Từ ngày 20 đến 23/12, tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.
Festival OCOP Việt Nam năm 2025 là hoạt động nhằm phát huy những giá trị và thành quả của OCOP, khẳng định vai trò quan trọng trong khát vọng Việt Nam vươn mình trong bối cảnh hội nhập. Bên cạnh đó, Festival cũng biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
Đồng thời, sự kiện là nơi quảng bá, tôn vinh các sản phẩm OCOP và các chủ thể tiêu biểu, khơi dậy niềm tự hào, sức lan tỏa và giá trị văn hóa Việt Nam, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. Festival sẽ đẩy mạnh kết nối, giao lưu trong sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP giữa các địa phương trong cả nước và quốc tế; thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Việt Nam, hình thành không gian đổi mới sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích sự đổi mới về sản phẩm, mẫu mã.
Phát biểu tại lễ khai mạc diễn ra tối 20/12, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường, Trần Đức Thắng cho biết, Festival OCOP Việt Nam 2025 không chỉ là nơi trưng bày của đại diện 18.243 sản phẩm OCOP, mà còn là không gian hội tụ của niềm tin, của khát vọng và niềm tự hào của gần 10 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất trên khắp mọi miền đất nước. Mỗi sản phẩm OCOP Việt Nam đều mang câu chuyện của một vùng đất, một cộng đồng, một hành trình bền bỉ của những nông dân dám nghĩ, dám làm; của các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa kiên trì khởi nghiệp từ chính tài nguyên và văn hoá bản địa.
Festival lần này là không gian hội tụ tinh hoa sản phẩm OCOP của các vùng, miền; là diễn đàn kết nối giữa các chủ thể OCOP với doanh nghiệp phân phối, nhà đầu tư, chuyên gia và người tiêu dùng; là nơi lan tỏa niềm tự hào về văn hóa, tri thức bản địa, khát vọng làm giàu chính đáng của người dân nông thôn. Festival không chỉ tôn vinh những sản phẩm tiêu biểu, mà còn gửi đi một thông điệp OCOP Việt Nam đang chuyển từ “làm ra sản phẩm” sang “xây dựng thương hiệu”, từ “bán cái mình có” sang “bán cái thị trường cần”, từ “phát triển theo chiều rộng” sang “chiều sâu và bền vững”. Bộ sẽ hoàn thiện chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo môi trường thuận lợi cho các chủ thể OCOP phát triển.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Nguyễn Mạnh Quyền chia sẻ, Hà Nội đã và đang khẳng định vị thế “cánh chim đầu đàn”, là nơi thành công nhất của chương trình OCOP với 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên. Thời gian tới, chương trình OCOP của Thủ đô sẽ tập trung vào chuyển đổi xanh, chuyển đổi số gắn với chiến lược phát triển bền vững. OCOP sẽ là hạt nhân để định hình lại chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn của Hà Nội, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh công nghiệp văn hóa và du lịch...
Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Ngô Trường Sơn cho biết, chương trình đã thay đổi tư duy người dân từ sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị; đã có 60,7% chủ thể OCOP đạt 3 sao trở lên có doanh thu bình quân tăng 17,6%/năm, tạo ra hệ sinh thái kinh tế nông thôn "đa giá trị". OCOP còn mở ra hướng phát triển sinh kế bền vững, thu hút 40% chủ thể là phụ nữ và 19,6% là người dân tộc thiểu số. Nhiều sản phẩm đã vươn ra thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia, khẳng định vị thế nông sản Việt Nam.
Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ diễn ra một loạt các sự kiện về kinh tế, văn hóa và xã hội. Cụ thể, sau Lễ Khai mạc Festival và Chương trình nghệ thuật đặc biệt "OCOP - Kết nối tinh hoa" tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc và OCOP, sẽ có Diễn đàn "Nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP"; Không gian Trưng bày "Việt Nam hội tụ và lan tỏa"; Không gian OCOP Quốc tế và Chuyển đổi số, thiết lập khu vực trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm tương đồng từ các quốc gia, gắn với phát triển du lịch nông thôn thông minh, xanh và bản sắc; không gian ẩm thực, đồ uống và tôn vinh văn hóa trà Việt; không gian trưng bày hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh đặc trưng ngày Tết,...
Đặc biệt, trong khuôn khổ Festival sẽ giới thiệu tác phẩm bức tranh sơn dầu dài hơn 300m về chủ đề “Việt Nam - đất nước con người” và thành tựu nông thôn bằng nghệ thuật hội họa. Tác phẩm đạt kỷ lục bức tranh phong cảnh ba miền lan tỏa tinh thần xây dựng nông thôn mới và OCOP dài nhất Việt Nam. Ngày hội Livestream OCOP Việt Nam nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại số thông qua nền tảng Tiktok shop. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, giao lưu tạo tác nghề giữa các nghệ nhân trong nước và quốc tế, Gala ẩm thực ba miền, trình diễn sắc màu chim cảnh và nhiều hoạt động bên lề ý nghĩa để chào mừng Festival.
Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa” là sự kiện quan trọng, khẳng định vị thế quốc gia, khơi dậy niềm tự hào dân tộc “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, và là cơ hội lớn để tôn vinh sự cần cù, sáng tạo của người Việt và đưa sản phẩm "Made in Việt Nam" kết tinh văn hóa Việt vươn tầm thế giới.
-restored-copy.jpg)
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!