, sương mù và cháy rừng. Bên cạnh đó, tập quán và điều kiện sinh sống của đồng bào các dân tộc miền núi thường lựa chọn nơi ở gần nguồn nước, canh tác ven bờ sông suối, ở vùng thung lũng và trên các sườn núi cao làm nương rẫy.

Những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều phương án phòng tránh; tuy nhiên, diễn biến của các loại hình thiên tai khó lường và luôn xảy ra làm thiệt hại về người và tài sản, hoa màu lên tới hàng chục tỷ đồng, làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Với chủ trương thống nhất việc quản lý, chỉ đạo, chỉ huy, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, thực hiện hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả.

Huy động mọi lực lượng, phương tiện về bưu chính, viễn thông, phát thanh, truyền hình và công nghệ thông tin trên địa bàn để đảm bảo đối phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra; để đảm bảo thông tin liên lạc (TTLL) thông suốt, phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan  Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp để các cấp, các ngành hiểu rõ ý nghĩa công tác PCTT&TKCN, nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của nhân dân. Bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản của tổ chức, cá nhân, hạn chế đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra. Các cơ quan báo, đài thực hiện công tác truyền tin, thông báo chính xác, kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo về thời tiết, lũ, bão, động đất; các chủ trương, mệnh lệnh, chỉ thị về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông triển khai các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông điều động sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc; đặc biệt là các thiết bị thuộc mạng thông tin chuyên dùng trong phòng chống thiên tai, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan các cấp tại địa phương.

Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc rà soát toàn bộ hệ thống thiết bị, các biện pháp phòng, tránh gió lốc, sét đánh, mưa đá, đảm bảo an toàn nâng tầng, kiên cố hóa nhà trạm, phòng máy, cột ăng ten, trạm thu phát sóng thông tin di động đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định. Tại các khu vực trọng điểm thường xuyên xảy ra thiên tai, ưu tiên đầu tư nâng cấp trạm thu phát sóng vô tuyến kiên cố chịu được rủi ro thiên tai cấp IV.

Tăng cường năng lực mạng thông tin di động phục vụ công tác PCTT&TKCN; kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng trang thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện và các thiết bị dự phòng sẵn sàng phục vụ đảm bảo thông tin liên lạc cho công tác chỉ đạo điều hành. Xây dựng phương án chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng thông tin với đơn vị, doanh nghiệp khác tại những vùng trọng điểm thường xuyên xảy ra thiên tai.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Quốc phòng -
    Triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộc Châu đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện sát với tình hình của đơn vị, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, phong trào, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.
  • 'Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Kinh tế -
    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau gần 15 năm triển khai đã nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn của mỗi người dân thông qua việc lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Ở tỉnh ta, Cuộc vận động được triển khai gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
  • 'Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    An toàn giao thông -
    Thành phố Sơn La có mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, nhất là những tháng cuối năm, thời điểm các hộ kinh doanh tập trung vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Công an thành phố Sơn La đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
  • 'Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động trên vùng đất quần cư lâu đời của nhiều dân tộc, với sự đan xen, dung hòa các giá trị văn hóa đậm bản sắc, cùng nhiều di tích lịch sử, các nhà máy thủy điện và vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, hội viên Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Mường La đã có nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, giới thiệu hình ảnh quê hương Mường La với bạn bè trong và ngoài tỉnh.
  • 'Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Kinh tế -
    Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, livestream bán hàng đã tạo nên một làn sóng mới trong thương mại điện tử, nhất là bán sản phẩm nông sản. Với tính tương tác cao, khả năng giới thiệu sản phẩm chi tiết và minh bạch, livestream đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.