Giáo viên chủ nhiệm ở các nhà trường được coi như người cha, người mẹ thứ hai, thân thiết của học sinh. Không chỉ làm công tác giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm còn sát sao với từng học sinh, uốn nắn, rèn luyện nhân cách, truyền đam mê học tập cho các học trò thân yêu.

27 năm công tác cũng là bấy nhiêu năm cô giáo Đỗ Thị Thúy, Trường Tiểu học Chiềng Lề, thành phố Sơn La gắn bó với chủ nhiệm lớp, trong đó, đa số là chủ nhiệm lớp 1. Bởi vậy đến nay, cô Thúy trở thành giáo viên chủ nhiệm dày dặn kinh nghiệm, nhất là quản lý lớp đầu cấp tiểu học. Cô được Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao về năng lực chuyên môn và kinh nghiệm, kỹ năng chủ nhiệm lớp. Các lớp học dưới sự quản lý, dìu dắt của cô luôn là những tập thể lớp đoàn kết, gương mẫu và nề nếp.
Chia sẻ về công việc của mình, cô giáo Đỗ Thị Thúy nói: Chủ nhiệm lớp đầu cấp, các em mới bắt đầu chuyển tiếp từ cấp mầm non sang tiểu học, môi trường thay đổi hoàn toàn khác. Giáo viên chủ nhiệm lớp 1 không khác gì một người mẹ, vừa phải giảng dạy chuyên môn, vừa quản lý lớp sát sao hằng ngày, chăm sóc, dạy dỗ để tạo cho các em thói quen tuân thủ nề nếp, quy định của lớp học. Làm công tác chủ nhiệm nhiều năm giúp tôi có nhiều kinh nghiệm, rèn luyện bản thân. Khi nhìn thấy học sinh của mình lớn lên từng ngày, ngoan ngoãn, biết tuân thủ nội quy của lớp, của trường, có ý thức tự giác học tập... đó là niềm hạnh phúc lớn lao vì công sức của mình đã có được thành quả tốt đẹp.

Có con gái đang theo học tại Trường Tiểu học Chiềng Lề, chị Lò Thị Tuyết, phường Tô Hiệu, Thành phố, cho biết: Phần lớn thời gian từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần, con học tập, ăn uống, sinh hoạt tại trường. Do vậy, việc học tập, ăn nghỉ trưa, sinh hoạt của con đều phụ thuộc vào cô giáo chủ nhiệm. Gia đình hoàn toàn yên tâm khi có cô giáo luôn theo sát từng học sinh, trao đổi với phụ huynh hằng ngày để cùng dạy dỗ con mỗi ngày.

Với bậc trung học cơ sở, giáo viên chủ nhiệm ngoài giảng dạy chuyên môn còn phải sát sao với học sinh, giữ vai trò như những người anh, người chị, chia sẻ và động viên học sinh phấn đấu học tập, rèn luyện đạo đức khi học trò bước vào tuổi định hình tính cách.
Từng có nhiều năm liên tục là giáo viên chủ nhiệm, cô giáo Nguyễn Thị Chinh, giáo viên Trường THCS Nguyễn Tất Thành, huyện Quỳnh Nhai, chia sẻ: Học sinh ở mỗi nơi và mỗi lứa tuổi có khả năng nhận thức, tâm sinh lý khác nhau. Do vậy, giáo viên phải có những phương pháp giảng dạy, cách giúp học sinh tiếp cận vấn đề theo hướng dễ hiểu nhất, từ đó tạo hiệu quả trong việc dạy học và cả rèn luyện ý thức, khơi dậy đam mê học tập cho học sinh.

Ở bậc học trung học phổ thông lại khác, các giáo viên chủ nhiệm ngoài việc giảng dạy còn phải "đóng vai" là người bạn tâm giao của các cô, cậu học trò đang tuổi vị thành niên. Các thầy cô không chỉ kề cận, sát sao hàng ngày mà còn phải biết chia sẻ, động viên và định hướng cho các học trò của mình trên bước đường trưởng thành, khơi dậy động lực phấn đấu học tập, lấy đó làm cơ sở để hướng tới một tương lai tốt đẹp.
Thầy giáo Nghiêm Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Năm học 2024-2025, nhà trường có 565 học sinh, chia thành 15 lớp ở cả 3 khối lớp 10, 11 và 12. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm các lớp, là đầu mối giúp quản lý lớp chặt chẽ. Đặc thù của trường là nhiều học sinh có bố mẹ đi làm ăn xa, việc liên hệ giữa nhà trường và phụ huynh không được thường xuyên. Do vậy, giáo viên chủ nhiệm, nhất là lớp 12 càng phải sát sao đối với học sinh lớp mình trong việc quản lý giờ giấc, ôn luyện, bổ sung kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, đồng thời cũng chia sẻ, góp ý, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh.

Ở mỗi cấp học, vai trò của giáo viên chủ nhiệm luôn được đề cao. Nhận thức được điều đó, các nhà trường luôn đặc biệt coi trọng. Mỗi thầy, cô giáo chủ nhiệm lớp được nhà trường "chọn mặt gửi vàng", là những đầu mối quan trọng hỗ trợ công tác quản lý lớp học, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy của trường.
Ông Quàng Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Năm 2023 là năm đầu tiên Sở tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học và THCS và đạt được hiệu ứng tích cực, động viên, khích lệ giáo viên tiếp tục hăng say với nghề, nhất là tận tâm, trách nhiệm với công tác chủ nhiệm. Thành công của các hội thi cũng là tiền đề để Sở tiếp tục tổ chức các hoạt động tương tự trong những năm tiếp theo. Trong đó, định kỳ tổ chức thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 4 năm một lần theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm tôn vinh vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, đồng thời tạo cơ hội để giáo viên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp ở các cấp học.

Sát sao với học sinh mỗi ngày, giáo viên chủ nhiệm luôn được coi là "linh hồn" của lớp học, là người dẫn dắt, định hướng, tạo động lực để học trò vươn lên, có ý thức tự giác học tập, rèn luyện. Chất lượng, hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp cũng đóng vai trò quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở mỗi nhà trường.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!