Sàn thương mại điện tử - xu thế quảng bá, bán hàng thời 4.0

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại linh hoạt, sáng tạo đang được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã lựa chọn để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ nông sản. Bằng cách làm này, sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh đã được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến, góp phần nâng cao giá trị, vị thế nông sản Sơn La.

Tư vấn doanh nghiệp, HTX đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử.

           

Hình thức quảng bá hiệu quả

           

Sơn La hiện có 82.800 cây ăn quả và cây sơn tra, sản lượng quả năm 2021 đạt 448.000 tấn; 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; 83 sản phẩm OCOP; duy trì, phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn. Trên 500 cơ sở, nhà máy chế biến nông sản, trong đó 50 cơ sở, nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu.

           

Năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động thương mại, nhất là hoạt động phân phối, bán buôn, bán lẻ hàng hóa theo phương thức truyền thống. Tháo gỡ khó khăn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản.

           

HTX Nông nghiệp Quyết Thanh, huyện Mộc Châu là một trong những HTX đã ứng dụng sàn TMĐT thành công. Bà Lương Thị Thanh, Phó Giám đốc HTX, cho biết: Năm 2021, được sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh và huyện Mộc Châu, HTX đã giới thiệu sản phẩm mận lên sàn TMĐT Shopee Farm. Sau đó, thị trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh biết tới sản phẩm đã liên hệ với HTX tiêu thụ hơn 10 tấn mận. Cũng trong năm, HTX được Sở Công Thương hỗ trợ, hướng dẫn quảng bá, giới thiệu và đưa các sản phẩm hoa quả sấy bán trên các sàn TMĐT Sendo, Voso và nhận được khá nhiều đơn hàng. 

           

Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, Công ty TNHH Một thành viên Đạt Thủy, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn cũng đưa sản phẩm hạt mắc ca sấy, long nhãn lên sàn TMĐT Shopee, Sendo. Ông Dương Văn Đạt, Giám đốc Công ty, chia sẻ: Mỗi năm công ty thu mua, chế biến khoảng 100 tấn hạt mắc ca, 100 tấn long nhãn sấy. Ngoài quảng bá sản phẩm qua các trang mạng xã hội: Zalo, facebook... Năm vừa qua, Công ty đã đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. Cách làm này, sản phẩm của HTX được nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành trong cả nước biết đến. Năm 2021, doanh thu của Công ty đạt khoảng 15 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động và trên 100 lao động thời vụ, với thu nhập 5-7 triệu đồng/người/tháng.

           

Bắt nhịp xu thế, nhiều doanh nghiệp, HTX trong tỉnh đã chủ động nắm bắt cơ hội, đưa nông sản lên các sàn TMĐT uy tín trong nước, như: Sendo, Shoppe, Lazada, Pots mart, Voso… Các sản phẩm tham gia sàn TMĐT ngày càng phong phú, đa dạng, từ các sản phẩm nông sản sơ chế, chế biến, như: Chè, cà phê, sữa đến các loại hoa quả sấy. Đến sản phẩm quả tươi, như: Mận hậu, xoài, nhãn, bơ, chanh dây và sản phẩm mật ong Sơn La.

           

Xóa khoảng cách người bán - người mua

           

Chỉ cần cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh hoặc ngồi trước máy tính kết nối mạng Internet và tải, cài đặt ví điện tử là khách hàng có thể vào các sàn TMĐT tìm và đặt mua các mặt hàng mình cần. Với những tiện ích, lợi thế đó, mua sắm qua TMĐT đã và đang được nhiều người lựa chọn. Rõ nhất trong đợt dịch Covid-19, dù tác động tiêu cực đến nền kinh tế nhưng lại là chất xúc tác rút ngắn khoảng cách giữa người bán và người mua thông qua TMĐT.

           

Gian hàng trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh năm 2021.

           

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Tham gia các sàn TMĐT giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm một cách sâu rộng đến mọi tầng lớp người tiêu dùng trên cả nước, do đó giảm được các chi phí quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, tăng doanh số bán hàng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển và đạt hiệu quả hơn. Nhận thấy lợi ích của hoạt động bán hàng trên các sàn TMĐT, hiện nay, đã có 35 sản phẩm hàng hóa, nông sản chế biến, nông sản quả tươi của tỉnh được bán trên các sàn TMĐT.

