Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ quảng bá du lịch

Khai thác mạng xã hội để quảng bá điểm đến hấp dẫn, hành trình khám phá, trải nghiệm đang được nhiều doanh nghiệp, HTX và hộ dân làm du lịch khai thác hiệu quả với việc giới thiệu sinh động bằng hình ảnh, video phong cảnh, con người, văn hóa, phong tục, tập quán đặc sắc của đồng bào các dân tộc ở từng địa phương, góp phần thu hút du khách, nâng cao thu nhập từ làm du lịch.

 

Trang Fanpage của A Chu Homestay quảng bá, giới thiệu về du lịch địa phương.

Lướt qua trang mạng xã hội của A Chu Homestay, cảm nhận rõ những điều bình dị, giản đơn, nhưng đậm đà bản sắc văn hóa, phong tục tập quán đặc trưng, như: Múa khèn Mông, trải nghiệm ẩm thực, giã bánh dày bằng chính việc chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm của du khách thập phương. Anh Tráng A Chu, chủ A Chu Homestay, chia sẻ: Chúng tôi chủ yếu chia sẻ những hình ảnh đời thường đều đặn lên các trang mạng xã hội và đăng tải chủ yếu trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Hiện, Fanpage A Chu Homestay trên Facebook đã có gần 10 nghìn lượt quan tâm, theo dõi. Phần lớn du khách tiếp cận và biết đến các dịch vụ, chương trình du lịch trải nghiệm của A Chu Homestay thông qua theo dõi, tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội Facebook. Riêng từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tiếp đón khoảng 2.000 lượt khách du lịch; trong đó, 30% là du khách nước ngoài. Sau khi được chúng tôi tư vấn trực tiếp miễn phí, đã có 50% du khách đặt trước các dịch vụ thông qua mạng xã hội Facebook. Hiện, A Chu Homestay đang tạo việc làm cho 7 lao động địa phương, mức thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Những thắng cảnh vùng lòng hồ thủy điện và những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái Sơn La được Công ty cổ phần du lịch Quỳnh Nhai Travel quảng bá đa dạng trên các trang mạng xã hội, các bài viết thu hút được đông đảo du khách theo dõi. Anh Là Văn Phong, Giám đốc Công ty, chia sẻ: Cùng với việc hoàn thiện, đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm được Công ty đặc biệt chú trọng. Nắm bắt xu hướng, thói quen sử dụng mạng xã hội của người dùng, Công ty đã xây dựng Fanpage trên mạng xã hội Facebook, với gần 50.000 lượt người thích và theo dõi. Trên Fanpage Công ty đã giới thiệu, quảng bá các thông tin điểm đến, các dịch vụ, tour du lịch hấp dẫn. Bằng hình thức quảng bá qua các nền tảng mạng xã hội phổ biến, chúng tôi tiết kiệm được chi phí quảng cáo, hiệu quả cao. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã đón tiếp trên 14.000 lượt du khách, tổng doanh thu đạt 3 tỷ đồng.

Các trang mạng xã hội là cơ hội để cho du khách tìm hiểu trước về dịch vụ, được tư vấn miễn phí trước khi đi tour du lịch tham quan, trải nghiệm. Chị Lê Thu Trang, du khách đến từ thành phố Hà Nội, chia sẻ: Sơn La là một trong những điểm đến lý tưởng, có thể sắp xếp du lịch trải nghiệm ngắn vào cuối tuần, thông qua các trang mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng, tôi nghiên cứu, tìm hiểu các cơ sở lưu trú, các tour du lịch, điểm đến để lựa chọn những chỗ vui chơi phù hợp.

Cùng với sự chủ động của các HTX, doanh nghiệp trong việc phát triển, quảng bá du lịch trên các trang mạng xã hội, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tăng cường cập nhật thông tin, giới thiệu các điểm du lịch nổi bật qua Website dulich.sonla.gov.vn; vhttdl.sonla.gov.vn... Đồng thời, triển khai các giải pháp công nghệ số trong chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, như: Thiết lập hệ thống công nghệ thông tin, các nhóm zalo phục vụ hoạt động trao đổi thông tin xúc tiến du lịch chung giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh; đẩy mạnh quảng bá du lịch trên các trang thông tin điện tử và trên nền tảng mạng xã hội chung, như: Website dulichtaybac.vn, Facebook Fanpage “Sắc màu Tây Bắc - Thành phố Hồ Chí Minh”; xây dựng sổ tay du lịch qua quét mã QR để giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh...

Ông Bùi Khắc Bạo, Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Sở đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn, vận động các doanh nghiệp du lịch, các cơ sở lưu trú nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phát triển các dịch vụ của đơn vị bằng hình thức chuyển đổi số, như lập các website, Facebook Fanpage... để quảng bá thông tin, hình ảnh của đơn vị và thiết lập các phần mềm để tiếp nhận các nhu cầu của du khách và báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp, HTX đều đã xây dựng, quảng bá hình ảnh du lịch trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau, chủ yếu là mạng xã hội Facebook.

“Du lịch số” ngày càng trở nên quen thuộc và việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ mang lại lợi ích to lớn trong các khâu quảng bá, cung cấp dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tìm hiểu, tăng cường kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với du khách. Các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần quan tâm xây dựng, khai thác hình ảnh độc đáo, đặc sắc về văn hóa, con người với nét đặc trưng của địa phương để thu hút du lịch hiệu quả, bền vững.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới