Dự án đường liên xã Mường Lựm, huyện Yên Châu, qua suối đi Tân Lập, Mộc Châu tỉnh Sơn La (giai đoạn 1) do UBND huyện Yên Châu làm chủ đầu tư đã triển khai thi công được gần 1 năm. Tuy nhiên, do những yếu tố khách quan, hiện tiến độ thi công của dự án đang gặp nhiều khó khăn, một số hạng mục thi công chưa thực hiện được.
Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Châu kiểm tra vị trí sạt lở do mưa lũ ở gói thầu số 8
Là công trình đường ô tô cấp IV, có điểm đầu tuyến tại điểm tái định cư Nà Lắng 2, xã Mường Lựm, huyện Yên Châu, điểm cuối tuyến nối vào tuyến đường đến điểm tái định cư Nậm Khao, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu. Tuyến đường đạt quy mô đường giao thông nông thôn cấp A với tổng chiều dài tuyến 7,98 km, tổng vốn đầu tư gần 61 tỷ đồng được chia làm hai gói thầu số 8 và số 9. Gói thầu số 8 (Km0 - Km2+800) Liên danh Công ty TNHH SORICOM và Công ty TNHH thương mại và xây dựng VICICOM thi công; gói thầu số 9 (Km2+800 - Km8) do Công ty cổ phần Xây dựng 1369 thi công. Các đơn vị thi công đã bố trí máy đào, ô tô, máy ủi, lu rung và nhiều thiết bị máy móc khác theo đúng cam kết để phục vụ thi công các hạng mục nền đường và công trình thoát nước.
Hiện, gói thầu số 8 đạt 21,23% tiến độ, trong đó nền đường 61,78%, công trình thoát nước dọc đạt 35,7%, công trình trên tuyến đạt 32,40%, mặt đường và an toàn giao thông chưa thực hiện. Gói thầu số 9 đạt 28,34% tiến độ, trong đó nền đường đạt 76,45%, công trình thoát nước dọc đạt 53,80%, an toàn giao thông đạt 23,36%, công trình trên tuyến đạt 85,09%, mặt đường chưa thi công.
Theo đánh giá của chủ đầu tư, gói thầu số 8 hiện chưa đạt so với tiến độ chung của dự án. Gói thầu số 9 cơ bản đáp ứng tiến độ thi công. Việc chưa đảm bảo tiến độ ở một số hạng mục được đánh giá nguyên nhân là do dự án thi công trong điều kiện thời tiết mưa dầm đặc trưng ở Mường Lựm nên các máy cẩu, máy xúc chưa khai thác được hết công suất đào đắp, mở rộng, khơi thông các vị trí tuyến. Tuyến đường được triển khai trên cơ sở đường dân sinh, đường mòn hiện có thể nắn chỉnh cục bộ, kết hợp tôn cao, đào hạ để đảm bảo hợp lý về kinh tế - kỹ thuật, nhưng do vị trí mở tuyến có nhiều đoạn là các ao, ruộng của người dân, cộng với thời tiết mưa nhiều nên trung bình mỗi ngày các vị trí chỉ múc được từ 40-50 m3 đất đá, các nhà thầu thường xuyên phải bố trí mỗi vị trí 2 máy xúc, ủi để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Gói thầu số 8 hiện đang có 6 điểm sạt lở, gói thầu số 9 có 9 điểm sạt lở.
Một điểm sạt lở tại gói thầu số 9
Anh Nguyễn Bá Đường, Phó giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng 1369 Chi nhánh Sơn La, cho biết: Năm nay mưa sớm và mưa nhiều, dẫn đến kế hoạch thi công không đảm bảo theo kế hoạch. Do địa chất đào phá mới nên khi gặp phải lượng mưa lớn trong thời gian dài đã gây sụt sạt nhiều. Hiện, chúng tôi chưa thi công hoàn thiện mặt đường và rãnh thoát nước lắp ghép, bởi sau khi thi công, nếu xảy ra sụt sạt thì rất khó xử lý. Một số điểm sụt sạt đã có biện pháp xử lý nhưng cục bộ, có một số điểm rất khó xử lý dứt điểm. Hiện, nhà thầu đã mời chủ đầu tư và đơn vị tư vấn vào kiểm tra và đề xuất phương án xử lý.
Bên cạnh đó, thời tiết mưa, lũ sớm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình; các taluy sạt lở nhiều, việc vận chuyển vật tư vật liệu vào công trình gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, giá nguyên liệu, vật liệu tăng so với thời điểm ký kết hợp đồng (xăng, dầu, thép, đá, cát...); mỏ vật liệu đá bản Đông, xã Chiềng Khoi, huyện Yên Châu, tạm dừng khai thác, các đơn vị thi công phải mua đá tại những mỏ xa công trình hơn, nên chi phí công trình cũng tăng theo.
Công ty cổ phần Xây dựng 1369 Chi nhánh Sơn La bố trí phương tiện san gạt khối lượng đất đá bị sạt trượt.
Anh Vì Văn Thoong, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Châu, cho biết: Do hợp đồng công trình là hợp đồng trọn gói, không có dự phòng trượt giá nên dự án không được điều chỉnh giá. Chúng tôi đang chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện các biện pháp khắc phục như hót sạt mái ta luy, xử lý kè rọ đá. Tranh thủ điều kiện thời tiết không mưa lớn để thi công các gói thầu đảm bảo tiến độ đề ra.
Dự án đường liên xã Mường Lựm, huyện Yên Châu qua suối đi Tân Lập, Mộc Châu tỉnh Sơn La, là công trình hạ tầng mạng lưới giao thông, phục vụ nhu cầu vận chuyển, đi lại của bà con, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng tái định cư thủy điện Sơn La. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường trên là cần rất cần thiết.
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình hoàn thành theo kế hoạch đề ra vào cuối năm 2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Châu cần tập trung cao cho việc chỉ đạo điều hành thực hiện dự án theo đúng yêu cầu thiết kế, tiến độ đã cam kết theo hợp đồng. Đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp thi công công trình huy động máy móc, thiết bị, lao động vật tư theo đúng hồ sơ dự thầu để đảm bảo thực hiện đúng hồ sơ thiết kế, yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình; phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!