Thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, chú trọng đầu cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học... Đó là những giải pháp huyện Mai Sơn đang nỗ lực thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững tốp những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh đạt kết quả cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi.
Nói đến giáo dục mũi nhọn của huyện Mai Sơn, không thể không nhắc đến Trường THCS Chất lượng cao Mai Sơn. Là đơn vị giáo dục tiêu biểu của huyện, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngoài việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, hằng năm, trường đề ra kế hoạch bài bản đào tạo, bồi dưỡng học sinh.
Thầy giáo Đào Văn Nam, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Với phương châm “Lấy chất lượng duy trì số lượng”, nhà trường chỉ đạo tăng cường áp dụng các phương pháp kỹ thuật dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Khuyến khích giáo viên viết đề tài, sáng kiến về quản lý, giảng dạy, trong đó nhiều sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp cơ sở. Trong năm học, nhà trường tổ chức các đợt thao giảng, giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, khuyến khích mỗi giáo viên bộ môn xây dựng một chuyên đề kiến thức với nội dung cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn. Năm học 2022-2023, tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường có 94 học sinh đoạt giải, tăng 12 giải so với năm học 2021-2022; 34 học sinh đoạt giải Kỳ thi Volympic Toán Tiếng Việt và IOE cấp quốc gia lớp 8, 9.
Không riêng Trường THCS Chất lượng cao Mai Sơn, các trường học trong huyện đề ra nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ đẩy mạnh việc quản lý, phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên, học sinh trong bồi dưỡng học sinh giỏi. Tại Trường tiểu học và THCS Bình Minh, xã Cò Nòi, nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường yêu cầu giáo viên linh hoạt trong phương pháp giảng dạy để học sinh tự sáng tạo là chính và rèn các em kỹ năng làm bài.
Thầy giáo Khúc Hữu Vinh, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: Trường có 46 giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, 32 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Năm 2022-2023, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh, phù hợp với nhu cầu của bộ môn cả về thời lượng, thời gian trên cơ sở đăng ký của giáo viên đối với tất cả các khối lớp ở các môn văn hóa, xây dựng đội tuyển tham gia dự thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện. Đặc biệt, đối với khối 9, nhà trường tập trung, quan tâm bồi dưỡng đội tuyển tổ chức thi cấp trường, đăng ký dự thi cấp huyện và được tuyển dự thi cấp tỉnh, tất cả quá trình ôn luyện nhà trường luôn bố trí khoa học. Nhờ đó, năm học 2022-2023, trường đoạt 65 giải học sinh giỏi cấp huyện, 16 giải cấp tỉnh.
Điểm sáng từ những ngôi trường đã lan tỏa phong trào học tập, nhất là giáo dục mũi nhọn ra địa bàn toàn huyện. Năm học 2022-2023, huyện Mai Sơn có 145/183 học sinh đạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh, tăng 14 giải so với năm học 2021-2022; cấp THPT có 71/95 học sinh đạt giải; có 1 dự án đạt giải tư cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Đây là năm thứ 3 liên tục huyện Mai Sơn duy trì vững chắc vị trí top ba đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.
Ông Phạm Văn Khanh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Để làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, trước hết phải nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu giáo dục đại trà, lấy đó làm nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Bên cạnh đó, Phòng chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu phù hợp với điều kiện, thế mạnh; tích cực tham gia các kỳ thi, sân chơi giáo dục để thầy trò cùng rèn luyện, trau dồi kiến thức.
Những thành tích mà huyện Mai Sơn đạt được trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi những năm gần đây, đã khẳng định hướng đi đúng, vững chắc về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi. Qua đó, tạo động lực quan trọng góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của huyện Mai Sơn.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!