Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Cuộc vận động "5 không, 3 sạch" ở Chiềng Khương

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp thực tế ở địa phương, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" ở xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã ngày càng đi vào chiều sâu, được các hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng, góp phần phát triển kinh tế địa phương và phong trào Hội.

Tuyến đường do phụ nữ tự quản ở bản Quyết Thắng sạch đẹp.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chiềng Khương có 2.287 hội viên tham gia sinh hoạt tại 21 chi hội. Xác định tiêu chí “không đói nghèo” là mục tiêu đầu tiên và quan trọng của Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, hằng năm, Hội chủ động rà soát hội viên phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ phụ nữ thoát nghèo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh từng hội viên, như: Tạo điều kiện vay vốn; hỗ trợ, chia sẻ kỹ thuật sản xuất, cây, con giống; giúp ngày công... Đến nay, Hội LHPN xã đã nhận ủy thác của Ngân hàng CSXH huyện cho 1.021 hội viên vay vốn phát triển kinh tế, với tổng số tiền gần 29 tỷ đồng.

Chị Lò Thị Nhọt, là hội viên nghèo ở bản Híp, chia sẻ: Năm 2018, được vay 45 triệu đồng vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện, gia đình đã đầu tư mua máy xát thóc để kinh doanh dịch vụ, mua 2 con bò cái sinh sản và lúa giống, rau màu. Tận dụng diện tích đất xung quanh nhà để trồng cỏ nuôi bò. Sau 1 năm chăn nuôi, bò đã sinh lứa bê con đầu tiên. Cùng với đó, máy xát thóc của gia đình được bà con trong bản ủng hộ nên hoạt động thường xuyên. Đến nay, gia đình đã trả hết vốn vay và tiết kiệm tiền làm được nhà, đàn bò của gia đình phát triển lên 6 con. Vui nhất là gia đình đã thoát nghèo, con cái có điều kiện học tập tốt hơn.

Chung tay, giúp hội viên nghèo có thêm động lực vươn lên, năm 2018, Hội LHPN xã xây dựng “Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo”, vận động tất cả hội viên đóng góp với mức ít nhất 5.000 đồng/hội viên/năm. Từ khi thành lập quỹ đã có 40 triệu đồng, số tiền này được Hội mua 4 con cái sinh sản hỗ trợ các gia đình hội viên nghèo nuôi rẽ. Đến nay, đã có 9 hội viên phụ nữ được trao bò sinh sản nuôi, với tổng số 12 bê con đã được sinh ra và trao cho các hội viên. Nhờ đó, tỷ lệ hộ gia đình nghèo do phụ nữ làm chủ còn 1,86%; tỷ lệ gia đình do phụ nữ làm chủ có mức thu nhập từ khá trở lên trên 65%.

Chiềng Khương bây giờ thay đổi nhiều mặt, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang. Trải dài từ vườn nhà ra ngõ xóm là những con đường hoa đua nhau khoe sắc ấn tượng. Thành quả này, có sự góp sức không nhỏ của hội viên phụ nữ. Chị Bùi Thị Nhinh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Quyết Thắng, chia sẻ: Việc thực hiện “5 không, 3 sạch” ở Chi hội được gắn với cuộc sống hằng ngày, như mỗi gia đình hội viên có 1 hố rác, 1 vườn rau sạch, không nuôi gia súc dưới gầm sàn; cách bố trí, sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ; xử lí rác thải chăn nuôi, rác thải hằng ngày; phát quang bụi rậm ngăn ngừa dịch bệnh. Qua đó, đã tạo sự đồng tình, hưởng ứng của chị em phụ nữ trong bản.

Chị Nguyễn Thanh Huế, bản Quyết Thắng, là hội viên tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” ở địa phương. Trong căn nhà khang trang của gia đình chị luôn gọn gàng, sạch sẽ, sắp xếp ngăn nắp; khu vực bếp nấu ăn có chạn đựng bát đũa theo tiêu chí “sạch bếp”. Chị Huế chia sẻ: Bản thân tôi luôn tuyên truyền, giáo dục con cái và các hội viên cùng dọn dẹp nhà cửa, sạch sẽ, thoáng mát; thường xuyên chú ý đến không gia riêng, không gian bếp ăn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vì sức khỏe của cả gia đình.

