Thực hiện Kết luận số 94-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các ngành, địa phương đã khẩn trương rà soát, tham mưu phát triển du lịch vào quy hoạch chung của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bước đầu thu được kết quả thiết thực.
Tập trung nguồn lực phát triển du lịch
HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 41/2022/NQ-HĐND ngày 31/8/2022 về quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2022-2026 với 4 nhóm chính sách, gồm: Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng. Chính sách đã khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động phát triển du lịch, đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp và nhân dân tham gia phát triển du lịch.
Công tác lập quy hoạch các phân khu chức năng, quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết được chú trọng trong quá trình triển khai làm cơ sở cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Kết luận đặt ra. Trong đó, trọng tâm là các đề án như: Đề án “Phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đủ điều kiện được công nhận vào năm 2025”; Đề án định hướng phát triển vùng lòng hồ thủy điện Sơn La trở thành Khu du lịch quốc gia, giai đoạn 2022-2030; Đề án “Phát triển du lịch huyện Quỳnh Nhai trở thành Khu du lịch cấp tỉnh giai đoạn 2021-2030”. Đồng thời, triển khai thực hiện 4 đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh liên quan đến phát triển du lịch xanh, ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) cùng các chương trình, đề án về phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng,...
Tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã bố trí hơn 1.466 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công cho 12 dự án. Năm 2021-2022, đã phê duyệt, cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 41 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký ban đầu 8.404 tỷ đồng; thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư 31 dự án. Trong đó, có 6 dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động. Kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi trong kết nối, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương.
Lan tỏa hình ảnh du lịch Sơn La
Ông Bùi Khắc Bạo, Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nói: Truyền thông có vai trò quan trọng và tác động rất lớn đến phát triển du lịch. Chính bởi thế, những năm qua, công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch được Ngành VHTT&DL tham mưu triển khai mạnh mẽ với hình thức đa dạng, quy mô phong phú, đạt được những hiệu quả tích cực. Thông qua công tác truyền thông, hình ảnh về du lịch Sơn La được quảng bá rộng rãi, du khách biết đến Sơn La ngày càng nhiều hơn.
Các hoạt động về du lịch được tăng cường quảng bá theo nhiều cách. Trong đó, chú trọng việc xây dựng các chuyên đề tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát hành hơn 10.000 ấn phẩm du lịch cung cấp thông tin cho du khách và giới thiệu, quảng bá về du lịch Sơn La; tổ chức cuộc thi sáng tác logo và khẩu hiệu du lịch, thi ảnh đẹp du lịch, sản phẩm quà tặng du lịch, tinh hoa ẩm thực, thi hướng dẫn viên du lịch cùng các hội thảo, hội nghị về du lịch.
Phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch, khảo sát điểm đến, bàn giải pháp phát triển du lịch địa phương, tổ chức các đoàn Famtrip đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển du lịch bền vững. Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng việc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động phát triển du lịch với các loại hình, như: Bản đồ số, du lịch thông minh, số hóa các khu, điểm du lịch; du lịch thực tế ảo 3600...
Đặc biệt, là sự kiện Khu du lịch quốc gia Mộc Châu được Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) bình chọn, trao giải thưởng “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam”, “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu khu vực châu Á” và “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” năm 2022, đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Sơn La tăng đột biến trong những tháng đầu năm 2023.
Cùng với đó, các sự kiện du lịch quốc tế cũng được đẩy mạnh lên một tầm mới với việc phối hợp tổ chức cuộc thi Hoa hậu du lịch thế giới chủ đề “Đi qua những miền di sản” tại huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Quỳnh Nhai và thành phố Sơn La; phối hợp tổ chức Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022 chủ đề “Bản tình ca Sơn La-Luông Pha Băng” tại tỉnh Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào; tham gia sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” tại thành phố Hà Nội... đã góp phần tích cực truyền thông mạnh mẽ về hình ảnh du lịch Sơn La.
