Từ đầu năm đến nay, huyện Quỳnh Nhai đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo đảm lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần củng cố và xây dựng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Quỳnh Nhai đã thành lập Ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã. Định kỳ 2 lần/tháng, vào ngày 15 và 25 hằng tháng, các đồng chí lãnh đạo UBND huyện trực tiếp tiếp công dân và giải quyết các vấn đề công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Sau mỗi kỳ tiếp, Ban tiếp công dân huyện họp, bàn bạc phương án, phân loại đơn thư chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn thư tồn đọng kéo dài.
Cùng với đó, huyện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân; công khai, minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân, như đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị của huyện đã tổ chức 135 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp, với 16.920 lượt người tham gia.
Ông Ngô Quý Ngự, Chánh Thanh tra huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Thanh tra huyện đã tham mưu cho UBND huyện phân công cán bộ tìm hiểu, xác định rõ nguyên nhân, bản chất sự việc để đưa ra kết luận chính xác, khách quan, đúng pháp luật. Số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quản lý nhà nước đã được đôn đốc giải quyết và có báo cáo kết quả hằng tháng.
Từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp định kỳ 12 lượt; Ban tiếp công dân trực, tiếp công dân các ngày trong tuần; tiếp nhận 25 đơn, trong đó trong kỳ tiếp nhận 15 đơn, từ kỳ trước chưa giải quyết xong 10 đơn; đã giải quyết thành công 12 đơn, đang giải quyết 9 đơn, có 4 đơn lưu (đơn nặc danh không có chữ ký tên người viết đơn). Số lượng đơn thư giảm 50% so với cùng kỳ năm 2022. Phần lớn, các đơn thư chủ yếu liên quan tới tranh chấp đất đai và đề nghị xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo được vào sổ theo quy trình và được phân loại theo từng lĩnh vực, báo cáo trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND huyện để chỉ đạo giải quyết đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thành lập đoàn công tác đến địa bàn để tìm hiểu, xác minh, qua đó, đề xuất biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý.
Ngay sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông Mè Văn Cương, xóm 4, xã Mường Giàng, UBND huyện Quỳnh Nhai đã giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp cùng các phòng, ban chức năng thực hiện xác minh. Sau rà soát, hộ gia đình ông Mè Văn Cương đã có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng với quy định. Ông Cương thông tin: Sau khi được hướng dẫn về các bước thủ tục, tôi đã viết đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Được các cán bộ tới để xác minh đủ điều kiện, chỉ vài ngày sau, gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Còn ông Lò Văn Un, bản Đồng Tâm, xã Chiềng Ơn, chia sẻ: Trước đây, do chưa hiểu hết về chính sách bồi thường đất đai và tài sản trên đất nông nghiệp, nên gia đình tôi đã làm đơn khiếu nại lên các cơ quan của huyện. Sau khi được cán bộ huyện, xã xác minh, giải quyết và tuyên truyền chính sách đền bù, hỗ trợ cho gia đình, cùng với trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, tôi cùng gia đình đã hiểu và không tiếp tục kiến nghị nữa.
Nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, huyện Quỳnh Nhai tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; chủ động rà soát, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để kéo dài; góp phần bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên địa bàn.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!