Thêm cơ hội quảng bá nông sản Quỳnh Nhai

Một trong những điểm nhấn tại Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2023 là các trại văn hóa - du lịch của các các xã gắn với trưng bày nông sản tiêu biểu, đặc trưng của địa phương, thu hút hàng nghìn người dân và du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm.

Các gian trưng bày, giới thiệu nông sản địa phương. 

Gian hàng xã Mường Giôn là một trong những gian hàng luôn tập nập người đến xem, tìm mua sản phẩm. Đến với Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2023, xã mang đến 12 sản phẩm đặc trưng của địa phương. Trong đó, có các sản phẩm tiềm năng, nhất là sản phẩm dứa Queen, quế và một số sản phẩm khác…

Một số nông sản đặc trưng của xã Mường Giôn.

Ông Hoàng Văn Học, Chủ tịch UBND xã Mường Giôn, thông tin: Hiện, xã đã trồng 46,7 ha dứa và 340 ha quế tập trung tại các bản Phiêng Mựt 1, 2 và bản Bo Sanh, bản Cút. Qua Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch này, chúng tôi muốn giới thiệu tới du khách trong và ngoài địa phương biết đến các sản phẩm tiềm năng, đặc trưng, tiêu biểu của xã..., góp phần tạo nên thương hiệu đặc trưng của xã giới thiệu cho du khách thập phương đến mua, giúp nông dân có thu nhập bền vững.

Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch cũng là dịp để các HTX giới thiệu, quảng bá nông sản đặc trưng, tiêu biểu đến du khách thập phương. Anh Lường Văn Vui, thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Nậm Ét, cho hay: HTX hiện có 14 thành viên, với các sản phẩm tiêu biểu là cam, bưởi, mật ong. Tham gia Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch lần này mang lại cơ hội cho chúng tôi được giao lưu, học hỏi, giới thiệu sản phẩm đến với nhiều khách hàng và thị trường nhiều hơn, để khách hàng biết đến các sản phẩm, như: Cam, bưởi, hành, tỏi, mật ong.

Nông sản của xã Nặm Ét.

Chị Nguyễn Thị Phương, du khách đến từ thành phố Sơn La, cho biết: Đến thăm gian hàng nông sản hôm nay, tôi đã mua chọn các sản phẩm cá tép dầu và gạo Chiềng Khoang… Đây là các sản phẩm mà gia đình tôi thường mua để sử dụng và làm quà trong những ngày lễ, tết, vì các sản phẩm này có chất lượng cao.

Du khách tham quan gian hàng của xã Chiềng Bằng.

Lần đầu tiên được cùng Đoàn vận động viên của thành phố Việt Trì, tình Phú Thọ, đến tham gia Lễ hội đua thuyền truyền thống và được tham quan các trại văn hóa, trải nghiệm các sản phẩm tại Tuần văn hóa,  anh Nguyễn Văn Định chia sẻ: Tôi rất ấn tượng và thích thú bởi sự đa dạng của các sản phẩm văn hóa, du lịch và nông sản nơi đây. Đặc biệt là các sản phẩm OCOP, như: Cá tép dầu, chả cá sông Đà, trà cỏ ngọt, mật ong… Chúng tôi đã lựa chọn mua về làm quà cho gia đình.

Du khách tham quan gian hàng sản phẩm OCOP của huyện.

Với 13 gian hàng của huyện Quỳnh Nhai và 11 xã trên địa bàn huyện, quảng bá giới thiệu hàng trăm loại nông sản, đặc sản của địa phương; thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP được chứng nhận… có bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc đầy đủ. Tiêu biểu như các sản phẩm được đánh giá và xếp hạng OCOP từ 3 sao trở lên, gồm: Cá tép dầu của HTX Thái Tuấn, mật ong Chiềng Khay và trà cỏ ngọt của HTX Thảo Mộc. Hay các sản phẩm tiêu biểu là tinh dầu sả của HTX Tú Châu, xã Chiềng Khoang; nước mắm Thu Hải của HTX Cơ khí Xuân Hải, xã Chiềng Bằng; chả cá sông Đà và mắm tép sông Đà... Ngoài các sản phẩm từ cá sông Đà, còn có các sản phẩm chanh leo, su su của xã Chiềng Khay; sa nhân của xã Mường Giàng; chuối, dứa Mường Giôn và gạo nếp tan Chiềng Khoang...

Gạo nếp tan của xã Chiềng Khoang.
Tinh dầu sả của HTX Tú Châu, xã Chiềng Khoang.

Phát triển các sản phẩm lợi thế, nâng cao giá trị sản phẩm, huyện Quỳnh Nhai tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo lập môi trường thuận lợi cho phát triển chương trình OCOP. Đồng thời, ưu tiên các giải pháp thiết thực về khoa học, công nghệ, thị trường để các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia OCOP có điều kiện thuận lợi nhất trong phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm tiềm năng.

Sản phẩm cá tép dầu của HTX Thái Tuấn đạt tiêu chuẩn 4 sao OCOP.

Ông Điêu Chính Hải, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Việc tổ chức các hoạt động trên sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu với du khách thập phương về mảnh đất, con người và tiềm năng thế mạnh của huyện. Phát triển các sản phẩm chủ lực, Quỳnh Nhai đã đưa chương trình OCOP vào Nghị quyết của cấp ủy các cấp. Hiện nay, huyện đang rà soát các sản phẩm tiêu biểu của các xã, có tiềm năng phát triển thành sản phẩm hàng hoá lồng ghép vào công tác triển khai thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân ghi nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong xúc tiến quảng bá, tư vấn, định hướng, giúp người dân mở rộng liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản địa phương…

Sản phẩm mắm tép sông Đà.
Sản phẩm cá tép dầu đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. 

Các gian trưng bày giới thiệu nông sản địa phương tại Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2023 đã đem đến cho nhân dân và du khách thêm những trải nghiệm hấp dẫn về mảnh đất và con người Quỳnh Nhai. 

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Quốc phòng -
    Triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộc Châu đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện sát với tình hình của đơn vị, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, phong trào, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.
  • 'Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Kinh tế -
    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau gần 15 năm triển khai đã nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn của mỗi người dân thông qua việc lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Ở tỉnh ta, Cuộc vận động được triển khai gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
  • 'Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    An toàn giao thông -
    Thành phố Sơn La có mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, nhất là những tháng cuối năm, thời điểm các hộ kinh doanh tập trung vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Công an thành phố Sơn La đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
  • 'Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động trên vùng đất quần cư lâu đời của nhiều dân tộc, với sự đan xen, dung hòa các giá trị văn hóa đậm bản sắc, cùng nhiều di tích lịch sử, các nhà máy thủy điện và vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, hội viên Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Mường La đã có nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, giới thiệu hình ảnh quê hương Mường La với bạn bè trong và ngoài tỉnh.
  • 'Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Kinh tế -
    Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, livestream bán hàng đã tạo nên một làn sóng mới trong thương mại điện tử, nhất là bán sản phẩm nông sản. Với tính tương tác cao, khả năng giới thiệu sản phẩm chi tiết và minh bạch, livestream đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.