Bảo đảm ổn định ngay từ đầu năm học

Các trường học trên địa bàn tỉnh đã bước vào chương trình học tập tuần thứ 2 của năm học 2024-2025. Ngay từ những ngày đầu năm học, các trường đã thực hiện ổn định nền nếp, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm học đề ra.

Giọng nữ

Có mặt tại Trường Tiểu học Mường É, xã Mường É, huyện Thuận Châu, chúng tôi nhận thấy các lớp học đã ổn định; cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, phục vụ tốt cho việc dạy, học. Thầy giáo Nguyễn Văn Đoan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2024-2025, trường có 812 học sinh, 37 cán bộ quản lý và giáo viên. Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phổ biến quy tắc ứng xử trong trường học, các nội quy, công tác đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Năm học này, chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai ở tất cả các khối lớp, trường chỉ đạo giáo viên hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, phát huy năng lực cho từng học sinh. Đến nay, các lớp đảm bảo thực hiện giảng dạy theo kế hoạch. Tỷ lệ chuyên cần đạt gần 100%.

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Mường É, huyện Thuận Châu.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, việc dạy học, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục học sinh đồng bào các dân tộc thiểu số được quan tâm thực hiện, đảm bảo các điều kiện ổn định dạy học, chỗ ăn ở nội trú cho 827 học sinh. Năm học này, nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; quyết tâm nâng phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025; trên 75% số học sinh đỗ các trường cao đẳng, đại học. Ngay khi bước vào năm học mới, nhà trường chỉ đạo giáo viên ổn định các hoạt dạy học, giúp học sinh bắt nhịp với chương trình; tổ chức cho học sinh lựa chọn các môn học yêu thích theo khả năng; xây dựng kế hoạch ôn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi; phụ đạo cho học sinh yếu kém.

Giờ học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngân, giáo viên môn lịch sử, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có một số điểm mới về đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá và ôn tập chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Tôi đã nghiên cứu và tập trung dạy học, ôn tập theo cấu trúc đề thi và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy và học; cách giao bài tập; kiểm tra việc ôn tập của học sinh.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đọc sách tại thư viện nhà trường.

Với phương châm không để học sinh bị bỏ lại phía sau, thầy giáo Trịnh Xuân An, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Pi Toong, huyện Mường La, cho hay: Bản Nà Chà, xã Pi Toong bị sạt lở phải di dời khẩn cấp, trong đó 30 em ở bậc mầm non, tiểu học. Không để gián đoạn việc học, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương dựng lớp học tạm tại nơi an toàn để đảm bảo việc học tập của các em theo chương trình.

Giờ học tại Trường Tiểu học Chiềng Sơ, huyện Sông Mã.

Bước vào năm học mới, các trường học tiếp tục thực hiện quản lý, dạy học theo hướng đổi mới toàn diện. Ở bậc mầm non, các trường triển khai hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo an toàn cho trẻ. Đồng thời, triển khai có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021 -2025”; chuẩn bị các điều kiện triển khai thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới.

Đối với bậc tiểu học, thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học. Tổ chức dạy học các môn theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Triển khai các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

Đối với bậc trung học, các nhà trường tiếp tục tập trung cao, kiên trì thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục thực chất và bền vững, với lộ trình phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay của ngành, quyết tâm duy trì và nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025; nâng tỷ lệ học sinh đạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT cao hơn năm trước.

Giờ sinh hoạt của học sinh tại ngôi nhà trí tuệ Trường THCS Nguyễn Trãi, Thành phố.

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 610 trường học từ cấp mầm non đến THPT, với trên 375.000 học sinh. Năm học này, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các khối lớp và là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Ngành GD&ĐT phấn đấu thực hiện tốt 12 nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD&ĐT đề ra, với phương châm "Lấy học sinh là trung tâm; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng”. Trong đó, tập trung quy hoạch mạng lưới trường, lớp học theo hướng kiên cố, chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tăng cường đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn; chất lượng hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú. Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Sắp xếp, điều tiết phù hợp giữa các cơ sở giáo dục tại địa phương nhằm khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ.

Việc đảm bảo nền nếp học tập ngay từ đầu năm học, sẽ giúp các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh hoàn thành mục tiêu mà ngành đề ra trong năm học mới này, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới