Cách mạng công nghiệp 4.0 - cơ hội cho du lịch Ngọc Chiến phát triển

Nằm ở độ cao trung bình trên 1.800 m so với mực nước biển, khí hậu ở xã Ngọc Chiến (Mường La) quanh năm mát mẻ. Những ngọn núi hùng vĩ được ôm ấp bởi những biển mây mềm như dải lụa, những thác nước tung bọt trắng xóa, rừng nguyên sinh, hệ thống hang động huyền bí... tạo nên khung cảnh thiên nhiên hữu tình; cùng với văn hóa ẩm thực mang nét riêng có của đồng bào dân tộc Thái, Mông, La Ha... đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

 

Homestay ở bản Lướt, xã Ngọc Chiến.

                 

Đến Ngọc Chiến, du khách được trải nghiệm nhiều điểm du lịch hấp dẫn, như Thủy điện Nậm Chiến; di tích lịch sử Đồn Mường Chiến; suối khoáng nóng bản Lướt; rừng sơn tra rộng 800 ha ở bản Nậm Nghiệp và rừng măng sặt rộng 120 ha tại bản Mường Chiến; trải nghiệm nghề mây tre đan bản Nà Tâu và hát Then ở bản Tu Nguồng; tham quan những ngôi nhà sàn bằng pơ mu... Đặc biệt, cuối tháng 8, đầu tháng 9 hằng năm, xã tổ chức lễ hội mừng cơm mới; thi giã cốm và nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc trưng của đồng bào vùng cao... Thêm nữa, từ Ngọc Chiến theo tỉnh lộ 109, chỉ khoảng vài chục phút đi bằng xe ô tô, du khách có thể đến Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) tham quan ruộng bậc thang đã được xếp hạng di tích Quốc gia. Tuy nhiên, thông tin về vùng đất này trên các website chính thức, cũng như mạng xã hội còn khiêm tốn, dẫn đến hạn chế cho việc phát triển du lịch.

                 

Sau khi tham quan, khảo sát, ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Du lịch Tiên Phong Travel (Hà Nội) cho rằng: Ngọc Chiến là điểm du lịch hấp dẫn, song chưa khai thác được tiềm năng để phát triển. Một trong những nguyên nhân chính là thông tin về Ngọc Chiến trên internet chưa nhiều. Trong thời đại công nghệ 4.0, khách du lịch thường truy cập các website và những trang chủ quảng cáo của các công ty du lịch có tiếng để tìm hiểu về địa danh, tuyến du lịch. Nếu quảng bá những nét độc đáo, hấp dẫn riêng biệt, sẽ tạo ấn tượng và thu hút được du khách. Vì vậy, huyện Mường La cần xây dựng, cập nhật thông tin điểm đến du lịch Ngọc Chiến qua các website bằng tiếng Việt và tiếng Anh; tăng cường liên kết website của địa phương với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, nhất là các doanh nghiệp du lịch ở các trung tâm du lịch lớn của cả nước. Quan tâm quảng bá bằng các loại hình mới như Tiktok; Instagram, Facebook... hoặc trên các báo, tạp chí điện tử về du lịch. Cùng với đó, thực hiện xúc tiến quảng bá truyền thống, như tham gia các hội chợ xúc tiến du lịch; xuất bản các tập gấp mini giới thiệu về điểm du lịch phát miễn phí cho du khách; đẩy mạnh hoạt động lễ hội văn hóa, ẩm thực, du lịch...

                 

Cũng nói về tiềm năng phát triển du lịch ở Ngọc Chiến, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nguyên cứu phát triển du lịch (Hà Nội), người từng tham gia công tác quy hoạch du lịch toàn quốc, cho rằng: Ngọc Chiến có đủ điều kiện và đáp ứng tốt yêu cầu của loại hình du lịch cộng đồng. Nếu được quan tâm đầu tư trọng tâm, trọng điểm, có kế hoạch và lộ trình cụ thể, Ngọc Chiến sẽ là điểm du lịch hấp dẫn du khách trong hành trình du lịch miền Tây Bắc.

                 

Được biết, cụ thể hóa Nghị quyết số 19-NQ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, một số hộ gia đình xã Ngọc Chiến đã được hỗ trợ đầu tư, sửa chữa nhà cửa, xây dựng các công trình, như bể tắm, bể bơi, homestay, điểm vui chơi, chụp ảnh lưu niệm... phục vụ khách du lịch. Hiện nay, trên địa bàn đã có 8 hộ gia đình kinh doanh homestay. Năm 2019, trên 31.000 lượt khách du lịch đến Ngọc Chiến, trong đó 440 khách quốc tế; tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch trên 6 tỷ đồng. Để phát huy tiềm năng du lịch Ngọc Chiến, thiết nghĩ, huyện cần đổi mới công tác quảng bá xúc tiến du lịch áp dụng công nghệ 4.0, từng bước hình thành dữ liệu phát triển du lịch thông minh. Trong quá trình đó, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch và ý thức người dân trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa; kết nối với các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch trong việc quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch; phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường...

                 

Tin rằng, với tiềm năng, lợi thế của Ngọc Chiến, cùng với việc huy động mọi nguồn lực để phát triển du lịch, sẽ tạo bước đột phá trong lĩnh vực này, tạo việc làm, thu nhập cho người dân..., góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 30/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 30/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa có cường độ ổn định, sau suy yếu chậm. Thời tiết: Mây thay đổi, không mưa, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét, ngày nắng.
  • 'Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La thảo luận một số dự thảo luật

    Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La thảo luận một số dự thảo luật

    Thời sự - Chính trị -
    Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 30/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La tham gia thảo luận tại tổ đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự.
  • 'Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Quốc phòng -
    Triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộc Châu đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện sát với tình hình của đơn vị, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, phong trào, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.
  • 'Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Kinh tế -
    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau gần 15 năm triển khai đã nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn của mỗi người dân thông qua việc lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Ở tỉnh ta, Cuộc vận động được triển khai gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
  • 'Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    An toàn giao thông -
    Thành phố Sơn La có mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, nhất là những tháng cuối năm, thời điểm các hộ kinh doanh tập trung vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Công an thành phố Sơn La đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.