           

Chị Lò Thị San, Chi hội trưởng Hội LHPN xã Chiềng Khương, thông tin: Cùng với đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo, các tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” cũng được chị em phụ nữ hăng hái thi đua bằng những việc làm thiết thực. Hội thường xuyên tổ chức cho các chi hội, hội viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay; xây dựng và duy trì hoạt động của 29 mô hình sáng tạo; thành lập 94 tổ phụ nữ vệ sinh môi trường, thu gom bao bì, vỏ lọ thuốc bảo vệ thực vật; đào mới thêm 1.173 hố rác tại gia đình; chỉ đạo 21/21 chi hội phát động trồng hoa và gắn biển tuyến đường phụ nữ tự quản. Đã có 1.653 hộ đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”, 2.454 hộ gia đình có hội viên phụ nữ làm chủ hộ đạt danh hiệu gia hiệu gia đình văn hóa. Nhiều mô hình hay, sáng tạo được phụ nữ các bản triển khai thực hiện và duy trì hiệu quả, như mô hình nhà sạch, vườn đẹp, tuyến đường hoa, mô hình thu gom rác thải nhựa... Đây là cơ sở để Hội tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”.

Không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ, việc thực hiện Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” ở xã Chiềng Khương đã giúp các hội viên nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm, quyền bình đẳng của phụ nữ trong gia đình, xã hội, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

    Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

    Kinh tế -
    Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, Sở Tài chính đã tích cực tham mưu, đôn đốc các sở, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan tập trung giải quyết kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, hợp tác xã. Nhờ đó, nhiều kiến nghị được giải quyết, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút thêm nhà đầu tư đến với Sơn La.
  • 'Sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh, sạch, an toàn

    Sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh, sạch, an toàn

    Kinh tế -
    Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, liên kết phát triển bền vững, Hợp tác xã hoa quả Thành Đạt, phường Mộc Châu đã tạo ra các loại nông sản chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao đời sống cho các thành viên và nhiều lao động ở địa phương.
  • 'Màu xanh biên giới Chiềng Sơn

    Màu xanh biên giới Chiềng Sơn

    Xã hội -
    Đến xã biên giới Chiềng Sơn hôm nay, ấn tượng bởi màu xanh của những đồi chè, vườn cây ăn quả phủ kín các sườn đồi, hiện hữu cuộc sống no ấm của nhân dân vùng biên giới.
  • 'Xím Vàng nỗ lực chuyển mình

    Xím Vàng nỗ lực chuyển mình

    Nông thôn mới -
    Xím Vàng được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Hang Chú, Xím Vàng, có diện tích trên 232 km², dân số gần 7.600 người; 100% là đồng bào dân tộc Mông. Với niềm tin, khí thế mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực chuyển mình, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế, gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa, phát triển du lịch, xây dựng xã vùng cao ngày càng khởi sắc.
  • 'Mường Bám xây dựng đời sống văn hóa

    Mường Bám xây dựng đời sống văn hóa

    Văn hóa - Xã hội -
    Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã Mường Bám đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn bản sắc văn hóa.
  • 'Bảo tồn và phát triển nghề mây tre đan truyền thống

    Bảo tồn và phát triển nghề mây tre đan truyền thống

    Xã hội -
    Sơn La có 12 dân tộc cùng sinh sống, hầu hết các dân tộc đều có nghề mây tre đan truyền thống, mang nét riêng, với kiểu dáng, công dụng gắn với đời sống, sinh hoạt và được đồng bào duy trì, phát triển thành sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương.
  • 'Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất cho nhân dân

    Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất cho nhân dân

    Kinh tế -
    Trạm Kỹ thuật nông nghiệp khu vực VI, thuộc Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp tỉnh, phụ trách chuyên môn tại các xã: Chiềng Mai, Mai Sơn, Phiêng Cằm, Phiêng Pằn, Mường Chanh, Tà Hộc, Chiềng Sung. Thời gian qua, cán bộ Trạm tích cực bám cơ sở, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, xây dựng mô hình khuyến nông, giám sát sản xuất an toàn, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và phát triển nông nghiệp bền vững.
  • 'Thanh niên Tà Xùa phát triển thương hiệu chè

    Thanh niên Tà Xùa phát triển thương hiệu chè

    Kinh tế -
    Trong quá trình đưa nông nghiệp vùng cao phát triển theo hướng hàng hóa, nhiều thanh niên dân tộc Mông ở xã Tà Xùa đã mạnh dạn đổi mới, nâng tầm giá trị chè Shan tuyết, góp phần xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm chinh phục thị trường trong nước.