Người thầy giáo có nhiều sáng kiến

Nói đến thầy giáo Hoàng Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Sông Mã nhiều người biết đến thầy là “cây sáng kiến” phục vụ công tác giảng dạy có nhiều đóng góp cho ngôi trường thân yêu.

 

Một tiết ôn luyện học sinh giỏi ở Trường THCS thị trấn Sông Mã của thầy giáo Hoàng Văn Hùng.

 

Thân thiện, cởi mở là những cảm nhận khi gặp thầy giáo Hoàng Văn Hùng. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình bố mẹ là công nhân giao thông, cư trú tại xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã. Từ năm học lớp 4 cậu bé Hoàng Văn Hùng đã phải đi ở trọ cách nhà gần 10 km để theo học tại Trường liên cấp I, II Chiềng Khương. Tiếp đó, năm học 1994-1995 do không đủ học sinh để mở lớp 9 tại xã, nên anh lại “khăn gói” ra thị xã Sơn La (nay là thành phố Sơn La) học tại Trường THCS Quyết Thắng B. Lên cấp 3, anh học tại Trường THPT Tô Hiệu.

Năm 1999, anh thi đỗ vào Trường Cao đẳng Sơn La, chuyên ngành Toán - Lý. Sau 3 năm học hành chăm chỉ, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, tháng 9/2002, anh được tuyển dụng vào công tác tại trường PTCS Chiềng Sơ (nay là Trường THCS Chiềng Sơ). Đến tháng 9/2003, anh chuyển đến công tác tại Trường PTCS Mường Cai (nay là Trường PTDT bán trú THCS Mường Cai). Dù ở đơn vị nào, thầy giáo Hoàng Văn Hùng cũng luôn trau dồi kiến thức để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Tháng 9/2010 thầy giáo Hùng được huyện điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Sông Mã; năm học 2011-2012 được UBND tỉnh tặng Bằng khen, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh với sáng kiến bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý, sáng kiến này đã góp phần đưa trường là đơn vị đầu tiên  bậc THCS của huyện Sông Mã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Hơn 10 năm nhiệt huyết, gắn bó với nghề, thầy giáo Hoàng Văn Hùng luôn nỗ lực học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Với cương vị là cán bộ quản lý, năm học 2014-2015, thầy được Ban Giám hiệu giao trực tiếp phụ trách công tác chuyên môn. Trăn trở, suy nghĩ tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, thầy Hùng đã có sáng kiến “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trường THCS thị trấn”. Theo đó, thay vì đánh giá hoạt động của tổ, kiểm tra hồ sơ thì sẽ tập trung vào sinh hoạt chuyên môn, chú trọng trao đổi phương pháp giải bài khó, đề thi học sinh giỏi các cấp; tổ chức thi giáo viên dạy giỏi. Qua đó, các thầy giáo, cô giáo có cơ hội giao lưu, trao đổi, nâng cao và khẳng định năng lực nghề nghiệp. Sáng kiến này góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường. Nhờ đó, nhà trường có 32 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, 14 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Với đặc thù đa số là học sinh dân tộc thiểu số, nhiều em còn khá bỡ ngỡ với việc ôn luyện học sinh giỏi, e dè khi cọ xát, trải nghiệm trong các cuộc thi, đặc biệt là trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Do vậy, bên cạnh việc nâng cao kiến thức, thầy giáo Hùng còn truyền đạt kinh nghiệm để các em học sinh có tâm lý tốt khi tham gia các kỳ thi. Năm học 2016 - 2017, khi áp dụng sáng kiến “Tạo nguồn học sinh giỏi ở trường THCS thị trấn Sông Mã bằng biện pháp tổ chức ôn thi cho học sinh khối 6,7, 8”, Ban giám hiệu đã triển khai tới cán bộ, giáo viên, phụ huynh; lựa chọn giáo viên ôn thi có năng lực, tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; ưu tiên giảm bớt tiết cho giáo viên ôn thi; yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch ôn thi, nội dung ôn thi. Ban Giám hiệu yêu cầu giáo viên giảng dạy ở các khối lớp 6, 7, 8 (các lớp học chuyên đề) xây dựng kế hoạch, phân phối chương trình dạy chuyên đề (nội dung sát với chuyên đề ôn thi học sinh giỏi mà nhà trường đã xây dựng). Đồng thời, quản lý giáo viên giảng dạy ở những lớp này bằng kiểm tra dự giờ đột xuất và tổ chức đánh giá kết quả của học sinh (đề do nhà trường ra) để đánh giá chất lượng giảng dạy và xếp loại chuyên môn của giáo viên. Nhờ đó, chất lượng dạy và học của nhà trường luôn được giữ vững, là lá cờ đầu bậc trung học cơ sở của huyện.

Nói về thầy giáo Hoàng Văn Hùng, cô giáo Lò Thị Lả, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: Đây là một cán bộ quản lý trẻ, rất có trách nhiệm, nhiệt tình và có nhiều sáng kiến trong giảng dạy, đặc biệt là việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Các sáng kiến của thầy giáo Hoàng Văn Hùng đã giúp cho Ban giám hiệu, giáo viên và phụ huynh, học sinh thêm tự tin quyết tâm cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Chất lượng giáo dục dạy và học của nhà trường có sự chuyển biến tích cực qua các năm học: Năm học 2017 - 2018 so với năm học 2016 - 2017, học sinh giỏi tăng 15 em, khá tăng 108 em, trung bình giảm 73 em; hạnh kiểm tốt tăng 112 em, khá giảm 49 em, trung bình giảm 15 em.

Ông Nguyễn Chí Chung, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Mã nhận xét thầy giáo Hoàng Văn Hùng là một cán bộ quản lý giỏi, trong công tác luôn mạnh dạn đề xuất nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, là việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, học sinh giỏi. Không chỉ vậy, từ những đề xuất hữu hiệu trong đổi mới sinh hoạt chuyên môn của trường, chuyên môn của tổ, đã tạo chuyển biến trong sinh hoạt chuyên môn của nhà trường thông qua xây dựng các chuyên đề ôn thi (tài liệu ôn thi cho các môn thi học sinh giỏi), góp phần xây dựng bộ tài liệu ôn thi có tính bền vững và lâu dài. Quản lý, đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên thông qua các kênh từ phụ huynh và học sinh cùng với việc dự giờ thăm lớp đánh giá tiết dạy; tạo nguồn học sinh giỏi các khối lớp từ lớp 6 đến lớp 8 để tạo nguồn cho học sinh giỏi lớp 9 bằng việc tổ chức các kỳ thi vòng trường hàng năm.

Với nhiệt huyết, trách nhiệm, thầy giáo Hoàng Văn Hùng chắc chắn còn gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của nhà trường nói riêng và huyện Sông Mã nói chung ngày một phát triển.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới