Yên Châu chủ động phương án tiêu thụ nông sản

Chỉ còn một tháng nữa sẽ vào vụ thu hoạch xoài, mận hậu chính vụ, để đảm bảo các hoạt động tiêu thụ nông sản cho người dân, huyện Yên Châu đang tích cực triển khai các phương án xuất khẩu, chủ động kết nối, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu, tiêu thụ đề ra.

Yên Châu hiện có trên 2.090 ha xoài, gần 2.630 ha mận hậu đã cho thu hoạch, dự kiến cho sản lượng 12.665 tấn xoài, trên 27.130 tấn mận hậu. Những năm gần đây, chất lượng các sản phẩm xoài, mận hậu của huyện Yên Châu đã được khẳng định, tạo uy tín với người tiêu dùng. Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ được mở rộng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu. Năm 2021, đã có gần 3.300 tấn quả xoài được xuất khẩu và bán ra thị trường các nước; trên 17.000 tấn xoài, 23.000 tấn mận hậu được tiêu thụ tại thị trường trong nước.

           

HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc hướng dẫn thành viên kỹ thuật bao trái.

           

Theo kế hoạch năm 2022, huyện Yên Châu xuất khẩu khoảng 2.500 tấn xoài, trong đó xuất khẩu khoảng 2.300 tấn quả xoài tươi, 200 tấn xoài thành sản phẩm sang thị trường các nước Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ... và gần 25.000 tấn mận tiêu thụ tại thị trường nội địa.

           

Ông Lê Huy Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, thông tin: UBND huyện chỉ đạo các xã rà soát, ước tính sản lượng xoài, mận hậu để xây dựng phương án xuất khẩu, tiêu thụ phù hợp; chủ động phối hợp với các ngành chức năng quản lý chặt chẽ quy trình kỹ thuật chăm sóc, thu hái, bảo quản, sơ chế, chế biến; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX quảng bá, gửi mẫu sản phẩm chào hàng; tham gia các sự kiện, tuần hàng trưng bày, giới thiệu nông sản an toàn ở trong và ngoài tỉnh; liên kết với các đơn vị thu gom có đủ năng lực để phục vụ việc tiêu thụ, xuất khẩu.

           

Vườn mận hậu được cấp mã số vùng trồng của HTX dịch vụ nông nghiệp Toàn Phát.

           

Trước tác động của dịch Covid-19, huyện xây dựng kế hoạch sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản phù hợp với các thời điểm khác nhau, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, tập trung phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, khuyến khích các HTX, hộ dân đầu tư phát triển các kho bảo quản, kho lạnh, cơ sở chế biến có quy mô vừa và nhỏ để giảm sức ép cho việc tiêu thụ sản phẩm quả tươi; tư vấn cho các doanh nghiệp, HTX xây dựng, thiết kế mẫu mã, bao bì nhằm tăng tính hấp dẫn và khả năng cạnh tranh tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Tổ chức các lớp đào tạo nghề chế biến sấy dẻo xoài, mận nhằm bảo quản nông sản khi diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp hoặc thiên tai bất thường; hướng dẫn HTX, hộ dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng.

           

Chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các HTX kết nối tiêu thụ với các hệ thống siêu thị Vinmart, BigC miền Nam, hệ thống kênh siêu thị T-mart... Đến nay, đã ký kết cung cấp sản phẩm mận cho Công ty ECovi để xuất khẩu đi các nước Singapore, Malaysia; liên kết với Công ty xuất nhập khẩu Phusan Hải Dương chào hàng sản phẩm mận tại thị trường các nước EU. Tiếp tục mời Công ty TNHH Mia Fruit để thực hiện chương trình livestream về sản phẩm mận của Yên Châu trên mạng xã hội; tổ chức tiêu thụ tại chợ đầu mối truyền thống của các tỉnh Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Bình Định, Long An…; liên hệ với các đơn vị vận chuyển sẵn sàng chở nông sản đến các tỉnh, thành phố trong cả nước.

           

Thời điểm này, các thành viên HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc đang tập trung bao trái, chăm sóc, bổ sung chất dinh dưỡng cho cây, chủ động nguồn nước tưới nhằm duy trì độ ẩm, đảm bảo chất lượng, năng suất và mẫu mã cho sản phẩm xoài xuất khẩu. HTX hiện có 14,5 ha xoài tượng da xanh trồng theo quy trình VietGAP, trong đó có trên 7 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu. Năm 2021, HTX đã xuất khẩu hơn 500 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc và một số nước Trung Đông.

           

Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX, cho biết: Chuẩn bị các điều kiện xuất khẩu, HTX kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay, bên cạnh xuất khẩu sang thị trường truyền thống như Trung Quốc, ngay từ đầu vụ, HTX đã chủ động kết nối, liên hệ sớm, đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa, trong đó có hệ thống các siêu thị lớn. Tin vui là vừa qua, HTX đã ký kết được với một số công ty, đơn vị đặt hàng thu mua sản phẩm xoài xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản với sản lượng trên 500 tấn. Tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng giảm, thị trường dần phục hồi, dự kiến vụ xoài này, HTX sẽ xuất khẩu trên 700 tấn quả. 

           

Hộ trồng xoài xã Sặp Vạt lắp đặt hệ thống tưới ẩm.

           

Những năm gần đây, các hộ trồng mận trên địa bàn Yên Châu đã chuyển hướng chăm bón mận bằng sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh, nhờ đó quả cho chất lượng tốt, sản lượng ổn định, được người tiêu dùng ưa chuộng. Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Toàn Phát, cho biết: Với 35 ha mận hậu được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, được cắm biển, khoanh vùng sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm và theo dõi trực tiếp quá trình sản xuất thông qua hệ thống camera. Năm 2021, HTX đã xuất bán 700 tấn mận, doanh thu gần 7 tỷ đồng. Kinh nghiệm từ tiêu thụ vụ trước, năm nay, HTX tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật vào khâu chăm sóc, từ cắt tỉa, tạo tán, sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học, hệ thống tưới ẩm, làm nhà lưới chống mưa đá để bảo vệ diện tích mận, đảm bảo đạt năng suất, chất lượng cao nhất. Cùng với đó, HTX đầu tư hệ thống kho lạnh để kéo dài thời gian bảo quản mận sau khi thu hoạch; chủ động giới thiệu sản phẩm qua các sàn giao dịch điện tử, các trang mạng xã hội; kết nối với các thương lái đưa sản phẩm đi tiêu thụ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, với sản lượng dự kiến khoảng 800 tấn quả.

           

Với sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và sự chủ động của các HTX, người nông dân,  vụ xoài, mận hậu năm nay ở Yên Châu chắc chắn sẽ có sản lượng tiêu thụ tốt, giá cả ổn định, đạt được mục tiêu xuất khẩu, tiêu thụ đã đề ra; đưa thương hiệu trái cây Yên Châu vươn xa đến các thị trường trong nước và quốc tế.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới