Báo cáo nhanh của Tổng cục Du lịch cho biết, trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9,6 nghìn tỷ đồng. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 35-40%.
Trong dịp này, TP Hồ Chí Minh ghi nhận lượng khách du lịch lớn nhất với 1,6 triệu lượt khách. Công suất phòng trung bình ước đạt 85%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.943 tỷ đồng.
Khánh Hòa phục vụ 355.200 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,76%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,8 tỷ đồng. Hà Nội đón 208.000 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,4%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 779 tỷ đồng. Tiếp sau là Bà Rịa-Vũng Tàu, Lào Cai, Lâm Đồng.
Trong dịp này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan. Một số địa phương đón lượng khách quốc tế lớn gồm: Quảng Nam phục vụ 89.000 lượt; TP Hồ Chí Minh phục vụ 35.000 lượt; Hà Nội phục vụ 38.000 lượt; Khánh Hòa phục vụ 6.950 lượt; Bà Rịa-Vũng Tàu phục vụ 5.815 lượt; … Khách quốc tế đến chủ yếu là khách mang quốc tịch Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha và đã bắt đầu có khách từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu (Nga, Kazakhstan, Uzbekistan,..) tới Việt Nam.
Lễ hội “Sa Pa - Thiên đường tuyết rơi” thu hút du khách trong dịp nghỉ Tết Dương lịch. (Ảnh QUỐC HỒNG) |
Vì thời gian nghỉ ngắn nên đa số lựa chọn của khách du lịch là các địa điểm gần nhà, hoặc vui chơi, tham quan tại chỗ, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng. Đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, khách tự túc, lựa chọn lưu trú tại các khách sạn bình dân, khách sạn 3-4 sao.
Mặc dù thời gian nghỉ lễ ngắn, song các địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động chuẩn bị đón khách từ sớm với nhiều hoạt động hấp dẫn. Chỉ trong 3 ngày Tết Dương lịch (31/12-2/1/2023), Vietravel đã đón 200 khách quốc tế, Saigontourist đón 378 khách quốc tế, doanh thu ước đạt 42 tỷ đồng.
Các hãng lữ hành đã tổ chức nhiều chương trình tour hấp dẫn, kết nối điểm đến, đồng thời triển khai quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút khách quốc tế quay trở lại.
Các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, cùng chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm để quảng bá điểm đến và liên kết để làm mới sản phẩm du lịch.
Tại TP Hồ Chí Minh, các công ty lữ hành đã xây dựng gói dịch vụ, chương trình khuyến mãi hấp dẫn liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí; mức giảm giá cao nhất ghi nhận là 55% và thấp nhất là 5%. Tại Hà Nội, các công ty lữ hành đã tổ chức liên kết chuỗi các điểm đến gắn với bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc như: Vườn quốc gia Ba Vì; Thành cổ Sơn Tây - làng cổ Đường Lâm; chợ phiên tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng gốm Bát Tràng...
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ trong việc bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2023, vì vậy công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc. Bên cạnh đó, nhờ có sự chủ động chuẩn bị của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp, nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn ra đời thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong dịp đầu năm.
“Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 2 năm dịch bệnh. Tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhận định.
Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, vẫn tồn tại hiện tượng tranh thủ ngày nghỉ lễ để nâng giá, “chặt chém” du khách ở một số tỉnh/thành phố trọng điểm du lịch. Hiện tượng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú trên cả nước còn thấp. Ngoài ra, do tình hình kinh tế-xã hội biến động, mức chi tiêu của du khách có phần tiết kiệm hơn so với mọi năm. Bên cạnh đó, du khách có phần tập trung chi trả cho các nhu cầu mua sắm, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!