Khơi thông dòng chảy đưa hàng Việt về nông thôn

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Chương trình “Ðưa hàng Việt về nông thôn” ở Hà Nội và các địa phương trên cả nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh việc đưa nhiều loại sản phẩm có chất lượng tốt đến với đông đảo người dân, những phiên chợ hàng Việt Nam vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục.

Giọng nữ
Ðồng bào Sán Dìu (xã Tam Quan, huyện Tam Ðảo, tỉnh Vĩnh Phúc) mua hàng tại cửa hàng tiện lợi. (Ảnh THẾ HÙNG)
Ðồng bào Sán Dìu (xã Tam Quan, huyện Tam Ðảo, tỉnh Vĩnh Phúc) mua hàng tại cửa hàng tiện lợi. (Ảnh THẾ HÙNG)

Theo lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân nông thôn, nhất là trong các dịp lễ, Tết, hằng năm, Sở chủ trì, phối hợp các huyện, thị xã tổ chức các điểm bán hàng phục vụ người dân. Các đơn vị đã bày bán sản phẩm được sản xuất trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, bao gồm lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng bình ổn giá…

Cùng với việc bảo đảm nguồn cung, thành phố đã bố trí hàng hóa tại 30 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ truyền thống, 2.000 cửa hàng tiện lợi, 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cùng hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn để tạo thuận tiện cho người dân Thủ đô tiếp cận, mua sắm.

Sở Công thương cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm... phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Ðể hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng về nông thôn, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo chính quyền các huyện tạo điều kiện về mặt bằng, bảo đảm công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các điểm tổ chức bán hàng.

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng phối hợp với các địa phương, ban quản lý các khu công nghiệp tạo điều kiện bố trí, giới thiệu địa điểm phát triển mạng lưới bán lẻ cố định... Thông qua chương trình, doanh nghiệp và người dân khu vực nông thôn có cơ hội giao lưu trực tiếp, góp phần nâng cao nhận thức ưu tiên dùng hàng Việt.

Anh Bùi Văn Tiến (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết, ở vùng ngoại thành không tổ chức nhiều sự kiện, cho nên các hội chợ, phiên chợ phục vụ Tết không chỉ là dịp để người dân tham quan, mua sắm hàng hóa mà còn là dịp để vui chơi, giải trí. “Hàng hóa ở các hội chợ đa dạng, tuy giá một vài mặt hàng cao hơn ngoài chợ một chút, nhưng chúng tôi yên tâm về nguồn gốc, chất lượng”, anh Tiến cho biết.

Nếu trước đây, người dân khu vực nông thôn thường chọn mua những mặt hàng gia công, không ghi hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ nhà sản xuất, thì nay, người tiêu dùng đã dần chuyển sang lựa chọn các sản phẩm trong nước có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng.

Chị Nguyễn Thị Nga (công nhân Khu công nghiệp Ðông Anh, Hà Nội) cho biết: “Do đặc thù công việc của công nhân làm việc theo ca kíp, không có điều kiện đi xa mua sắm, từ khi có chương trình “Ðưa hàng Việt về nông thôn”, công nhân ở đây rất vui. Nhờ chương trình chúng tôi có thể mua sắm hàng Việt chất lượng tốt, phù hợp túi tiền”.

Anh Nguyễn Danh Lân (chủ một cơ sở sản xuất miến tại Dương Liễu, huyện Hoài Ðức) cho biết: “Chương trình “Ðưa hàng Việt về nông thôn” là một kênh quảng bá sản phẩm rất hiệu quả. Thông qua tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, chúng tôi hiểu được mong muốn, nhu cầu tiêu dùng của người dân khu vực nông thôn.

Qua đó lựa chọn đưa những sản phẩm, hàng hóa phù hợp về cung ứng góp phần tăng doanh thu. Bên cạnh đó, việc được gặp gỡ trực tiếp người tiêu dùng cũng giúp chúng tôi giới thiệu, tư vấn, bán những sản phẩm mới hiệu quả”.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kết quả nổi bật nhất của việc thực hiện cuộc vận động thông qua chương trình “Ðưa hàng Việt về nông thôn”, không chỉ tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và người dân khu vực nông thôn mà còn góp phần chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của người tiêu dùng.

Qua đó, thay đổi hành vi của người tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước, tạo mối liên kết bền chặt giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường, thể hiện tinh thần tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam.

Tuy đạt được kết quả đáng ghi nhận, nhưng theo phản ánh, những chuyến hàng Việt Nam về nông thôn hiện nay vẫn ít về số lượng. Bên cạnh đó, các địa phương tổ chức phiên chợ hàng Việt phần lớn đều diễn ra trong một thời gian ngắn, không có lịch trình cố định.

Ðồng thời, hàng hóa chưa có sự phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất lượng chưa ổn định, cho nên chưa thu hút được nhiều người mua. Một hiện tượng cũng không hiếm gặp tại các chợ địa phương là vẫn xuất hiện các đại lý bày bán sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí còn có cả hàng giả, hàng nhái.

Ðể nâng cao hiệu quả của chương trình “Ðưa hàng Việt về nông thôn”, việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối giúp người dân dễ dàng tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao với giá cả hợp lý là yếu tố then chốt. Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ các địa phương mở rộng quy mô chương trình.

Doanh nghiệp cần nhận thức đúng mục đích, ý nghĩa của chương trình, từ đó chủ động đưa sản phẩm tới người tiêu dùng nông thôn, với đa dạng chủng loại, nâng cao chất lượng và giá cả hấp dẫn người tiêu dùng. Sau mỗi phiên chợ “Ðưa hàng Việt về nông thôn”, các doanh nghiệp cần duy trì kết nối thông tin, chủ động phát triển hệ thống đại lý, điểm bán hàng cố định tại khu vực nông thôn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, từng bước chiếm lĩnh thị phần thị trường nông thôn.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, các làng nghề trong việc cải thiện chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ. Các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, gắn trách nhiệm với sản phẩm do mình làm ra, từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho sản phẩm, hàng hóa tại thị trường trong nước, khu vực và thế giới...

Theo Báo Nhân dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại Bắc Yên

    Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại Bắc Yên

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 1/4, đồng chí Nguyễn Đình Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn huyện Bắc Yên. Tham gia cùng đoàn có đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
  • 'Tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ quý II/2025

    Tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ quý II/2025

    Thành phố Sơn La -
    Ngày 1/4, đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh, đối ngoại; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2025.
  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 2/4/2025

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 2/4/2025

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa suy yếu. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Thời tiết: Mây thay đổi, không mưa. Sáng sớm có nơi có sương mù. Trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm. Trưa chiều giảm mây hửng nắng.
  • 'Yên Châu chăm bón vùng mận hậu

    Yên Châu chăm bón vùng mận hậu

    Kinh tế -
    Huyện Yên Châu có gần 4.000 ha, là vùng trồng mận hậu lớn của tỉnh, được trồng tập trung ở một số xã vùng cao biên giới. Thời điểm này, các chủ vườn đang tập trung chăm sóc mận thời kỳ đậu quả, áp dụng linh hoạt các biện pháp kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất đảm bảo mận đạt năng suất, chất lượng cao.
  • 'Thúc đẩy tín dụng - tăng trưởng kinh tế

    Thúc đẩy tín dụng - tăng trưởng kinh tế

    Kinh tế -
    Nguồn vốn tín dụng ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Do đó, sau khi hợp nhất, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 3 đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
  • 'Phát triển nghề nuôi cá lồng

    Phát triển nghề nuôi cá lồng

    Kinh tế -
    Phát huy lợi thế mặt nước lòng hồ thủy điện Sơn La, huyện Quỳnh Nhai đã triển khai nuôi thủy sản, với hơn 4.500 lồng cá, sản lượng cá lồng hằng năm đạt gần 1.200 tấn. Đây cũng là vùng nuôi cá lồng lớn nhất của tỉnh. Những năm gần đây, các hợp tác xã, hộ dân tại huyện Quỳnh Nhai đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi cá lồng, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm.
  • 'Đổi thay về y tế ở huyện Vân Hồ

    Đổi thay về y tế ở huyện Vân Hồ

    Sức khỏe -
    Với sự quan tâm của Nhà nước, các công trình y tế của huyện Vân Hồ được đầu tư, xây dựng; bổ sung nhiều thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.