Chị Nguyễn Quỳnh Như, Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại VINACOMIN, thành phố Hà Nội, nói: So với 2 năm trước, du lịch Sơn La đã có sự phát triển vượt bậc, đặc biệt là Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Đó là tín hiệu rất đáng mừng, cũng là tiềm năng để các công ty lữ hành khai thác, phát triển tour, sản phẩm du lịch mới tại tỉnh.
Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ
Mục tiêu lớn trong phát triển du lịch Sơn La chính là hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch mang đặc trưng của địa phương. Khu du lịch quốc gia Mộc Châu với các sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, độc đáo, như: Cầu kính Bạch Long - Khu du lịch Mộc Châu Island, Khu phố đi bộ - chợ đêm thuộc Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Làng Bắc Âu tại huyện Vân Hồ; “thiên đường mây Tà Xùa”, “sống lưng khủng long” của huyện vùng cao Bắc Yên; “miền quê cổ tích” Ngọc Chiến, huyện Mường La; du lịch lòng hồ, khu du lịch tâm linh Linh Sơn Thủy Từ, Đền Nàng Han của huyện Quỳnh Nhai; Pha Đin top, huyện Thuận Châu; các điểm du lịch tại Thành phố Sơn La, Phù Yên gắn với các di tích lịch sử... tạo những điểm nhấn trong bức tranh toàn cảnh về du lịch Sơn La.
Chị Đinh Thị Hường, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mộc Châu, chia sẻ: Du khách đến với Mộc Châu không chỉ bởi yêu thích khung cảnh thơ mộng, khí hậu trong lành mà còn vì thiện cảm với mảnh đất giàu văn hóa truyền thống và mến khách. Huyện Mộc Châu đã xác định việc bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp của văn hóa các dân tộc và phát triển nông nghiệp xanh là 2 nền tảng chính trong định hướng phát triển du lịch bền vững của huyện.
Năm 2019 và 2021, du lịch Sơn La cũng chịu tình trạng chung bị “đóng băng” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ngay trong những tháng đầu năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát thì du lịch Sơn La bắt đầu mở cửa và nhanh chóng có khởi sắc. Sự kết hợp nhiều yếu tố từ tập trung nguồn lực đầu tư cho đến tăng cường xúc tiến, quảng bá đã giúp du lịch Sơn La nhanh chóng trở lại “đường đua” tăng trưởng. Năm 2022, Sơn La hoàn thành mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 2.970 tỷ đồng; tăng gấp 3,5 lần số lượt khách và tăng hơn 2.000 tỷ đồng về doanh thu so với năm 2021. 4 tháng đầu năm 2023, Sơn La ghi nhận lượt khách du lịch tăng cao với gần 1,6 triệu lượt, doanh thu 1.650 tỷ đồng.
Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Thực hiện Kết luận số 94-KL/TU trong giai đoạn tiếp theo, ngành tiếp tục tham mưu về các giải pháp, mục tiêu và định hướng, quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tham mưu xây dựng hồ sơ và hoàn thiện các tiêu chí nhằm đạt đủ điều kiện công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đúng tiến độ; quy hoạch tổng thể du lịch Sơn La đảm bảo phù hợp theo vùng, khu du lịch; xây dựng điểm đến thân thiện, hấp dẫn, từng bước nâng cao các sản phẩm du lịch độc đáo... Phấn đấu đến năm 2025, đạt 5,2 triệu lượt khách du lịch đến Sơn La và tăng lượt khách quốc tế.
Du lịch Sơn La đã và đang đạt được thành tựu đáng kể, hình ảnh về mảnh đất, văn hóa, con người Sơn La được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến ngày càng nhiều hơn, đưa du lịch tỉnh nhà vươn lên một tầm mới. Điều đó thêm một lần nữa khẳng định sự đúng đắn từ những quyết sách và định hướng về phát triển du lịch của tỉnh, tạo đà và động lực để du lịch Sơn La tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tiếp theo.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!