Những năm qua, công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Quỳnh Nhai quan tâm, chỉ đạo và thực hiện, qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, phục vụ tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình một cửa
huyện Quỳnh Nhai giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân.
Hằng năm, căn cứ vào tình hình thực tiễn ở địa phương và định hướng của Thanh tra tỉnh, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch thanh tra trách nhiệm và thanh tra kinh tế - xã hội, sát với thực tiễn, không chồng chéo trong hoạt động thanh tra, có tính khả thi trong tổ chức thực hiện kế hoạch đã được duyệt và nhiệm vụ đột xuất cấp trên giao. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: Thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng; lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách và việc thực hiện các chế độ, chính sách xã hội ở địa phương... Ngoài việc tổ chức thanh tra theo kế hoạch, UBND huyện còn chỉ đạo Thanh tra huyện thực hiện thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thường trực huyện ủy và theo yêu cầu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 136-KH/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quyết định số 2108-QĐ/TU và Quyết định số 2109-QĐ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về ban hành Quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp đối thoại với nhân dân. UBND huyện đã tăng cường chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã trong việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân; tích cực, chủ động trong việc tiếp, đối thoại để giải quyết dứt điểm kiến nghị, phản ánh, khiếu nại của công dân. Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tiếp 242 lượt công dân; tiếp nhận và giải quyết hơn 400 đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại của công dân. Chủ tịch UBND huyện đã tổ chức 30 buổi đối thoại với công dân tại Trụ sở tiếp công dân của UBND huyện, trung tâm xã và các bản. Qua công tác đối thoại, tuyên truyền, giải thích được người dân đồng tình với phương án trả lời kiến nghị, phản ánh của UBND huyện và các cơ quan chuyên môn.
Công tác thanh tra kinh tế - xã hội, thanh tra, kiểm tra trách nhiệm được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc theo kế hoạch. Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện triển khai thực hiện 6 cuộc thanh tra KT-XH. Qua thanh tra, đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc kiểm điểm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có sai phạm; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 2 tỷ đồng; thu hồi trả lại cho cá nhân hơn 17 triệu đồng. Tổ chức 5 cuộc cuộc thanh tra trách nhiệm và kiểm tra thường xuyên đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã trong việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng tại các xã Nậm Ét, Chiềng Khay, Mường Giàng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Dự án di dân TĐC huyện. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kịp thời phát hiện những tồn tại, khuyết điểm, sai phạm của các tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý các trường hợp để xảy ra sai phạm, khuyết điểm, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực thanh tra trên địa bàn huyện.
Để công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện hiệu quả, nền nếp, UBND huyện tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Thanh tra huyện tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác thanh tra; tập trung giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; tăng cường thanh tra trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của nhân dân về các hoạt động khiếu nại, tố cáo; tăng cường đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác, từng bước nâng cao chất lượng công tác thanh tra, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Huy Thành
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!