           

Một trong những hoạt động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh ứng dụng TMĐT để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa của tỉnh thời gian qua, là: Nhiều doanh nghiệp được hỗ trợ xây dựng website TMĐT, phần mềm quản lý bán hàng; tập huấn kỹ năng tham gia sàn TMĐT, tập huấn kỹ năng livestream bán hàng trên các sàn TMĐT, các trang mạng xã hội.

Năm 2021, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia sự kiện “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn TMĐT uy tín, như: Sendo, Voso, Shopee, Postmart… Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh đã đưa hơn 50 sản phẩm nông sản của Sơn La lên sàn TMĐT Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để kết nối, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm ra ngoài tỉnh, góp phần tiêu thụ gần 100 tấn nông sản. Cách làm này đã góp phần hỗ trợ, kết nối tiêu thụ hết toàn bộ nông sản cho người dân, với giá cả hợp lý.

           

Tạo đà phát triển sàn TMĐT

           

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Đỗ Thị Bích Châu, cho rằng: Việc đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT hiện nay còn gặp khó, như: Đối với các sản phẩm nông sản quả tươi, điều kiện bảo quản phải mát, mới để được lâu, nên việc tham gia bán trên các sàn TMĐT rất  hạn chế, do các sàn TMĐT không đáp ứng được điều kiện bảo quản và thời gian giao hàng, dẫn đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm bị giảm; các doanh nghiệp, HTX của tỉnh đa số chưa có đội ngũ nhân viên chuyên làm xúc tiến thương mại và bán sản phẩm. Cộng thêm, các dịch vụ vận chuyển chi phí cao.

           

Thừa nhận việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT là một xu thế, hiệu quả trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhưng chưa hấp dẫn, chị Phạm Thùy Trang, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bảo Minh, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, chỉ ra: Với quy mô mỗi năm thu mua, xuất bán hàng trăm tấn nhãn tươi và chế biến trên 100 tấn long nhãn, khách hàng HTX hướng tới là những nhà phân phối, bán buôn, nhưng khách hàng trên các sàn TMĐT chủ yếu mua lẻ vài cân, HTX không có nhân lực để thực hiện đóng gói sản phẩm. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển kinh doanh, việc đưa sản phẩm nhãn lên sàn TMĐT sẽ được HTX tìm hiểu và lựa chọn sàn TMĐT phù hợp để phát huy hiệu quả.

           

Những chia sẻ của chị Trang cũng là suy nghĩ của không ít doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh khi được hỏi về việc đưa nông sản lên sàn TMĐT. Vì vậy, dù chưa có cuộc khảo sát chính thức nhưng thực tế, số lượng doanh nghiệp, HTX đăng ký tham gia sàn TMĐT còn khiêm tốn. Để tháo gỡ khó khăn, thu hút doanh nghiệp tham gia sàn TMĐT ngày 12/01/2022, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND về xúc tiến thương mại và phát triển TMĐT tỉnh Sơn La năm 2022. Theo đó, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, ứng dụng TMĐT phát triển kinh tế tập thể cho các HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh livetream bán hàng trên các mạng xã hội và tham gia các sàn TMĐT uy tín trong và ngoài nước; xây dựng các wbesite TMĐT, phầm mền quản lý khách hàng hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

           

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tổ chức các Tuần lễ nông sản an toàn tỉnh Sơn La gắn với các sản phẩm mận, xoài, nhãn trên các sàn TMĐT uy tín; tham gia các hội chợ trực tuyến thực tế ảo về nông nghiệp trên môi trường mạng để quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản của tỉnh; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia phân phối sản phẩm thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”; nghiên cứu xây dựng sàn thương mại điện tử của tỉnh; khảo sát, đưa một số sản phẩm phù hợp của tỉnh Sơn La lên “Gian hàng Việt trên sàn thương mại điện tử JD.COM” của Trung Quốc thông qua chương trình TMĐT xuyên biên giới.

           

Tạo đà cho TMĐT phát triển, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số tiếp tục mở rộng chương trình "Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia"; tập trung hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử và nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, giao nhận hàng hóa, tạo dựng lòng tin đối với người tiêu dùng và bức tranh toàn cảnh cho TMĐT Việt Nam trong giai đoạn tới. Đây là được xem là những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng sàn TMĐT và sẽ ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham gia.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới