Xây dựng các điểm check-in: Không để "xây rồi dừng, lắp rồi gỡ"

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội và mức độ phổ biến của những thiết bị điện tử có chức năng chụp ảnh, nhu cầu muốn được check-in, ghi dấu sự có mặt bằng ảnh chụp tại một điểm đến cụ thể của khách du lịch, cũng ngày càng trở nên phổ biến. Ðó là lý do tại sao những năm gần đây, rất nhiều điểm check-in du lịch mới xuất hiện tại các tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch ở nước ta.

Bức tượng Elsa ở Lào Cai gây tranh cãi thời gian qua (Ảnh minh họa).

Hiện tại, hoạt động du lịch tạm dừng do dịch Covid-19, ở nhiều địa phương, các doanh nghiệp tranh thủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các trung tâm, khu du lịch, trong đó có các điểm check-in. Tuy nhiên, bên cạnh việc đáp ứng đúng nhu cầu của khách, góp phần tạo điểm nhấn cho sản phẩm du lịch, tăng cường nguồn khách, cũng có không ít những điểm check-in được sáng tạo theo kiểu tự phát, vừa không đáp ứng yêu cầu về mặt mỹ quan, vừa tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn.

Những ngày qua, Sa Pa (Lào Cai) là địa danh được gọi tên nhiều nhất với không ít điểm check-in ngay khi xuất hiện đã nhận nhiều đánh giá tiêu cực từ cộng đồng. Câu chuyện về điểm check-in có tượng Nữ thần Tự do "phiên bản lỗi" còn chưa lắng xuống thì mới đây, dư luận lại ngỡ ngàng với tượng Elsa "đột biến", đều thuộc một khu du lịch.

Theo đánh giá của nhiều người, đây là những thiết kế thiếu thẩm mỹ, ngoại lai, không phù hợp cảnh quan thiên nhiên Sa Pa, không bảo đảm an toàn…

Ngay khi tiếp nhận phản ánh, lực lượng chức năng đã yêu cầu cơ sở du lịch tạm dừng xây dựng các hạng mục nêu trên. Song đáng nói, sự việc chỉ được nhận diện, xử lý khi cộng đồng lên tiếng, báo chí vào cuộc.

Hơn nữa, còn có hàng chục điểm check-in tự phát cũng đã và đang tiếp tục được xây dựng trên địa bàn. Ðiều này cho thấy tồn tại lỗ hổng không nhỏ trong công tác quản lý không chỉ của riêng Sa Pa, nhất là khi đến nay vẫn chưa có những quy định luật hay hướng dẫn cụ thể nào liên quan việc thực hiện, quản lý các điểm check-in du lịch.

Có thể thấy, từ thành công mang tính điển hình của Cầu Vàng (Ðà Nẵng), nếu một điểm check-in được nghiên cứu, đầu tư bài bản, đánh trúng thị hiếu du khách sẽ không chỉ gia tăng giá trị sản phẩm, thu hút khách du lịch mà còn tạo điểm nhấn mang tính bản sắc cho địa phương.

Ở những nơi có lợi thế về cảnh sắc thiên nhiên, nếu có được các điểm check-in giúp du khách cảm nhận được sức hút của cảnh quan, có được những bức ảnh độc đáo để tương tác trên mạng xã hội thì đây còn là kênh quảng bá vô cùng tiết kiệm, hiệu quả cho hình ảnh điểm đến, thương hiệu du lịch địa phương.

Ðáng tiếc, vấn đề này vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Ở nhiều nơi mà lẽ ra cần có một điểm check-in hoàn hảo để du khách cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của điểm đến thì nay vẫn thiếu vắng. Ngược lại, ở không ít nơi, việc xây dựng những điểm check-in lại trở thành phong trào rầm rộ theo hướng tự phát, mạnh ai nấy làm, dẫn đến phá vỡ cảnh quan, gây khó khăn trong quản lý điểm đến.

Do đó, cần có những hướng dẫn, quy định cụ thể liên quan việc quản lý, đầu tư xây dựng tại các điểm check-in du lịch, tránh tình trạng xử lý kiểu xây rồi lại dừng, lắp rồi lại dỡ, gây tốn kém cả về vật chất lẫn thời gian, sức lực như thời gian vừa qua.

Những quy định này cần được tính toán kỹ lưỡng, bảo đảm sự thống nhất với nhiều điều khoản liên quan Luật Ðất đai, Luật Du lịch, Luật Di sản, Luật Bảo vệ môi trường…, sao cho vừa bảo đảm sự phát triển bền vững của điểm đến, vừa dung hòa được quyền lợi của du khách, địa phương và các nhà đầu tư du lịch.

Ðể làm được điều này, đòi hỏi sự chủ động của doanh nghiệp, địa phương trong huy động khả năng sáng tạo biểu tượng và nghiên cứu, lựa chọn địa điểm thi công phù hợp.

Dù sáng tạo đến đâu cũng cần bám sát văn hóa địa phương và phù hợp bối cảnh không gian, môi trường điểm đến. Các doanh nghiệp trước khi xây dựng các điểm check-in cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia liên quan, từ đó lên phương án cụ thể để được thẩm định, cấp phép bởi các cơ quan chức năng trên cơ sở đánh giá mức độ tác động tới tài nguyên, môi trường, cảnh quan.

Chính quyền địa phương cũng cần đẩy mạnh khâu kiểm tra, giám sát, kịp thời đưa ra những hướng dẫn cần thiết cũng như hướng xử lý phù hợp để việc quản lý vừa chặt chẽ, hiệu quả, vừa linh hoạt, thuận lợi cho các nhà đầu tư và du khách.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới