Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Tăng sức cạnh tranh cho nông sản xuất khẩu sang Mỹ

Năm 2023, Mỹ là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc), chiếm 20,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này vẫn còn rất lớn khi Việt Nam nâng cao hơn nữa chất lượng và khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản.

Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Công ty cổ phần Thủy sản Cafatex (Hậu Giang). (Ảnh TRẦN QUỐC)
Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Công ty cổ phần Thủy sản Cafatex (Hậu Giang). (Ảnh TRẦN QUỐC)

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, số liệu thống kê của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ cho thấy, 10 tháng năm 2023, Mỹ nhập khẩu 1,43 triệu tấn cao-su. Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ là thị trường cung cấp cao-su lớn thứ 13 cho Mỹ với 20,37 nghìn tấn, trị giá 28,99 triệu USD.

Thị phần cao-su Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu cao su của Mỹ chỉ chiếm 1,42%, giảm so với mức 1,66% của 10 tháng năm 2022. Nguyên nhân là xuất khẩu cao-su của Việt Nam sang Mỹ chịu cạnh tranh từ nhiều thị trường, nhất là từ Indonesia (chiếm 25,13% tổng lượng nhập khẩu cao su của Mỹ) và Thái Lan (chiếm 14,28% tổng lượng nhập khẩu cao-su của Mỹ).

Cùng trong chủng loại sản phẩm từ cây công nghiệp, 10 tháng năm 2023, Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất cho thị trường Mỹ với lượng đạt 106,15 nghìn tấn, trị giá hơn 605 triệu USD.

Mặc dù giảm cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2022 nhưng thị phần hạt điều của Việt Nam vẫn chiếm 88,7% tổng lượng và 88,21% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ.

Đối với mặt hàng tiềm năng thủy sản, từ tháng 10/2023, nhập khẩu thủy sản của Mỹ từ các thị trường Ấn Độ, Ecuador, Việt Nam, Nhật Bản và Hà Lan đều tăng về lượng, trong đó, Việt Nam là thị trường có lượng nhập khẩu tăng mạnh nhất và trị giá tăng mạnh thứ 2.

Đáng chú ý, nhập khẩu tôm, cá tra và cá ngừ của Mỹ từ Việt Nam tăng tích cực. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam hiện là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 6 cho Mỹ, sau Canada, Chile, Ấn Độ, Indonesia, Ecuador.

VASEP nhận định: Hiện, tỷ lệ tồn kho sản phẩm tại các nhà phân phối, bán lẻ ở Mỹ đã giảm về mức trung bình, có thể kích thích các doanh nghiệp tại đây gia tăng tích trữ hàng tồn kho trở lại, là cơ hội cho xuất khẩu thủy sản nói chung sang thị trường Mỹ. Về xu hướng tiêu dùng, hiện nhu cầu tiêu thụ cá đóng hộp của Mỹ đang tăng mạnh. Cụ thể, doanh thu ngành thủy sản đóng hộp của Mỹ đã tăng từ 2,3 tỷ USD năm 2018 lên hơn 2,7 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2023. Các sản phẩm như: Cá mòi cuộn chanh bảo quản, cá thu sốt cà ri đang phổ biến dần tại Mỹ.

Các sản phẩm cá đóng hộp có giá từ 7,99 USD đến 10,99 USD/hộp. Riêng đối với cá tra, xu hướng tiêu thụ năm 2024 tại thị trường Mỹ sẽ không chỉ tập trung vào cá phile đông lạnh-sản phẩm thế mạnh của Việt Nam-mà sẽ mở rộng và tăng dần với cá tra chế biến, có giá trị gia tăng cao và các sản phẩm phụ, như: Bong bóng cá, chả cá tra. Điều này đòi hỏi ngành hàng thủy sản Việt Nam phải đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm chế biến sâu thì mới có thể tăng sức cạnh tranh tại thị trường lớn này.

 

Ngoài các mặt hàng truyền thống như thủy sản, hạt điều,... thì một số sản phẩm khác như quế, hồi, dược liệu... cũng được ghi nhận là những sản phẩm tiềm năng xuất khẩu sang Mỹ trong những năm gần đây.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết: Năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu quế của Việt Nam sang Mỹ đạt khoảng 50 triệu USD, chiếm 35% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ.

Quế, hồi không chỉ là gia vị được ưa chuộng mà còn được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, gần đây được bổ sung vào các sản phẩm đồ uống như trà, cà-phê và các đồ uống bổ sung dinh dưỡng khác. Đối với mặt hàng hồi, năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hồi sang Mỹ đạt khoảng 5 triệu USD, chiếm 13% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ.

