Trận mưa lũ đêm mùng 10 rạng sáng 11/10 xảy ra trên địa bàn huyện Phù Yên đã gây thiệt hại lớn đến người và tài sản.
Công nhân Điện lực Phù Yên kéo đường dây mới cấp điện cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Trong đó, hệ thống lưới điện bị mưa lũ đã làm gẫy đổ và vùi lấp 39 cột trung thế 35 kV, 30 cột hạ thế 0,4 kV, 183 trạm biến áp bị ảnh hưởng, gây mất điện toàn bộ huyện Phù Yên và một số xã của huyện Bắc Yên, Mộc Châu, với trên 26.000 khách hàng bị mất điện, ước thiệt hại ban đầu 5,9 tỷ đồng. Một tuần sau cơn lũ đi qua, toàn bộ khu vực thị trấn Phù Yên và một số xã vẫn bị mất điện, tại những vùng lũ đi qua dễ dàng bắt gặp hình ảnh qua hàng chục cột điện bị gãy, đổ gục, hệ thống đường dây bị lũ cuốn trôi, những công nhân ngành Điện đang khẩn trương khắc phục hậu quả.
Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, lãnh đạo Công ty Điện lực Sơn La đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục. Đồng thời, Điện lực Phù Yên đã cử công nhân đến các xã kiểm tra, rà soát, thống kê những thiệt hại, khắc phục sự cố ban đầu để đảm bảo an toàn cho người dân. Trao đổi nhanh với ông Hoàng An Toàn, Phó Giám đốc Điện lực Phù Yên, chúng tôi được biết: Mặc dù cơn lũ đã qua, nhưng do mực nước các suối vẫn chảy siết, giao thông bị chia cắt, nhiều xã, bản bị cô lập, nên công nhân vẫn chưa thể tiếp cận được; trước mắt, sẽ tập trung khắc phục ở những điểm giao thông thuận tiện, dựng lại các cột bị gãy đổ, xây dựng đường dây mới, ưu tiên cấp điện cho trung tâm huyện. Đối với những xã, bản còn đang bị cô lập về giao thông chưa tiếp cận được, đơn vị tìm cách liên lạc, cử công nhân đến hiện trường kiểm tra, rà soát mức độ thiệt hại, nhanh chóng lập phương án khắc phục.
Tuy nhiên, việc khắc phục sự cố đang gặp rất nhiều khó khăn, sau mưa lũ, thời tiết diễn biến bất thường... Đã một tuần, ca làm việc của các công nhân đều bắt đầu từ 6h30 sáng và kéo dài đến 21h, họ thường xuyên phải treo mình trên những cột điện cao thế, hay cuốn dây cáp trên người, lội qua dòng suối chảy siết vận chuyển vật tư, thiết bị, dựng cột, chằng néo dây cáp. Mọi vật liệu đều phải vận chuyển thủ công bằng sức người, hoặc dùng ròng rọc qua đường dây cáp qua suối để chuyển như xi măng, cát, sỏi, sắt móng néo, dây néo, xà sứ và từng suất cơm trưa, từng chai nước. Anh Đặng Quang Khải, tổ trưởng tô quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp Điện lực Phù Yên luôn có mặt cùng với công nhân khắc phục sự cố ngay từ những ngày đầu. Anh Khải chia sẻ: Theo dõi thông tin thời tiết cơn bão số 11 sắp đổ bộ, nguy cơ lại tiếp tục có mưa to, nước suối dâng cao, không thể qua suối nên chúng tôi cố gắng thi công những vị trí cột phía bên kia suối trước. Những công nhân nào có khả năng bơi tốt thì bơi sang bên kia suối, còn lại sẽ ở bờ bên này tời cáp từng bao xi măng, sắt móng néo, dây néo... sang cho anh em bên kia thi công. Ăn cơm trưa cũng tranh thủ, nghỉ ngơi tại chỗ trên những thửa ruộng, nương ngô rồi tiếp tục công việc. Công việc vất vả, khó khăn, thậm chí một số người bị thương nhẹ do dây cáp cứa nhưng vẫn quyết tâm vượt nắng, thắng mưa, qua dòng nước lũ, cố gắng đẩy nhanh tiến độ, khôi phục lại những cột điện đã mất, sớm cấp điện cho nhân dân ổn định cuộc sống.
Với phương châm “bốn tại chỗ”, Điện lực Phù Yên đã huy động tối đa nhân lực, cùng các phương tiện tại chỗ, khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, mưa lũ, giao thông chia cắt. Theo thông tin của lãnh đạo Điện lực Phù Yên: Đến chiều ngày 15/10, đã khắc phục được 34/183 trạm biến áp, cấp điện cho 9/27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, với trên 5.000 khách hàng đã được cấp điện trở lại. Hiện, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến đêm 16, chậm nhất sáng 17/10 sẽ hoàn thành xong tuyến đường dây 900 m câu nối từ vị trí cột 38 đến vị trí cột 45, cấp điện cho 11 xã, thị trấn, thêm 16.000 khách hàng được cấp điện trở lại. Đối với 6 xã đang bị chia cắt về giao thông, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát, lập phương án khắc phục.
Có thể thấy, việc khẩn trương khắc phục hệ thống lưới điện có ý nghĩa rất lớn, thể hiện trách nhiệm, sự sẻ chia khó khăn đối với đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ. Điện lực Phù Yên đang tập trung lực lượng, quyết tâm khắc phục hậu quả, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.
Thu Thảo (CTV)
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!