Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm kêu gọi, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La có 3.667 doanh nghiệp và gần 900 HTX đang hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phong phú, đa dạng, chất lượng tốt đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn còn tồn tại, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp.
Đáng báo động hơn, sự bùng nổ của quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng thương mại điện tử đã gây tổn thất nghiêm trọng đến người tiêu dùng, đồng thời làm suy giảm uy tín và gây thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất và kinh doanh chân chính.
Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc, cho biết: Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, với nhiều hoạt động, như: Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cơ sở sản xuất, địa điểm kinh doanh, cửa hàng; đăng tải tin, bài viết về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử và mạng xã hội.
Triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức, khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Năm 2024, Sở Công Thương đã tổ chức các hội nghị tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý về an toàn thực phẩm, nhân viên đơn vị quản lý chợ, các hộ tiểu thương chế biến, kinh doanh thực phẩm tại các chợ trên địa bàn huyện Thuận Châu, Mường La; tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh chống buôn bán và gian lận thương mại, từ năm 2024 đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã thanh tra, kiểm tra 1.482 vụ, xử lý 1.114 vụ vi phạm. Tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 3,9 tỷ đồng, hàng hoá tịch thu, tiêu huỷ hơn 1,4 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng, cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý 514 vụ, tiền phạt hơn 1,9 tỷ đồng, trị giá hàng hoá tịch thu, tiêu huỷ hơn 845 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Bên cạnh kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tổ chức ký cam kết đối với 1.155 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn không kinh doanh buôn bán hàng cấm, hàng giả, kém chất lượng, xử lý nghiêm những trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm. Chú trọng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động kiểm tra, xử lý của lực lượng quản lý thị trường tới các cơ quan thông tin đại chúng và trên Cổng thông tin điện tử, nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội cùng phối hợp tạo chuyển biến trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
Bà Vũ Thị Hòa, tổ 1, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, chia sẻ: Tôi mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là trên các kênh bán hàng online. Đồng thời, cần có những hình thức xử lý nghiêm minh hơn đối với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, để chúng tôi có thể yên tâm mua sắm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Để chủ đề này thực sự đi vào cuộc sống, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, từ doanh nghiệp, cơ quan quản lý đến mỗi người dân, cùng xây dựng một môi trường tiêu dùng an toàn và minh bạch.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!