“Tại thị trường Mỹ hiện nay, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tăng sức đề kháng, nhất là sau đại dịch Covid-19, nên nhu cầu sử dụng tinh dầu quế, hồi không ngừng tăng. Mặt khác, người tiêu dùng Mỹ còn cho rằng, quế, hồi không chỉ là sản phẩm có lợi cho sức khỏe mà còn là cây trồng góp phần bảo vệ thiên nhiên, môi trường sinh thái, giữ đất, giữ nước ở những vùng núi dốc, có giá trị trong bảo vệ các nguồn gen quý bản địa; đồng thời giúp đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đây là những giá trị lớn trong phát triển bền vững, có khả năng quảng bá tốt cho sản phẩm quế, hồi Việt Nam tại Mỹ cho nên các doanh nghiệp cần đẩy mạnh khai thác. Bên cạnh đó, các địa phương cần có quy hoạch bảo đảm vùng nguyên liệu chất lượng cao, trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác như Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ.

Các doanh nghiệp chế biến đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao hàm lượng tinh chế sản phẩm, chú trọng việc tham gia hội chợ quốc tế để quảng bá rộng rãi sản phẩm quế, hồi Việt Nam tại thị trường Mỹ” - ông Đỗ Ngọc Hưng cho biết thêm.

Theo NDĐT
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bệnh xa dân - biểu hiện hàng đầu của suy thoái

    Bệnh xa dân - biểu hiện hàng đầu của suy thoái

    Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 377-QĐ/TW về công tác cán bộ, trong đó có nội dung xem xét cho thôi giữ chức vụ đối với cán bộ quan liêu, xa dân. Không ít lần bệnh xa dân đã được điểm mặt, chỉ tên là một trong những nguy cơ gây giảm sút niềm tin của nhân dân, thậm chí ảnh hưởng tới sự tồn vong của Nhà nước ta. Thế nhưng hiện nay, ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, bệnh xa dân vẫn tồn tại, có những biểu hiện rất đáng lo ngại.
  • 'Ngăn chặn hiểm họa từ vũ khí quân dụng

    Ngăn chặn hiểm họa từ vũ khí quân dụng

    An ninh trật tự -
    Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ, 2 người chết do tai nạn sử dụng súng kíp, súng nén hơi; cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh đã khởi tố 19 vụ, 33 bị can về tội chế tạo, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, thu giữ 36 khẩu súng và khối lượng lớn các linh kiện. Thực trạng đáng báo động này đang được lực lượng Công an Sơn La triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn hiểm họa từ vũ khí quân dụng, giữ bình yên cuộc sống nhân dân.
  • 'Muổi Nọi quan tâm đầu tư cho giáo dục

    Muổi Nọi quan tâm đầu tư cho giáo dục

    Khoa Giáo -
    Sau sáp nhập, xã Muổi Nọi có 4 trường Tiểu học và THCS; 3 trường Mầm non. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xã đã chủ động rà soát để đề xuất đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, củng cố đội ngũ cán bộ, giáo viên, đổi mới phương pháp dạy và học.
  • 'Đưa pháp luật đến gần dân

    Đưa pháp luật đến gần dân

    Pháp luật -
    Thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, tỉnh Sơn La đã triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực, trong đó có hoạt động trợ giúp pháp lý, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.
  • 'Hương ước giữ rừng ở Mường Lèo

    Hương ước giữ rừng ở Mường Lèo

    Xã hội -
    Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, bên cạnh quy định của pháp luật, những hương ước, quy ước bảo vệ rừng của các bản ở xã Mường Lèo được nhân dân đồng thuận thực hiện, phù hợp với phong tục, tập quán địa phương, đảm bảo an toàn, không xảy ra tình trạng cháy rừng, phá rừng làm nương, khai thác lâm sản trái phép.
  • 'Không để khoảng trống trong kiểm soát thị trường

    Không để khoảng trống trong kiểm soát thị trường

    Kinh tế -
    Bám sát địa bàn, quyết liệt đấu tranh ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm lĩnh vực quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh thương mại, Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, đã và đang góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình ổn thị trường, giá cả, đảm bảo chất lượng hàng hóa phục vụ tốt cho sản xuất và đời sống nhân dân.
  • 'Nâng cao năng lực số cho HTX

    Nâng cao năng lực số cho HTX

    Kinh tế -
    Bắt nhịp xu thế chuyển đổi số, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ vào các quy trình sản xuất, kinh doanh, giới thiệu sản phẩm và quảng bá thương hiệu; tham gia các sàn thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp cận khách hàng.