Năng động trong phát triển kinh tế; nhiệt tình trong công việc, tích cực đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; luôn gần gũi, quan tâm giúp đỡ mọi người. Đó là nhận xét của các thành viên về ông Đào Ngọc Bằng, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Hoàng Tuấn, xã Chiềng Khoong (Sông Mã).
Ông Bằng kiểm tra sản phẩm long nhãn của HTX.
Lập nghiệp tại xã Chiềng Khoong từ đầu những năm 2000, ông Bằng sớm nhận ra tiềm năng từ cây nhãn. Tuy nhiên, cây nhãn đã được trồng từ hàng chục năm trước nên bị thoái hóa, cho năng suất và chất lượng thấp. Năm 2011, ông học hỏi kinh nghiệm, ứng dụng tiến bộ khoa học vào cắt, ghép, cải tạo cây nhãn trong vườn nhà. Ngoài ra, ông tích cực tham dự các lớp tập huấn do các ngành chức năng tổ chức; học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, tìm tòi các giải pháp khoa học kỹ thuật mới và áp dụng thành công vào vườn nhãn của gia đình. Hiện, 4,7 ha nhãn của gia đình ông đều được chăm sóc theo hướng hữu cơ và đạt chuẩn VietGAP trở lên.
Ông Bằng chia sẻ: Năm 2018, qua quá trình học tập kinh nghiệm tại các mô hình trồng nhãn ở các tỉnh và Viện Công nghệ sinh học ứng dụng, tôi biết tới kỹ thuật phun nano bạc cho cây nhãn. Nano bạc là sản phẩm sạch, không độc hại, không gây ô nhiễm môi trường; đặc biệt không tồn dư các chất độc hại, an toàn khi sử dụng. Tôi áp dụng phun trong thời gian nhãn đang ra hoa nên cây không bị sâu bệnh, vi khuẩn hay nấm; khi cây đậu quả phun thêm lần nữa để tạo ra lớp màng bảo vệ quả. Nhờ vậy, quả nhãn đạt chất lượng cao và mẫu mã đẹp, sản lượng nhãn năm nào cũng đạt trên 13 tấn/1ha. Bên cạnh đó, gia đình còn trồng hơn 1 ha xoài giống Đài Loan, vụ vừa qua, sản lượng đạt hơn 5 tấn. Bình quân thu nhập hàng năm của gia đình từ cây ăn quả đạt trên 500 triệu đồng.
HTX dịch vụ nông nghiệp Hoàng Tuấn, có 13 thành viên, đang chăm sóc gần 31 ha nhãn, năng suất bình quân đạt 13 tấn/ha, sản lượng hơn 400 tấn/năm, doanh thu đạt trên 4 tỷ đồng; trong đó, có 5 ha được chứng nhận nhãn hữu cơ Việt Nam; 13 ha nhãn đang được xây dựng đạt chuẩn GlobalGAP. Mỗi năm HTX đều đánh giá chất lượng quy trình chăm sóc và sản phẩm của các thành viên có tuân thủ nghiêm ngặt quy định sản xuất hữu cơ, theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, góp phần giữ vững thương hiệu và uy tín của “Nhãn Sông Mã”.
Trước khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, vụ nhãn năm nay, đầu ra cho sản phẩm quả nhãn tươi gặp khó, HTX chỉ xuất khẩu được hơn 1 tấn nhãn và tiêu thụ 12 tấn trong nước. Sản lượng còn lại, HTX đưa vào chế biến long nhãn. Nhờ đó, sản phẩm long nhãn của HTX có hình thức đẹp, lượng đường cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. HTX đã liên kết với các doanh nghiệp ở Hưng Yên, một số siêu thị ở Hà Nội và Trung tâm giới thiệu nông sản của Liên minh HTX tỉnh để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Đến thời điểm này, hơn 90% sản phẩm long nhãn của HTX đã được tiêu thụ. Hiện tại, HTX đang hoàn thiện hồ sơ để đăng ký sản phẩm long nhãn thành sản phẩm OCOP.
Với sự năng động, chịu khó nghiên cứu tiến bộ khoa học kỹ thuật, ông Đào Ngọc Bằng đã và đang góp phần tiêu thụ và nâng cao giá trị các sản phẩm nông sản tại địa phương, từng bước đưa thương hiệu “Nhãn Sông Mã” vươn xa trên thị trường quốc tế.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!