Mường La phát triển giao thông nông thôn

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện Mường La đã đầu tư xây dựng, nâng cấp hàng trăm tuyến đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, việc đi lại và thông thương hàng hóa cho người dân một số xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn được thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Tuyến đường vào bản Khâu Ban, xã Mường Trai được bê tông hóa.

Năm 2010, bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, huyện Mường La còn nhiều xã, bản đường đất chỉ đi lại được vào mùa khô trong năm. Với sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, ngành giao thông, đặc biệt thông qua Nghị quyết số 115, Nghị quyết số 77 của HĐND tỉnh, nhiều tuyến đường liên xã, liên bản đã được bê tông hóa. Một số xã trước đây giao thông đi lại khó khăn, bị cô lập, chia cắt trong mùa mưa lũ, như: Chiềng Công, Chiềng Ân, Chiềng Muôn... đến nay đã cơ bản đi lại thuận lợi.

Mường Trai là xã vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, có 7 bản, 489 hộ là đồng bào dân tộc Thái và La Ha cùng sinh sống. Ông Lèo Văn Cương, Chủ tịch UBND xã thông tin: Thực hiện phương châm nhân dân làm, xã đã tuyên truyền, vận động các hộ dân đóng góp hơn 1.300 m² đất, hàng nghìn ngày công lao động, cát, đá, sỏi trị giá hơn 2,3 tỷ đồng để bê tông hóa đường liên xã, liên bản. Đến cuối năm 2019,  tuyến đường đến trung tâm xã dài hơn 12 km đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi được quanh năm; 100% tuyến đường trục bản, liên bản được cứng hóa; người dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả trên đất dốc, nuôi cá lồng trên lòng hồ sông Đà, chăn nuôi đại gia súc, kinh doanh dịch vụ du lịch. Năm 2019, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Cùng với xã Mường Trai, nhiều xã khác trên địa bàn huyện cũng đã phát động và thực hiện hiệu quả phong trào làm đường giao thông nông thôn phù hợp với điều kiện thực tế từng xã, bản. Giai đoạn 2010-2019, Mường La đã xây dựng, nâng cấp, bê tông hóa được 768 tuyến đường, với chiều dài gần 170 km, tổng kinh phí gần 233 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ trên 65 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 170 tỷ đồng. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, 13/15 xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; đường giao thông trục bản, tiểu khu và đường liên bản được cứng hóa đạt 17%; có 3 xã đạt chuẩn NTM; 5 xã (Mường Bú, Mường Chùm và Mường Trai, Chiềng Lao, Pi Toong) đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Hiệp, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường La cho biết: Để tạo sức lan tỏa thúc đẩy phong trào làm đường giao thông nông thôn, Phòng đã tham mưu cho BCĐ xây dựng NTM huyện; phối hợp với các đơn vị có liên liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, cách làm hay, mô hình hiệu quả, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua chung tay xây dựng NTM; triển khai mô hình chi hội phụ nữ, Đoàn thanh niên tự quản đường giao thông nông thôn. Qua đó, tạo chuyển biến cơ bản về nhận thức, từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước. Tuy nhiên, nguồn kinh phí hằng năm cấp làm đường giao thông nông thôn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu. Thời tiết diễn biến phức tạp, bão lũ gây thiệt hại lớn đến hạ tầng giao thông, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, dẫn đến việc huy động sức đóng góp của người dân còn hạn chế. Bên cạnh đó, tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa còn thấp, kinh phí hỗ trợ công tác xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn hẹp; các chương trình mục tiêu thường chưa bố trí kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì sau đầu tư nên chỉ sau một thời gian đưa vào khai thác sử dụng, nhiều công trình xuống cấp, thậm chí nhiều tuyến đường bị mưa bão phá hỏng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Thời gian tới, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 77 của HĐND tỉnh, huyện Mường La tiếp tục đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống giao thôn nông thôn, phấn đấu đến hết năm nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm đi được 4 mùa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới