Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai từ năm 2019, đến nay toàn tỉnh có 83 sản phẩm OCOP, trong đó, có 51 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 31 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh và 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Cùng với phát triển các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm luôn được các cấp, ngành, doanh nghiệp, HTX quan tâm đẩy mạnh, góp phần đưa sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

 

Sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia Tuần lễ Thương mại, du lịch và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Đà Nẵng.

 

Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 được tổ chức tại tỉnh Sơn La trong tháng 5 vừa qua đã hội tụ trên 1.300 sản phẩm là đặc sản vùng miền của 56 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, sản phẩm của tỉnh Sơn La có hơn 220 mặt hàng nông, lâm, thủy sản của 12 huyện, thành phố. Bà Cầm Thị Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Festival là cơ hội để quảng bá rộng rãi các sản phẩm nông sản địa phương, sản phẩm OCOP đến du khách; đồng thời kết nối tiêu thụ, đẩy mạnh chuỗi cung ứng ra thị trường cả nước và giới thiệu với khách quốc tế, hướng tới xuất khẩu. Do đó, Sở đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh vận động các doanh nghiệp, HTX mang đến hơn 70 sản phẩm OCOP gồm nông sản tươi sống và nông sản chế biến; các loại đồ uống; các sản phẩm có thành phẩm từ cây dược liệu, làm từ bông, sợi, gỗ, kim loại, dệt may...

Ông Lê Văn Kính, Giám đốc HTX nuôi ong mật Sông Mã, chia sẻ: Sản phẩm mật ong của HTX đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, với sản lượng 50 tấn mật/tháng. HTX đã đưa sản phẩm mật ong trên các website giới thiệu nông sản, thực phẩm an toàn, vừa chú trọng giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện truyền thông và tham gia các hội chợ, triển lãm, nhất là tham gia Festival, giúp sản phẩm có cơ hội lan tỏa đến nhiều người tiêu dùng trong cả nước. Đến nay, ngoài các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, các sản phẩm của HTX đã có mặt tại một số chuỗi siêu thị của tỉnh, một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP, toàn tỉnh đã xây dựng 10 điểm giới thiệu các sản phẩm OCOP tại các huyện Mộc Châu, Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Thành phố và đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử. Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh phối hợp với Ban xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh ký kết biên bản ghi nhớ, thiết lập mối quan hệ hợp tác, thống nhất phát huy thế mạnh, nhằm tuyên truyền, quảng bá kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của 2 tỉnh đến với thị trường... Bên cạnh đó, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và bước vào giai đoạn thích ứng, phục hồi, từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Sơn La cũng đã tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra phạm vi ngoài tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội chợ, tuần hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh... để tăng cơ hội giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến nông, lâm, thủy sản. Qua đó, nhiều sản phẩm đã được hỗ trợ, thúc đẩy liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ký kết các hợp đồng tiêu thụ.

Xây dựng sản phẩm OCOP, nhiều doanh nghiệp, HTX đã đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, cải tiến mẫu mã, bao bì..., tăng sức cạnh tranh trên thị trường và phát huy giá trị các sản phẩm tiềm năng, lợi thế của từng vùng. Ông Phạm Văn Doanh, Giám đốc Công ty TNHH Trà Thu Đan, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, chia sẻ: Ngoài việc được huyện hỗ trợ 150 triệu đồng thiết kế bao bì, Công ty đầu tư 250 triệu đồng để hoàn thiện sản phẩm. Sau khi có chứng nhận OCOP 4 sao, sản phẩm trà Ô long Thu Đan đã tạo niềm tin đối với khách hàng, sản lượng, chất lượng sản phẩm được khẳng định. Nhờ đó, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, sản phẩm của Công ty bán trên sàn thương mại điện tử được nhiều khách hàng quan tâm, ủng hộ. Trung bình mỗi năm, Công ty xuất bán ra thị trường trong và ngoài nước 300 tấn trà Ô long. 

Giai đoạn 2022-2030, tỉnh Sơn La phấn đấu có thêm từ 150-200 sản phẩm OCOP; 100% các xã đăng ký tham gia vào chương trình OCOP. Để đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, các ngành, địa phương và chủ cơ sở sản xuất cần tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm một cách bài bản, đồng bộ; tăng cường quản lý giám sát chất lượng sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu OCOP quốc gia làm cơ sở để đẩy mạnh thị trường trong nước và tiếp cận thị trường quốc tế. Đồng thời, chú trọng hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP thành thạo các kỹ năng thương mại điện tử để tăng cường tương tác trực tiếp giữa người sản xuất và tiêu dùng.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 15/9/2025

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 15/9/2025

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của rìa xa phía Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng 10-12 độ Vĩ Bắc có xu hướng nâng trục chậm lên phía Bắc, kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5.000m hoạt động yếu dần. Thời tiết: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, ngày nắng, có nơi nắng nóng, gió Đông cấp 2. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
  • 'Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX phát triển sản phẩm công nghiệp tiêu biểu

    Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX phát triển sản phẩm công nghiệp tiêu biểu

    Kinh tế -
    Trong suốt một thập kỷ qua, hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được duy trì hai năm một lần. Đây không chỉ là "đòn bẩy" quan trọng, giúp các doanh nghiệp và hợp tác xã quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp nông thôn địa phương.
  • 'Phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí

    Phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí

    Du lịch -
    Phát huy tiềm năng, lợi thế, Sơn La hiện đang phát triển nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, từ du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử đến du lịch nghỉ dưỡng và giải trí. Trong đó, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí đang trở thành loại hình dịch vụ thu hút lượng lớn du khách, đặc biệt là các nhóm gia đình và giới trẻ. Các khu du lịch không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú chất lượng cao mà còn tích hợp nhiều hoạt động giải trí sôi động, mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cho du khách.
  • 'Petrolimex Sơn La góp phần tích cực vào mục tiêu tăng trưởng

    Petrolimex Sơn La góp phần tích cực vào mục tiêu tăng trưởng

    Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống và nền kinh tế, là nguồn năng lượng quan trọng cho giao thông, sản xuất, sinh hoạt và các ngành công nghiệp khác. Kinh doanh mặt hàng đặc biệt quan trọng này, Petrolimex Sơn La đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng 10% năm 2025, góp phần vào hiện thực hóa quyết tâm tăng trưởng 2 con số của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và đảm bảo xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 8% của địa phương.
  • 'Về "miền cổ tích" dự lễ hội Mừng cơm mới

    Về "miền cổ tích" dự lễ hội Mừng cơm mới

    Emagazine -
    Tháng 9, khi những cánh đồng lúa ở bản Mường Chiến, bản Lướt, bản Phày nhuộm vàng, người dân xã Ngọc Chiến lại rộn ràng chuẩn bị Lễ hội Mừng cơm mới. Gần một thập kỷ phục dựng và duy trì, lễ hội vừa là nghi lễ tri ân đất trời, thần linh, tổ tiên, vừa là dịp gắn kết cộng đồng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.