Sốp Cộp đẩy mạnh công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, ngành ở Sốp Cộp quan tâm thực hiện. Đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đều được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Một buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện với nhân dân bản Ten Lán, xã Sam Kha (Sốp Cộp) về công tác bảo vệ rừng.

Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, huyện Sốp Cộp đã triển khai tổ chức tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng tại 4 bản của xã Nậm Lạnh, 4 bản của xã Púng Bánh, thu hút 554 lượt người dân tham gia. Xác định vai trò quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, huyện Sốp Cộp đã tổ chức chỉ đạo cụ thể, chi tiết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân đối với các cấp, các ngành chức năng; thực hiện rà soát, kiểm tra việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị nói chung và các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, kéo dài nói riêng… nhờ đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực, tất cả các đơn đủ điều kiện giải quyết đều được các cấp, các ngành thụ lý giải quyết kịp thời, đúng quy định; không có hiện tượng khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp, kéo dài; số đơn khiếu nại, tố cáo chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu là kiến nghị, phản ánh. Công tác gặp, đối thoại với nhân dân được triển khai hiệu quả, nhiều đơn thư, vụ việc được giải quyết thông qua gặp gỡ, tuyên truyền hoặc đối thoại trực tiếp với nhân dân. Các cấp, ngành của huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư, chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết đơn, thư ngay từ cơ sở; các vụ việc phức tạp, dễ nảy sinh đơn, thư được giải quyết dứt điểm, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Tìm hiểu được biết, để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, huyện Sốp Cộp xây dựng kế hoạch, niêm yết công khai lịch tiếp dân hằng tuần, hằng tháng, trong đó có lịch định kỳ của lãnh đạo UBND huyện trực tiếp tiếp công dân. Năm 2018, huyện đã tiếp 59 lượt công dân, 203 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; trong số này, 44 lượt thuộc thẩm quyền của huyện, 15 lượt thuộc thẩm quyền cấp xã; có 7 đoàn đông người có tính chất phức tạp (huyện đã tiếp 5 đoàn, xã tiếp 2 đoàn); huyện tổ chức 3 cuộc đối thoại... nội dung tiếp công dân chủ yếu tập trung vào công tác luân chuyển cán bộ, chế độ chính sách, phá hoại tài sản, phá rừng, bồi thường hoa màu, giao thông, an ninh trật tự... Huyện đã tiếp nhận 146 đơn (4 đơn tố cáo, 5 đơn khiếu nại, 137 đơn phản ánh, kiến nghị), gồm 71 đơn thuộc thẩm quyền cấp huyện, 9 đơn không đủ điều kiện thụ lý do trùng lặp và không rõ nội dung, chuyển 26 đơn, 35 đơn đủ điều kiện thụ lý, hướng dẫn viết lại 1 đơn. Các đơn phản ánh, kiến nghị chủ yếu thuộc lĩnh vực chi trả dịch vụ môi trường rừng; hỗ trợ nhà ở; giải phóng mặt bằng; sắp xếp nhân sự; luân chuyển cán bộ; kiện toàn nhân sự... Qua công tác tiếp nhận, xử lý, các cơ quan chức năng huyện đã trả lời 95 đơn; đang tiến hành xem xét giải quyết 5 đơn; 11 đơn lưu không giải quyết do trùng lặp, không rõ nội dung. Hiện, trên địa bàn huyện vẫn còn 2 vụ việc tồn đọng, kéo dài liên quan đến giải phóng mặt bằng làm bến xe tĩnh của 12 hộ dân và vụ việc mua bán đất trái phép của một số hộ dân khu Nà Tơ, bản Nà Lốc, xã Sốp Cộp.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, huyện Sốp Cộp tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ chuyên môn, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại tố cáo của công dân, sớm phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại.

Huyền Trang

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới